Khi bị đặt vào môi trường lạ, hãy tìm cách học hỏi và thích ứng với nó thay vì phủ định

HHT - Khi bị đặt vào những tình huống mới, môi trường lạ, không quen thuộc với mình, điều quan trọng là tìm cách học hỏi và thích ứng với nó, thay vì phủ định hoàn toàn. 

Anh Sky thân mến,

Năm nay em dự định thi vào trường "xịn" của quận, học chuyên khối A, nhưng rốt cuộc lại không đậu và giờ phải học "trường làng", không có chuyên khối nào. Em thấy rất thất vọng và buồn nữa ạ, vì tất cả các bạn bè thân với em hồi cấp Hai đều vào trường ngon lành, lớp em bây giờ thì ai cũng học làng nhàng và không ai nhiệt tình, thân thiết với em. Em suy nghĩ rất nhiều xem học kì sau có nên chuyển sang trường "xịn" không, vì em thấy học ở đây thật bế tắc. Mẹ nói em "nghiêm trọng hóa" vấn đề thôi, dần sẽ quen mà mãi gần hai tháng, em đâu có thấy quen. Anh nghĩ em hay mẹ em đúng trong trường hợp này ạ?

taroma@...

Chào em,

Năm cấp Hai lên cấp Ba, anh cũng từng rơi vào tình huống hơi giống em. Mục tiêu chính của anh là trường A, anh bỏ rất nhiều công sức và thời gian để ôn luyện, tìm mọi cách vào trường này, vì các anh chị khóa trên anh ai cũng "áo mão vinh quy" ở trường A mà. Kết quả, anh đậu nhưng không được vào lớp anh mong muốn, trong khi trường B anh chẳng biết gì nhiều thì lại dư điểm và được vào thẳng. Sau khi suy nghĩ, anh quyết định chọn luôn trường B cho... lạ.

Khi bị đặt vào môi trường lạ, hãy tìm cách học hỏi và thích ứng với nó thay vì phủ định ảnh 1 Có những thứ  không muốn nhưng vẫn phải chấp nhận. 

Khi vào học, rõ ràng anh cũng gặp rất nhiều khó khăn: Thứ nhất là chẳng có bạn bè hay anh chị khóa trên nào cùng trường trước đây cả, thứ hai là các bạn ở đây cũng không giống "style" với mình @_@. Tuy nhiên, anh thấy nếu cứ ngồi im một chỗ thì chắc chắn không có ai đến làm bạn, phải "dấn thân" trước thôi. Vậy là giờ ra chơi, anh lân la khều thằng bạn ngồi trên hỏi chuyện, chiều về thấy cô bạn cùng lớp đi cùng xe buýt cũng ới một tiếng làm quen...

Dần dần, anh nhận ra một điều thú vị ở trường mới là không ai biết gì về quá khứ của anh, tức là anh hoàn toàn có thể tạo dựng nên một "tôi" rất mới, khác hẳn với những mặc định hay áp lực mọi người vẫn hay có về mình. Thầy cô không ai so sánh kiểu như: "Anh X học cùng trường với em năm ngoái học giỏi lắm" hoặc bạn bè cũng không soi mói: "Ủa sao hồi lớp Chín thân với bạn này mà giờ lại chơi với bạn khác"... Vậy là, anh từ từ thấy vui vẻ hơn với "phiên bản mới" của mình, thoải mái chọn học những gì anh thích, chọn chơi với những người bạn hợp cạ, không bắt buộc phải ép vào bất kì nhóm bạn nào vì lí do "học chung cấp Hai".

Khi bị đặt vào môi trường lạ, hãy tìm cách học hỏi và thích ứng với nó thay vì phủ định ảnh 2 Chọn chơi với những người bạn hợp cạ và hiểu mình.

Một câu chuyện khác anh muốn kể với em, chuyện ai cũng biết là người cao tuổi nếu lên tàu xe công cộng thì bao giờ cũng sẽ được ưu tiên nhường chỗ. Tuy nhiên, ở Nhật, nếu ai đó đứng lên để nhường chỗ thì các cụ thường từ chối và có khi còn cảm thấy "phật ý" vì bị xem là "già" mới đứng không nổi. Vậy thì phải làm sao đây? Có phải đến Nhật thì mình không bao giờ nên nhường ghế cho người già? Thật ra, mình phải làm theo cách của Nhật em ạ. Ví dụ như nhiều người trẻ sẽ im lặng, giả vờ đứng dậy như sắp xuống ở bến kế tiếp và người già sẽ tự nhiên ngồi vào đó mà không hề thấy áy náy :). Nói ngắn gọn thì đây là ví dụ điển hình của "nhập gia tùy tục". Khi bị đặt vào những tình huống mới, môi trường lạ, không quen thuộc với mình, điều quan trọng là tìm cách học hỏi và thích ứng với nó, thay vì phủ định hoàn toàn.

"Khi gió nổi lên, người thì xây mái che, người thì làm cối xay gió" (tạm dịch từ “When the winds of change blow, some build shelters and others build windmills”). Kì thực thì không có bất kì giải pháp tối ưu nào cho một vấn đề cả. Tất cả đều nằm ở cách bản thân lựa chọn để đối mặt với những "cơn gió" ùa tới với mình thôi, em đồng ý không?

Theo Ảnh mang tính minh họa
MỚI - NÓNG
Buổi học online gây tranh cãi: Video bị cắt ghép gây hiểu lầm, nhà trường lên tiếng làm rõ
Buổi học online gây tranh cãi: Video bị cắt ghép gây hiểu lầm, nhà trường lên tiếng làm rõ
HHT - Sau khi đoạn video nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng, một tài khoản đã lên tiếng khẳng định: Đây là video đã được cắt ghép để gây hiểu lầm. Đồng thời, nhà trường nơi giảng viên này đang giảng dạy cũng đã yêu cầu các bộ phận liên quan trao đổi với giảng viên để tìm hiểu sự việc.

Có thể bạn quan tâm

Đừng ngại bước ra khỏi vùng an toàn, vì thực sự chẳng có "vùng đất" nào an toàn mãi mãi

Đừng ngại bước ra khỏi vùng an toàn, vì thực sự chẳng có "vùng đất" nào an toàn mãi mãi

HHT - Sự ổn định luôn khiến em cảm thấy an tâm, nhưng đến thời điểm cần thay đổi, em cũng cần có những sự chuyển mình phù hợp. Bởi vì sự an toàn thực sự chỉ tới từ bên trong em: Năng lực chuyên môn, sự linh hoạt, sự vững chãi về mặt tâm lý, khả năng đối mặt với biến cố bất ngờ...
Tình yêu phải là một đồ thị hình sin có lên có xuống, cần va vấp để trở nên tuyệt vời hơn

Tình yêu phải là một đồ thị hình sin có lên có xuống, cần va vấp để trở nên tuyệt vời hơn

HHT - Một bạn có gửi thư cho anh, hỏi rằng: “Em luôn nghĩ tình yêu là những ngày tháng vui vẻ, tích cực. Thế nhưng khi những kỳ thi căng thẳng ập tới, em lại cáu gắt bạn ấy vô lý. Tương tự, khi bạn ấy stress với áp lực, những cuộc nói chuyện cũng không còn dịu dàng như trước. Làm sao để em trở lại những tháng ngày “kẹo ngọt”, và nói cho đối phương biết rằng những trận cãi vã là do căng thẳng ngoại sinh chứ không phải do tình cảm lạnh nhạt?”.
Những phát kiến vĩ đại đều bắt nguồn từ giây phút ta nghĩ khác đi cách nhân loại vận hành

Những phát kiến vĩ đại đều bắt nguồn từ giây phút ta nghĩ khác đi cách nhân loại vận hành

HHT - Năm 1968, tại tiểu bang Neveda (Mỹ), cô bé Edith 3 tuổi chỉ vào chữ “O”, đọc to rõ khiến người mẹ ngạc nhiên, tức giận và đòi nhà trường bồi thường tổn hại tinh thần 1000 USD (khoảng 23 triệu đồng) vì đã dạy kiến thức cho con gái bà quá sớm. Bởi khi chưa biết chữ “O”, con gái bà có thể nói “O” là Mặt Trời, là quả táo, là quả trứng gà…