Khóa học của “phù thủy” biên đạo

Cú “lột xác” đầy ngoạn mục của các diễn viên Nhà hát Trưng Vương sau 10 ngày học hỏi với chuyên gia quốc tế Hani Abaza. Ảnh: Giang Thanh.
Cú “lột xác” đầy ngoạn mục của các diễn viên Nhà hát Trưng Vương sau 10 ngày học hỏi với chuyên gia quốc tế Hani Abaza. Ảnh: Giang Thanh.
TP - Khóa tập huấn “Giải phóng hình thể” 10 ngày với “phù thủy” biên đạo Hani Abaza đã qua nhưng các diễn viên, ca sĩ của nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) vẫn chưa hết cảm xúc. Bởi với họ, cơ hội được học tập và làm việc với một chuyên gia biên đạo hàng đầu quốc tế có lẽ chỉ có trong giấc mơ.

10 ngày “lột xác”

Những ngày giữa tháng tư, người dân Đà Nẵng đi ngang qua đường Hùng Vương trước nhà hát Trưng Vương đều phải ngước nhìn lên hai tấm băng rôn lớn: lớp tập huấn “Giải phóng hình thể” của chuyên gia biên đạo Hani Abaza. Thông tin ban đầu về lớp tập huấn khiến đội ngũ diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương và những nghệ sĩ sân khấu của Đà Nẵng chộn rộn, đợi chờ.

Nguyễn Tiến Trung, thành viên đội ca Nhà hát Trưng Vương bộc bạch: “Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ được gặp mặt chứ đừng nói đến là được học với thầy Hani. Lúc đầu, mình rất háo hức nhưng cũng có chút chờn chợn, thầy quá giỏi, liệu mình không theo kịp giáo án và đáp ứng sự kỳ vọng của thầy?”.

10 ngày tập huấn đã chứng minh những suy nghĩ, lo lắng của Trung là thật. Giáo án của Hani Abaza là những điều mà trước đây, những nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương chưa bao giờ được tiếp cận. Lớp tập huấn bắt đầu với những kiến thức, định luật về cơ thể, những bài học về giải phóng cơ thể.

Các diễn viên được tiếp cận với tư duy mới mẻ, hiện đại: mọi chuyển động của chúng ta đều được gói gọn trong 3 chuyển động cơ bản: Sóng, Xoay và Điểm Dừng. “Chúng mình được thầy giải thích rõ ràng về những nguyên lý này, cũng như được hướng dẫn để thực hiện những kỹ thuật múa dựa trên những nguyên lý đó”, Nguyễn Thị Phương, thành viên đội múa tâm sự.

10 ngày học tập với thầy Hani Abaza và biên đạo múa Alex Phạm là 10 ngày mà các diễn viên nhà hát Trưng Vương phải đổ mồ hôi trên sân khấu tập cả ngày lẫn đêm. “Từng giây phút được luyện tập và học hỏi từ thầy đều rất quý giá. Bởi vậy, mỗi người đều cố gắng sắp xếp công việc, gia đình để có thể dồn hết tâm sức cho khóa tập huấn, kể cả ở lại thêm ngoài giờ học để tập luyện”, Huyền Trang, MC của nhà hát chia sẻ.

Nhưng điều bất ngờ lớn nhất mà Hani mang lại cho những học trò của mình tại Nhà hát Trưng Vương chính là yêu cầu họ tự phải dàn dựng một bài biểu diễn với bài hát sở đoản của mình để báo cáo cuối khóa. “Điều này sẽ giúp các bạn đối mặt với chính bản thân mình và vượt qua nó. Không ai hiểu rõ năng lực của mình bằng chính mình, các bạn sẽ tự đặt ra đề bài và giải quyết nó, điều này thể hiện rõ ràng tư duy nghệ thuật của mỗi người”, Hani Abaza chia sẻ.

Và rồi, trong buổi báo cáo kết quả tập huấn, chính những tiết mục sở đoản của các diễn viên, ca sĩ lại làm cho sân khấu rực sức sống. Những nghệ sĩ “mộc” của Đà Nẵng (như lời nhận xét của Hani Abaza) đổi mới đến mức ông Giám đốc Sở VH&TT Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng phải thốt lên: “Lột xác”.

Khóa học của “phù thủy” biên đạo ảnh 1 Quyền giám đốc Quang Hào (bìa trái) biểu diễn cùng nghệ sĩ Quang Linh trong “Đêm nhạc cho tình yêu” cháy vé chỉ trong 3 ngày. Ảnh:  NVCC.

Nỗ lực kéo khán giả ra rạp

Để mời một biên đạo múa nổi tiếng thế giới về huấn luyện cho một đoàn ca múa nhạc của thành phố là điều không dễ dàng gì bởi như chính quyền giám đốc nhà hát – ca sĩ Quang Hào thừa nhận, trình độ và đẳng cấp của những người biểu diễn nghệ thuật ở Đà Nẵng vẫn chưa đủ lực để hấp dẫn Hani Abaza.

Tuy nhiên, khi kế hoạch tập huấn Giải phóng hình thể cho diễn viên, ca sĩ Nhà hát Trưng Vương được lãnh đạo TP cũng như Sở VH&TT Đà Nẵng ủng hộ nhiệt tình, Quang Hào đã bằng mọi cách để mời Hani về với Đà Nẵng. “Hani tâm sự rằng muốn đến Việt Nam để tìm đến những nơi khó khăn nhất, tự thách thức bản thân mình và giúp đỡ những nghệ sĩ khác thay đổi bản thân”, Quang Hào kể.

Đó là một hoạt động quan trọng trong chiến dịch “dài hơi” của vị quyền giám đốc 36 tuổi trong quá trình “thay máu” cho Nhà hát Trưng Vương. Chia sẻ về điều này, anh cho hay: “Nhà hát đang trong quá trình xã hội hóa để tiến đến tự chủ hoàn toàn về tài chính.

Thách thức đặt ra cho chúng tôi chính là tạo được thương hiệu để khán giả có thể bỏ tiền đến rạp. Điều mà Hani mang đến cho nhà hát Trưng Vương còn là hơi thở cuộc sống, dòng chảy của nghệ thuật đương đại, để những nghệ sĩ của nhà hát thoát ra khỏi sự gò bó, căng cứng bấy lâu”, Quang Hào chia sẻ.

Quang Hào cũng không giấu giếm tham vọng giúp Nhà hát Trưng Vương đỏ đèn mỗi đêm với những suất diễn bán cháy vé không chỉ phục vụ người dân Đà Nẵng mà còn thu hút được cả khách du lịch nước ngoài đến tìm hiểu về văn hóa – nghệ thuật Việt Nam.

Đêm nhạc “Điều ước cho tình yêu” diễn ra đầu tháng 3 như là một màn chào sân, cũng như là một phép thử liều lĩnh của vị quyền giám đốc mới. Cả ê kíp gần như vỡ òa khi chỉ sau 3 ngày, nhà hát “cháy vé” đêm diễn.

Một đêm nhạc “Điều ước cho tình yêu” cháy vé, sức sống mới của toàn bộ nghệ sĩ trong nhà hát hay việc được tin tưởng lựa chọn thực hiện chương trình nghệ thuật cho dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam và sắp tới là “Tình khúc xanh” tối 28/4... là những ghi nhận đầu tiên.

Với gần 5 năm gắn bó và làm việc ở Việt Nam, Hani Abaza khá quen mặt với khán giả qua chương trình “Thử thách cùng bước nhảy”. Hani làm việc cùng với nhiều nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới Kelly Clarkson, Adele, Feist, Sean Desmond... Song hành cùng anh trong 10 ngày ở Đà Nẵng là biên đạo múa Alex Phạm. Anh là biên đạo cho các nghệ sĩ nổi tiếng như: Jessie J, Will. I. Am, Billy Crowford, Tùng Dương, Sơn Tùng MTP,...

MỚI - NÓNG