Kết quả Cống Hiến ngả theo thị trường?

Rapper Dế Choắt
Rapper Dế Choắt
TP - Lễ trao giải Cống Hiến năm nay giản dị và chớp nhoáng chưa từng thấy, diễn ra ngay sau khi bầu chọn và kiểm phiếu. Sự kiện được truyền trực tiếp vào buổi sáng từ hai đầu cầu Hà Nội và TPHCM đặt tại các trụ sở của TTXVN.

Sự rút gọn và đơn giản hóa này nhằm phù hợp tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên theo nhận định của BTC, không như nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội khác bị COVID-19 tác động, đời sống ca nhạc trong nước vẫn diễn ra khá sôi nổi dưới nhiều hình thức khác nhau. Rất nhiều chương trình, chuỗi chương trình mới xuất hiện bên cạnh hàng loạt MV trình làng trên YouTube. Đặc biệt hạng mục album năm nay được xem như “bội thu”, có khoảng 20 album đáng chú ý của các nghệ sĩ lọt “tầm ngắm” của BTC trong đó 6 vào đề cử. Trong đó có những album của ca sĩ tự sáng tác còn rất trẻ như Phùng Khánh Linh, Amee.

Năm nay báo hiệu sự trỗi dậy của rap với 2 chương trình truyền hình đồng thời “chiếm” sóng quốc gia và truyền trực tiếp qua mạng. Các đề cử Chuỗi chương trình của năm, Nhà sản xuất của năm, MV của năm, Nghệ sĩ mới của năm… đều có dấu ấn của rap. Hạng mục Nhà sản xuất của năm gọi tên Hoàng Touliver - giám đốc âm nhạc Rap Việt - chương trình truyền hình đình đám nhất năm. Rap Việt cũng thắng luôn Chuỗi chương trình của năm, trong khi quán quân Dế Choắt rinh cúp Nghệ sĩ mới của năm.

Tuy nhiên ở mảng tổ chức trực tiếp, dự án Bandland do nhạc sĩ Dương Cầm khởi xướng có nhiều nét thú vị, đầy ý nghĩa trong việc kích hoạt sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ, độc lập. Lại trong một lĩnh vực đòi hỏi sự tận hiến nhưng lại ít được đầu tư: ban nhạc. Bandland đã “khai quật” và cho trình làng một số nghệ sĩ đầy tiềm năng sáng tạo. Nếu các show rap trên truyền hình thể hiện khả năng đón đầu xu thế của các nhà sản xuất thì Bandland đang ươm mầm và có thể nói góp phần hình thành xu thế của tương lai.

Kết quả Cống Hiến ngả theo thị trường? ảnh 1 Tùng Dương và NSND Thanh Hoa

Danh hiệu MV của năm thuộc về Đi về nhà (đạo diễn Hoàng Thành Đồng). Đây là sản phẩm có độ phủ sóng rộng rãi nhưng không ít ý kiến cho rằng nó là sản phẩm quảng cáo không hợp để vinh danh trong khuôn khổ giải thưởng âm nhạc. Càng ngày trình độ làm MV của đạo diễn cũng như sự chịu đầu tư của ca sĩ Việt càng tiệm cận thế giới. Hai ứng viên Kẻ cắp gặp bà già (đạo diễn Kawaii) và Yêu thì yêu không yêu thì yêu (đạo diễn Nhu Đặng) có ý tưởng tốt, đầu tư kỹ xảo công phu, đem lại sự mãn nhãn cho người xem. Tuy nhiên cũng có cảm giác ca sĩ ngày nay có phần lạm dụng hiệu ứng thị giác màu mè trong MV phần nào cũng để khỏa lấp sự hạn chế về thanh nhạc(?)

Hoa nở không màu có thể nói là bài hát phổ biến khắp hang cùng ngõ hẻm một phần nhờ sức hút của giọng hát Hoài Lâm. Và các nhà báo cũng dồn phiếu cho bài này đủ để nó đoạt giải Bài hát của năm dù giai điệu có phần quen tai, không nhiều đột phá. Tác giả Nguyễn Minh Cường cũng may mắn nhận luôn danh hiệu quan trọng Nhạc sĩ của năm.

Trong bảng đề cử Nhạc sĩ của năm xuất hiện cặp đôi Sa Huỳnh- Bùi Caroon là 2 trong 3 nhạc sĩ viết cho album Human. Trường hợp này khá lạ vì hai nhạc sĩ là hai cá tính, hai lối sáng tạo hoàn toàn độc lập, không đứng tên chung bài hát nào. Trong khi Sa Huỳnh là cây viết cứng cựa phong cách ổn định từ nhiều năm nay thì Bùi Caroon vẫn còn là tân binh. Có lẽ BTC nên chọn lấy một trong hai vào đề cử sẽ dễ chấm cho các nhà báo hơn. Hạng mục Nhà sản xuất của năm thiên về tập thể nên như trường hợp của bộ đôi Nguyễn Hữu Vượng-Lưu Quang Minh đứng chung đề cử cũng không sao.

Tùng Dương lại một lần nữa lập cú hat-trick khi cầm trên tay các giải Album của năm, Chương trình của nămCa sĩ của năm. Anh phát biểu: “Năm qua mọi người đều đã rất cố gắng, có lẽ Tùng Dương may mắn hơn những đồng nghiệp khác”. Qua dự án album và liveshow Con người, Tùng Dương vẫn tiếp tục khẳng định cá tính, phong độ, tinh thần “vị nghệ thuật” quyết tâm chinh phục những miền đất mới. Nhìn chung kết quả Cống Hiến năm nay đảm bảo yếu tố học thuật nhưng vẫn hướng tới thị trường, phản ảnh khá sát dòng chảy nhạc Việt hôm nay.

Rap lên ngôi

Giải Cống Hiến năm nay ghi nhận sự thành công của thể loại nhạc Rap khi có tới 3 giải thưởng liên quan tới Rap, gồm Hoàng Touliver giành giải “Nhà sản xuất của năm” với vai trò Giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình Rap Việt. Rap Việt cũng giành giải thưởng “Chuỗi chương trình của năm” và rapper Dế Choắt đoạt giải “Nghệ sỹ mới của năm”. 

Trao đổi với phóng viên về sự thăng hoa của Rap tại giải Âm nhạc Cống Hiến, một giải thưởng được coi là có tính học thuật cao, nhạc sỹ Hữu Trịnh, thành viên BTC cho biết: Trước đây người ta thường coi Rap là một trong 4 thành tựu của văn hóa Hip-Hop, văn hóa đường phố đã từng không được đánh giá cao. Tuy nhiên qua các chương trình Rap vừa qua, ai cũng có thể thấy những lời rap rất hay, có ý nghĩa và giàu tính nhân văn. Có một số bài Rap lấy cảm hứng từ những tác phẩm âm nhạc truyền thống. “Giải Cống Hiến năm nay ghi nhận 2 chương trình Rap và một số gương mặt Rapper cho thấy giải thưởng Âm nhạc Cống Hiến ghi nhận những tìm tòi sáng tạo, những đóng góp cho sự phát triển và làm phong phú cho đời sống âm nhạc Việt. Những chương trình Rap vừa qua đã tạo ra những chương trình truyền hình rất phong phú và hấp dẫn với mọi người. Giải Âm nhạc Cống Hiến đã phản ánh được đời sống của xã hội nên việc tôn vinh Rap là điều cần thiết”- nhạc sỹ Hữu Trịnh nói.

Trọng Thịnh 

MỚI - NÓNG