Khi siêu anh hùng, bom tấn mắc kẹt

0:00 / 0:00
0:00
Trông chờ James Bond vực dậy phòng vé
Trông chờ James Bond vực dậy phòng vé
TP - Bom tấn như The Suicide Squad 2, Black Widow khó khăn trong đường phát hành rạp và biến thành bom xịt. Hollywood đang đối mặt khủng hoảng thực sự, mùa hốt bạc trở thành mùa thất bại đối với nhiều phim kinh phí lớn.

Siêu anh hùng mắc kẹt

Chúng ta có nên từ bỏ niềm tin vào các siêu anh hùng và các sêri phim bom tấn? Đó là câu hỏi khiến các hãng phim Hollywood đau đầu. Bởi siêu anh hùng và bom tấn lâu nay nuôi sống phòng vé Bắc Mỹ, nhưng giờ lại rớt hạng thê thảm. Kết quả ra mắt tuần đầu tiên The Suicide Squad 2 (Điệp vụ cảm tử) ở ngoài khu vực Bắc Mỹ không như mong đợi. Phần tiếp theo của phim về các ác nhân, kẻ “cặn bã” nhất của thế giới siêu anh hùng ở vũ trụ DC với các diễn viên Margot Robbie, Idris Elba và Viola Davis chỉ thu về 26,2 triệu USD - thấp hơn mong đợi với mức 30 triệu USD. Phim ngốn của hãng Warner 185 triệu USD không kể kinh phí quảng bá. Con số này thua xa phần 1 thu 132 triệu USD tuần đầu phát hành - giữa tháng 8/2016.

Khi siêu anh hùng, bom tấn mắc kẹt ảnh 1

Một số phim bom tấn như The Suicide Squad, Black Widow, Jungle Cruise thành bom xịt

Những con số doanh thu mùa hè này thực sự khiến Hollywood lo ngại, nhất là sau sự sụp đổ của Black Widow. Sau tuần đầu ra mắt, phim siêu anh hùng của vũ trụ Marvel thu 80 triệu USD. Disney còn tuyên bố thu 60 triệu USD khai thác song song trên nền tảng kênh Disney+. Chưa kịp mừng thì sang tuần thứ hai, doanh thu chỉ còn 25,6 triệu USD, giảm tới 68%. Hiếm khi có sự sụt giảm lớn như vậy giữa hai tuần đầu công chiếu, nhất là với phim bom tấn. Hiệp hội các rạp chiếu tại Mỹ lên án Disney khai thác đồng thời cả rạp và trực tuyến khiến nạn sao chép lậu tăng lên. Diễn viên chính Scarlett Johansson đóng Black Widow cả chục năm nay tấn công Disney bằng vụ kiện ra tòa, tố Disney vi phạm hợp đồng, việc khai thác đồng thời cả rạp lẫn trực tuyến làm cô mất hàng chục triệu tiền chia lợi nhuận từ doanh thu phòng vé.

Đặt cược vào mùa thu

Giới cuyên gia nhận định thị trường điện ảnh sẽ ấm dần lên vào mùa tựu trường. Niềm hy vọng đang đặt cả vào Shang-Chi và huyền thoại thập nhẫn - ra mắt 4/9 tới, đúng dịp ba ngày nghỉ lễ Lao động ở Mỹ. Phim với loạt ngôi sao châu Á như Dương Tử Quỳnh, Awkwafina, Lương Triệu Vỹ được kỳ vọng lặp lại thành công của Black Panther (Báo đen). Trang Deadline cho rằng, nếu bộ phim của Marvel thất bại, Hollywood đành trông chờ vào phần phim tiếp theo của 007. Nếu ngay cả James Bond cũng không thể vực dậy phòng vé thì có lẽ phải nghĩ tới việc khai tử loạt phim bom tấn này. Phần phim mới nhất này ngốn hơn 200 triệu USD chi phí.

Ngày thế giới chưa biết đến COVID-19, doanh thu của Black Widow chắc có thể ngang với Người kiến và chiến binh (620 triệu USD) hay Người nhện: Trở về nhà (880 triệu USD). Tính đến thời điểm này, Black Widow mới đạt 343 triệu USD - rất khiêm tốn so với các bom tấn về siêu anh hùng nhà Marvel. Bức tranh phòng vé không mấy sáng sủa với hầu hết phim còn lại. Sau khi đạt doanh thu tuần đầu tiên 70 triệu USD khởi điểm, Fast and Furious 9 giảm nhiệt, sau gần một tháng ra mắt đạt hơn 663 triệu USD doanh thu toàn cầu, xa mốc tỷ đô la như mong chờ. Năm 2015 phần 7 thu 1,5 tỷ USD, phần phim năm 2017 cũng thu về 1,2 tỷ USD toàn cầu.

Thời thế đổi thay

Không riêng The Suicide Squad, Jungle Cruise (Thám hiểm rừng xanh) sụt giảm doanh thu, phim Old đứng thứ 3 trong Top 10 phim ăn khách Bắc Mỹ cũng chỉ bỏ túi 4 triệu USD. Đã qua kỷ nguyên doanh thu cả trăm triệu USD của các bom tấn, hay phải chăng tới lúc Hollywood cần thay đổi cách tính toán và các con số?

Tờ Variety đúc kết rằng, trước đại dịch, thành hay bại về doanh thu của một bộ phim thường căn cứ đơn giản vào lượng vé bán ra trong ba ngày đầu ra mắt. Virus SARS-CoV-2 đã quét sạch logic này. Ranh giới giữa thành công và thất bại doanh thu càng mong manh hơn. Nếu 85% rạp của nước Mỹ mở cửa trở lại thì doanh số không dễ dàng bình thường như cũ.

Chủng virus mới Delta không khuyến khích khán giả lũ lượt tới rạp. Việc phát hành kép giữa rạp chiếu và các nền tảng có trả phí như trên Disney+ hay HBM Max khiến người ta quen dần với việc xem phim tại nhà, tạo đất cho nạn sao chép lậu lộng hành. Trong khi Disney+ đòi người dùng trả thêm phí để xem loạt phim chiếu rạp của họ như Cruella (101 chú chó đốm), Black WidowThám hiểm rừng xanh, thì hãng Warner cho người dùng xem miễn phí nhiều phim do hãng phát hành trên HBO Max. Các hãng phim đều gần như không công bố lợi nhuận từ việc chiếu trực tuyến này.

Kinh tế Mỹ đang trở lại với nhiều dấu hiệu tích cực, thế nhưng doanh thu phòng vé giảm sút. Điều này được cắt nghĩa bằng chính sách đưa phim ra rạp chưa hợp lí. Mùa phim hè là dịp để các hãng phim hốt bạc qua đi, các phim được mong chờ như Dune: Hành tinh cát, West Side Story (Câu chuyện phía Tây), The last duel (Trận chiến cuối cùng) hay phần phim 25 về James Bond No time to die (Không phải lúc chết) đều được đẩy sang mùa thu. Mùa phim hè qua đi trong ê chề, nhất là phim The Suicide Squad 2. Việc bị dán nhãn 16+ và sự thiếu vắng Will Smith, Jared Leto do họ từ chối làm phần 2 khiến The Suicide Squad không thể hốt bạc. Phim cũng chịu phần ảnh hưởng tiêu cực từ phần 1, bị giới phê bình và khán giả quay lưng.

Ấy thế vẫn có nghịch lí của đại dịch, mùa hè này không đồng nghĩa mùa thất bát. Phim kinh dị thắng lớn. Don’t breathe 2 (Sát nhân trong bóng tối) doanh thu bằng 90% phần 1. Loạt phim kinh dị khác như Candyman, Spiral, Escape room 2 (Căn phòng tử thần) kinh phí thấp lại thắng đậm. Doanh thu của Old, Forever Purge (Cuộc thanh trừng vĩnh viễn)gấp ba lần chi phí bỏ ra, Conjuring 3 có doanh thu gấp 5 lần chi phí. Bên cạnh đó, có những phim mà dù đại dịch hay không vẫn rất khó tìm khán giả. Chẳng hạn một số tác phẩm thất bại khi khai triển tiếp câu chuyện ở phần phim trước Snake Eyes (Xà nhãn báo thù)- phim về nguồn gốc G.I.Joe - hay Space Jam: Kỷ nguyên mới - ở đó LeBron James làm điều tương tự Michael Jordan 25 năm trước trong phim hoạt hình có người đóng kinh điển về bóng rổ.

MỚI - NÓNG