Khám phá bất ngờ, đám mây lạnh lẽo che giấu hành tinh bí ẩn

TPO - Nghiên cứu mới cho thấy đám mây Oort lạnh lẽo và bí ẩn ở rìa hệ mặt trời của chúng ta có thể đang che giấu một ngoại hành tinh.

Năm 1906, nhà thiên văn học và doanh nhân Percival Lowell đã tiến hành tìm kiếm "Hành tinh X", một hành tinh khổng lồ giả thuyết quay quanh Mặt trời bên ngoài sao Hải Vương. Lowell tin chắc rằng, Hành tinh X tồn tại dựa trên một số bất thường mà ông đã quan sát được trên quỹ đạo của Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương. Niềm tin của ông cuối cùng đã dẫn đến việc phát hiện ra Sao Diêm Vương vào năm 1930, mặc dù các nhà khoa học sau đó đã xác định rằng hành tinh lùn này quá nhỏ để có tác động hấp dẫn lên quỹ đạo của Sao Hải Vương.

Khám phá bất ngờ, đám mây lạnh lẽo che giấu hành tinh bí ẩn ảnh 1
Một thế giới rộng lớn, băng giá từ một hệ sao ngoài hành tinh có thể ẩn nấp trong đám mây Oort bí ẩn.

Ngày nay, giả thuyết về Hành tinh X phần lớn được coi là không xác thực. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản các nhà thiên văn học tìm kiếm các hành tinh ở những nơi xa xôi nhất của hệ mặt trời. Và theo một nghiên cứu mới, chúng có thể ở ngoài đó - chỉ xa hơn nhiều so với những gì Lowell có thể dự đoán.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế gần đây đã mô phỏng cơ học thiên thể không ổn định của hệ mặt trời sơ khai. Họ phát hiện ra rằng, có khả năng một hoặc nhiều vật thể có kích thước bằng hành tinh đã dừng lại trong đám mây Oort, một tập hợp khổng lồ các vật thể băng giá trải dài từ vài trăm tỷ đến vài nghìn tỷ dặm từ mặt trời, theo NASA.

Khoảng 4,5 tỷ năm trước, khi hệ mặt trời mới hình thành, nó là một nơi chưa có người định cư. Lực hấp dẫn đã gửi các mảnh vỡ từ đám mây bụi tiền hành tinh đang nguội đi nhanh chóng xung quanh giống như những quả bóng bi-a vũ trụ. Đôi khi, các nhà nghiên cứu tính toán, những mảnh vụn lớn - thậm chí có kích thước bằng hành tinh - sẽ bị ném đi đủ xa để thoát khỏi lực hấp dẫn của mặt trời hoàn toàn.

Các nhà khoa học đã quan sát thấy những "hành tinh bất hảo" như vậy lang thang trong các hệ mặt trời xa xôi. Theo các nhà nghiên cứu, có khoảng 0,5% khả năng một trong những hành tinh bướng bỉnh này có thể đã hình thành trong hệ Mặt trời của chúng ta và kết thúc trong đám mây Oort khi nó trôi ra xa khỏi Mặt trời.

Tuy nhiên, nhóm tính toán, có nhiều khả năng hơn một chút là một hành tinh giống sao Hải Vương từ một hệ mặt trời khác đã bị hấp dẫn bởi lực hấp dẫn của Mặt trời và dừng lại ở đâu đó trong đám mây Oort. Khả năng xảy ra điều này là khoảng 7%, và nếu đúng như vậy, thì một vật thể giống với Hành tinh X mà Lowell tìm kiếm từ lâu có thể sẽ ở ngoài đó, mặc dù nó vẫn ở quá xa để có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo của Sao Hải Vương.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, rất có thể đám mây Oort được tạo thành từ một tập hợp các vật thể băng giá nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên, với kích thước và khoảng cách của đám mây Oort, chúng ta có thể không bao giờ biết chắc chắn điều gì đang ẩn nấp ngoài kia.

Theo Live Science
Anh Thạo bên mộc bản. Ảnh: Nguyễn Thắng
Kỳ nhân khắc mộc bản ở Bắc Ninh
TPO - Anh Nguyễn Văn Thạo (xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) được xem là một kỳ nhân khắc mộc bản vùng đất Kinh Bắc. Nhiều năm qua, anh chuyên tâm với niềm đam mê khắc mộc bản, với mong muốn giữ lại những giá trị người xưa để lại.