Indie Việt - Thanh âm mới cho mùa Valentine thêm ngọt ngào

Indie Việt - Thanh âm mới cho mùa Valentine thêm ngọt ngào
HHT - Nếu bạn đang ngán ngẩm vì phải nghe những bản nhạc Valentine "mainstream" dễ nghe dễ thuộc dễ thương như kẹo ngọt nhưng lại thiếu sự độc đáo thì hãy lướt qua ngay playlist này!

Yêu chậm rãi như Hy.

Những ca khúc của Hy. được ví như những dòng tự sự được cất thành những thanh vang trong căn phòng đầy bóng tối. Giai điệu cứ như giọt nước chảy đều, nhưng thỉnh thoảng có xen vài nốt cao vót như xuyên vào tim người nghe. Giai điệu của Hy. cũng giống như những bản nhạc viết cho những trái tim đầy thổn thức nhưng luôn bị điều gì đó kìm nén lại, rồi cứ âm thầm giấu kín, để rồi trong đêm tối cất thành tiếng hát. Đó là những gì khán giả cảm nhận được thông qua những ca khúc "cộp mác Hy." do anh bạn Danh Vương viết nhạc, Hy. viết lời như Tháng Mười, Vẽ...

Indie Việt - Thanh âm mới cho mùa Valentine thêm ngọt ngào ảnh 1

Ngoài ra, Hy. còn nổi tiếng bởi những bản cover các ca khúc hit đình đám như Em về tinh khôi, Cô gái đến từ hôm qua (English Version)... Bản cover của Hy. không màu mè không kỹ thuật, chỉ đơn giản là nói ra tiếng lòng một cách trầm âm và lắng đọng trên nền nhạc acoustic mộc mạc. Hy. có một sự kết nối đặc biệt với nhạc sĩ Quốc Bảo, cô nàng thường chọn nhạc của vị nhạc sĩ tài hoa này để cover và rồi được anh "đặc cách" đưa ca khúc Bi khúc (Tàn phai) vào album 4 của riêng anh vào cuối năm 2015 kèm dòng ghi chú trên Facebook: "Tôi thì không cho rằng Hy. hát hay, giọng cháu trầm khàn lạ, không tối xỉn, có âm vang, nhưng phát âm chưa đẹp. Nhiều người khen cháu hát hay, trong đó có cả Mai Khôi. Tôi nghĩ như anh Viết Tân, con bé hiểu được nhạc mình, và nó hát có nhựa sống. Nghe nó hát, như ngắm một bức tĩnh vật, vẫn thấy được dòng chảy ngầm của đời sống, không chết lặng, không đóng băng. Nhưng tôi thích cháu tĩnh lại một chút, giờ còn ưa “thể hiện”. Nói cho dễ hiểu là còn hơi điệu đàng làm dáng. Hát không được khác với cất tiếng nói, duyên trong lời nói ở đâu thì toát ra khi hát ở đó, ta không cần tô điểm thêm duyên. Nhưng căn bản, là Hy. hiểu được nhạc tôi, nắm được những chỗ trúc trắc khó khăn, làm chủ được mạch giai điệu và cảm được lời. Những điều ấy, người chuyên nghiệp chưa chắc có được".

H2T chọn lựa:

Tháng Mười - Hy.

Em về tinh khôi (English Version) - Hy.

Có lúc - Hy.

Yêu lãng đãng như Mademoiselle

Từ “Mademoiselle” được bắt nguồn từ tiếng Pháp và nó có nghĩa là “Qúy cô”. Bản tình ca của Mademoiselle là tiếng hát của một trái tim ngập tràn ánh nắng, nhưng nó không nồng nhiệt, không trẻ con, cũng không phải là những nhịp hồi hộp đầy gấp gáp, mà ngược lại nó nhẹ nhàng và thanh lịch như một quý cô vậy. 

Indie Việt - Thanh âm mới cho mùa Valentine thêm ngọt ngào ảnh 2
Nhạc Indie thường là những gì quen thuộc, gần gũi được nhìn dưới một con mắt độc đáo của người nghệ sĩ nên ca từ của Mademoiselle cũng vậy. Là những dòng tự sự giữa những ngày bộn bề trong cuộc sống đầy ngỗn ngang. Nhưng khác Hy., lời tự sự của Mademoiselle không phải là thanh âm vang lên trong một căn phòng đầy bóng tối mà nó là những tia sáng le lói như những ánh đèn neon của một thành phố lúc về đêm, thể hiện niềm hy vọng - tuyệt vọng thay đổi liên tục trong tâm trí của một cô gái. Chẳng hạn như trong Loanh quanh, Mademoiselle không quá ồ ạt, chỉ nhẹ nhàng đi theo "người thương" từ con phố này qua con phố khác một cách âm thầm. Cô không nói ra tiếng lòng, chỉ tựa hồ để thứ tình cảm đó trong lòng để bản thân tự khắc khoải, tự đặt câu hỏi: "Nếu tôi có nhạt nhòa trong tâm trí anh, cũng đâu bất ngờ" rồi tự buồn rầu "Chờ đợi quá lâu rồi, tôi đâu giống như mây trời. Câu chuyện tình một thời, xin anh hãy buông lơi và cho tôi một con đường". 

H2T chọn lựa:

Chàng trai mặc áo xanh - Mademoiselle

Loanh quanh - Mademoiselle

Yêu mãnh liệt như Vũ

Trái với đa số nghệ sĩ Indie khác, khán giả lại ấn tượng với nhạc của vì giai điệu nhiều hơn là vì ca từ hay giọng hát. Nói nôm na một cách dễ hiểu là giai điệu của rất "có hồn", và chính "cái hồn" đó giúp cho những bài hát của dễ dàng chạm vào trái tim người nghe ngay lần đầu tiên thưởng thức chứ không phải từ từ cảm nhận từng lời hát để thấy cái hay của bài như những nghệ sĩ khác. Về phần ca từ, đào sâu vào thế giới nội tâm của con người với những ngôn từ quen thuộc nhiều hơn là phá cách, miêu tả hay trừu tượng.

Indie Việt - Thanh âm mới cho mùa Valentine thêm ngọt ngào ảnh 3

Nếu so sánh khách quan hình tượng của , người ta có thể tưởng tượng anh là một chàng trai si tình với một trái tim đầy ấm áp nhưng chứa đựng sự ngại ngùng chưa dám thổ lộ. dịu dàng từng lời hát” trong Lời yêu em rồi lại nấn ná để “thời gian cứ chầm chậm trôi” để rồi tự thú nhận một cách... ngô nghê là “yêu em nhưng không dám đến bên em”, “anh không dám nói, lời yêu em”. Vì vậy mà trong các ca khúc của người ta có thể cảm nhận thấy những nỗi nhớ dài miên man vô tận, cảm nhận rõ tâm trạng rối bời bên trong một chàng trai đang yêu “Và người yêu ơi anh thấy, thấy tim anh bồi hồi”, để rồi thứ tình cảm đó lớn dần qua từng ngày trong một trái tim đầy chân thành của một anh chàng nghệ sĩ.

H2T chọn lựa:

Lời yêu em - Vũ

Lạ lùng - Vũ

Mùa mưa ngâu nằm cạnh - Vũ

Yêu từ những điều nhỏ nhặt như Thái Đinh

Với Thái Đinh, yêu là không ngại ngùng, yêu là cả một sự can đảm tin tưởng, yêu hết lòng, yêu bằng cả trái tim. Để rồi khi yêu thương mất đi là cả một sự chênh vênh trong những tháng ngày đi qua thương nhớ.

Indie Việt - Thanh âm mới cho mùa Valentine thêm ngọt ngào ảnh 4

Hầu hết trong các sáng tác của Thái Đinh là những tâm tư đầy bất ổn của một chàng trai khi không còn cô gái mình rất yêu thương bên cạnh, “Thành phố không có em, ngày trôi qua chẳng êm đềm”. Biết một nơi nào đó người có còn nhớ tới mình, để rồi cứ tự hỏi “đôi bàn tay lạnh có nhớ về tôi” (Phố không em). Lời của anh rất gợi hình, gợi lên những con phố, những đồ vật chất chứa đầy kỉ niệm từng gắn với một người thân thương. Là sự tương tư về những điều đã cũ. Mọi thứ có thể thay đổi theo thời gian, kỉ niệm rồi có lúc sẽ nhòa đi theo năm tháng, nhưng nó vẫn sẽ hiện hữu mãi trong trái tim của chàng trai.

H2T chọn lựa:

Những ngày vắng em - Thái Đinh

Phố không em - Thái Đinh

Yêu ngại ngùng như Uyên Pím

Hầu hết các ca khúc của Uyên mỗi bài đều tạo nên một nét riêng đặc trưng, từ cách hòa âm phối khí của "đồng bọn" Bệt Band cho đến cách Uyên xử lí từng bài hát.

Indie Việt - Thanh âm mới cho mùa Valentine thêm ngọt ngào ảnh 5

Xét về kỹ thuật, Uyên có những nốt luyến láy nghe rất bắt tai, sinh động. Nhiều khi nghe “ta…da…di…da” mà Uyên luyến thôi cũng thấy hay, không cần nghe gì nhiều thêm. Cứ mỗi lần có bài mới, Uyên Bệt Band lại có thêm những âm thanh rất kì lạ trong bán phối như tiếng gõ congo trong ca khúc Qúa khứ của em chẳng hạn, điều này khiến những ca khúc của Uyên không lẫn vào đâu được. Còn tình ca của Uyên Bệt Band thì lại là cả một bầu trời chất chứa tâm tư của một cô gái đầy nữ tính, sợ người trách mắng “cọc đi tìm trâu”. Đến khi không thể che giấu lòng mình nên trót làm lộ cái vẻ bối rối “lòng mình cứ bồi hồi, đứng lên rồi lại ngồi xuống” (Hãy nói đi) như một đứa trẻ sắp bị bắt lỗi, hồn nhiên, đáng yêu không nỡ trách mắng. Cũng có khi với Uyên ta nghe thấy một nốt trầm sâu lắng, biết suy tư hơn, biết thấu hiểu hơn và cũng biết cất giấu những tâm tư hơn. “Anh là điều em thầm mơ. Nhưng anh sai rồi, khi không đoái hoài đến em này, là người duy nhất, yêu anh”.

H2T chọn lựa:

Hãy nói đi - Uyên Pím ft. Bệt Band

Nhẹ - Uyên Pím ft. Bệt Band

Quá khứ của em - Uyên Pím ft. Bệt Band

BI VÂN

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm