Mulan (2020) là phiên bản live-action (người đóng) của phim hoạt hình cùng tên, sản xuất vào năm 1998. Tác phẩm có nội dung xoay quanh người con gái Hoa Mộc Lan cải trang thành nam thay cha già đi tòng quân.

Hàng loạt những chỉ trích chủ yếu xoay quanh biểu cảm "một màu" của nữ diễn viên Lưu Diệc Phi. Dân mạng đua nhau chế ảnh "đá xoáy" diễn xuất "đơ toàn tập" của “Thần tiên tỷ tỷ". Bên cạnh đó, sự qua loa trong phát triển kịch bản và tìm hiểu văn hóa của tổ sản xuất cũng khiến khán giả lắc đầu ngao ngán.


Tài khoản Facebook có tên Q.G đánh giá Mulan là tác phẩm remake đáng xem của Disney. Anh cho rằng khán giả nên nhìn nhận đây là một bộ phim mới hoàn toàn, thay vì coi nó là bản remake của Mulan (1998), bởi phim đã có quá nhiều thay đổi so với bản hoạt hình gốc. Nhưng có xem mới thấy những thay đổi này là cần thiết và phù hợp.

- Nữ quyền không chỉ thể hiện ở Mulan, mà còn dàn trải qua các nhân vật nữ khác. Thể hiện được thông điệp phụ nữ phải sát cánh bên nhau, bảo vệ và ủng hộ nhau, họ mới tạo nên sự thay đổi trong xã hội.
- Mulan không còn sợ sệt che giấu thân phận nữa, mà cô luôn trăn trở để tiết lộ thân phận thật để mọi người biết. Thể hiện trọn vẹn hơn thông điệp về bình đẳng giới.

Một số đánh giá khác về thiết kế, bối cảnh và chất lượng phim:
- Ấn tượng khâu thiết kế sản xuất, hoành tráng, tinh tế, nhiều tiểu tiết. Màu phim đẹp, rất đẹp, cực đẹp, cực kỳ đẹp.
- Tác phẩm trau chuốt đến từng khung hình, kỹ xảo chất lượng. Các đại cảnh hoành tráng, nếu được coi Imax là "bao mê".
- Chất lượng phim không phải là xuất sắc nhưng nếu xem "để giải trí" thì không tệ đâu. Bỏ sang một bên những ác cảm về Lưu Diệc Phi cũng như tâm lí muốn đối chiếu với bản hoạt hình gốc, người xem có thể thưởng thức bộ phim một cách công tâm và trọn vẹn hơn.

Dù hứng chịu nhiều chỉ trích, Mulan vẫn giúp Disney thành công lớn. Vào ngày đầu tiên ra mắt, lượng truy cập vào Disney+ xem Mulan quá lớn nên bị sập kết nối ở thị trường Bắc Mỹ. Sự ra mắt của Mulan đã có tác động tích cực đến cổ phiếu Disney và giúp lượt tải xuống Disney+ tăng 68% chỉ trong cuối tuần qua.
Một công ty nghiên cứu lượng tải xuống của các ứng dụng đã tiết lộ rằng chi tiêu của người tiêu dùng bên trong ứng dụng cũng tăng 193%. Kết quả này khiến cộng đồng mạng đặt câu hỏi, Mulan là một sản phẩm thành công hay thất bại của Disney?
![]() |