Khi Chula yêu Hà Nội

Họa tiết cầu Long Biên trong BST “Chula yêu Hà Nội”
Họa tiết cầu Long Biên trong BST “Chula yêu Hà Nội”
TP - Tuần lễ thời trang Thu Đông VN 2014, Bộ sưu tập Chula loves Hanoi có những hình ảnh thân thuộc như mưa Hà Nội, cầu Long Biên...

Người mẫu đính biển số nhà lên áo quần tóc tai, còn nhà thiết kế Diego Cortizas (chủ thương hiệu Chula) cũng đính biển số nhà lên trang phục ra chào khán giả. Sau đêm diễn, anh nói thêm về bộ sưu tập (BST) độc đáo.

Chào Diego, vì sao anh đặt tên BST mới là “Chula yêu Hà Nội”?

Vì nó đánh dấu 10 năm tôi sống ở Hà Nội. Đây là 10 năm rất quan trọng cuộc đời tôi. Quãng thời gian tôi phát triển thương hiệu Chula, cũng là quãng thời gian ba đứa con của tôi ra đời. Tôi muốn dùng BST này để cám ơn thành phố mà tôi yêu.

Anh có thể nói một điều gì đó về Hà Nội?

Hà Nội hòa quyện hai yếu tố gần như trái ngược nhau. Một thành phố năng động, con người rất chăm chỉ khiến tôi luôn muốn vận động, muốn làm việc. Mặt khác Hà Nội lại gìn giữ được những giá trị truyền thống về văn hóa, tính cách, cách sống, nhiều năm không đổi.

Anh đưa hình ảnh thường được ca ngợi là đẹp như “mưa Hà Nội” vào sưu tập. Anh từng bị mắc mưa lúc Hà Nội tắc đường chưa?

Hà Nội có bốn mùa, thời tiết thay đổi bất chợt, đang nắng thì mưa. Hình ảnh đó rất đẹp. Hà Nội trong cơn giông cũng rất đẹp. Tôi nhiều lần đi xe đạp hoặc xe máy quên mang áo mưa bị mưa bất chợt. Lúc đó thay vì khó chịu, tôi lại cảm thấy rất sung sướng, cứ để mưa ngấm vào người.

Khi Chula yêu Hà Nội ảnh 1

Họa tiết cầu Long Biên trong BST “Chula yêu Hà Nội”

Trong “Chula yêu Hanoi” có hình ảnh cây cầu Long Biên. Liệu có phải do những tranh cãi gần đây về việc bảo tồn hay xây lại cầu nên anh quyết định đưa vào?

Trong mắt người dân và khách du lịch nước ngoài thì cầu Long Biên là một biểu tượng của Hà Nội, một cái gì đó rất riêng. Nó vẫn là một cây cầu để qua lại nhưng nhìn vào đó người ta thấy lịch sử, chiến tranh và rất nhiều thứ. Cầu Long Biên là một phần trong cuộc sống của người dân Hà Nội. Tôi mong cầu được bảo tồn. Đừng bao giờ phá hủy một hình ảnh đẹp như thế.

“Hà Nội ngõ nhỏ, phố nhỏ, lúc nào cũng đánh số và rất khó tìm nhà. Biển số nhà hay xuất hiện trong câu chuyện của mọi người. Hình ảnh đơn giản chỉ là hình vuông và con số nhưng rất dễ đi vào tâm trí. Nhiều thành phố chỉ có 1, 2 công trình đáng xem. Riêng Hà Nội lại có rất nhiều chi tiết nhỏ, góc nhỏ. Càng sống ở đây, càng thấy yêu những chi tiết nhỏ ấy”

Diego Cortizas

Thương hiệu Chula làm phong phú thêm nền thời trang Việt Nam. Ngược lại, công việc thiết kế thời trang có khiến anh giàu hơn lúc mới tới đây không?

Ngành công nghiệp thời trang rất khắc nghiệt, sẽ không làm cho bạn giàu lên. Có thể bạn kiếm được rất nhiều tiền và sau đó phải tái đầu tư toàn bộ số tiền đấy. Bán một cái váy để lấy tiền làm cái váy khác. Tuy nhiên tôi tự hào với thành quả mình đạt được sau 10 năm. Thương hiệu Chula ngày càng trở nên quen thuộc. Công ty đang phát triển và chúng tôi có thể đảm bảo cuộc sống của gần 60 người (hơn nửa là người khuyết tật) ở đây. Nghề này cũng cho tôi nhiều bạn bè.

Khi Chula yêu Hà Nội ảnh 2

NKT Diego Cortizas với biển số nhà đính khắp người, đang trả lời báo chí trong đêm bế mạc Tuần lễ thời trang Thu đông 2014

Các con anh gặp khó khăn gì trong sinh hoạt, học hành?

Ba đứa con của tôi là người Tây Ban Nha nhưng ai quen biết đều có thể nhận thấy chúng sinh ra ở đây và rất Việt Nam. Chúng nói được ba thứ tiếng. Tiếng Việt với bạn hàng xóm, tiếng Anh ở trường và tiếng Tây Ban Nha để nói chuyện với bố mẹ. Tôi không thích lối suy nghĩ tiêu cực rằng người nước ngoài, nhất là trẻ em sẽ gặp khó khăn ở Việt Nam. Đối với tôi, chúng may mắn. Sống ở đây nhưng vẫn có mối liên hệ về Tây Ban Nha, đến trường lại quen biết với bạn bè quốc tế. Chúng có một tuổi thơ rất phong phú.

Có vẻ mọi thứ đang diễn ra hoàn hảo đối với anh?

(cười) Không. Là tôi luôn suy nghĩ một cách tích cực.

MỚI - NÓNG