Không Sao Mà Em Đây Rồi - Cú lội ngược dòng của “công chúa mùa Hè” Suni Hạ Linh
Nếu dạo quanh kênh YouTube của Suni Hạ Linh, với Cảm Nắng, Say Yes, Thích Rồi Đấy, bạn dễ nhận ra cô nàng thường chọn mùa Hè để comeback và Không Sao Mà Em Đây Rồi cũng không ngoại lệ. Ca khúc bất ngờ gặt hái nhiều thành công khi được đánh giá cao từ lời nhạc đến hình ảnh. Và như lời bài hát “rồi ngày mai tất cả mọi thứ sẽ qua”, Không Sao Mà Em Đây Rồi giúp Suni Hạ Linh có cú lội ngược dòng ngoạn mục trên bản đồ âm nhạc sau thời gian loay hoay tìm định hướng.
Không Sao Mà Em Đây Rồi được chấp bút bởi Lyly và Suni, còn có sự góp giọng của Lou Hoàng. Ngoài ra, sản phẩm “như hổ thêm cánh” khi kết hợp cùng ê-kíp Bowiestudios của đạo diễn Zoo Yeong Jeong - người từng thực hiện loạt MV của BTS, F.T.Island, KARD. Ca khúc khai thác hình ảnh mới mẻ mà khán giả chưa được nhìn thấy trước đó của Suni Hạ Linh. Đó là ở cô nàng dịu dàng, có chiều sâu của một cô gái hát tình ca. Và Không Sao Mà Em Đây Rồi với lời bài hát thủ thỉ vào tai hệt như cơn mưa rào thanh xuân, mà dù có cảm thì ai cũng vẫn muốn đắm mình.
Lời Yêu Ngây Dại - “Lời thú tội” ngọt ngào của dreamer-boy
Chỉ có tiếng guitar mộc mạc kết hợp lối hát dung dị của chàng trai có tên chỉ độc một chữ - Kha, điều gì khiến Lời Yêu Ngây Dại làm trái tim người nghe ngây ngất? Lý do nào giúp bản nhạc của nam sinh 2002 có thể sở hữu 33 triệu lượt nghe trên YouTube chỉ trong vòng 3 tháng?
Lời Yêu Ngây Dại rất giống trường hợp Hongkong1. Ngay chính Kha từng nói trong bài phỏng vấn: “Mình rất thích Nguyễn Trọng Tài khi bản demo Hongkong1 xuất hiện. Mình nghe nhạc và theo dõi những bước đi của anh ấy trên con đường nghệ thuật. Vậy nên, hình ảnh của mình hiện tại ít nhiều bị ảnh hưởng từ anh”. Đó là thể loại âm nhạc Lofi chứa cảm xúc chân thành. Đó là phong vị lãng đãng của những trái tim mộng mơ lạc vào những nỗi buồn.
Tuy nhiên, nói Lời Yêu Ngây Dại là bản sao của Hongkong1 là thực sự bất công. Bỏ qua những cân đo về phong cách âm nhạc, Lời Yêu Ngây Dại sở hữu loạt yếu tố “gây nghiện”: Câu chuyện “crushzone” gần gũi, giai điệu lãng mạn, ca từ đầy chất thơ với lời thú tội dễ cưng “Ngoài em ra tôi chẳng thể say đắm thêm một ai, lá rơi buông bẽ bàng thế thay lời yêu ngây dại”. Tất cả tạo ra “đôi hia vạn dặm” giúp ca khúc len lỏi vào trái tim công chúng, nhất là vào những ngày mệt mỏi và bạn cần một chút bình yên để trốn vào.
Giá Như Cô Ấy Chưa Xuất Hiện - Ca khúc tốn nhiều nước mắt nhất của nàng tiên Miu Lê
Dẫu Miu Lê đã có kha khá bản hit ballad nhưng Giá Như Cô Ấy Chưa Xuất Hiện là phiên bản khác biệt hoàn toàn: Da diết, giàu chất tự sự và thể hiện được chiều sâu trong chất giọng của Miu Lê. Ca khúc được Vương Anh Tú chấp bút khi nghe tâm sự về tình yêu của chính Miu Lê. Có lẽ vì thế mà ca khúc này được xem là tốn nhiều nước mắt nhất từ trước đến nay của Miu Lê.
Cú bắt tay của bộ ba Miu Lê - nhạc sĩ Vương Anh Tú - đạo diễn Kawaii Tuấn Anh càng làm chất drama của Giá Như Cô Ấy Chưa Xuất Hiện thêm đậm đặc và khả năng “sát thương” trái tim ở liều lượng cao. Rõ ràng, có rất nhiều người hát ballad nhưng chất ballad của Miu Lê lại có nét đặc trưng rất riêng. Như diva Mỹ Linh nhận định: “Khi cất giọng, Miu Lê không xuất sắc nhưng rõ ràng có sự thu hút. Giọng hát của cô ấy rất dễ thương, trong sáng mà tôi nghĩ bất cứ ai cũng thèm muốn”.
Sau nhiều dự án “rong chơi” ở các dòng nhạc khác, Giá Như Cô Ấy Chưa Xuất Hiện đã hoàn thành rất tốt vai trò khi giúp cái tên Miu Lê một lần nữa được hâm nóng trên đường đua V-Pop. Đồng thời, ca khúc minh chứng rằng Miu Lê hát Ballad có thể thiếu sức mạnh “tấn công” Top Trending, nhưng đủ sức hút để trói tim khán giả với âm nhạc mang đến sự gần gũi và sẻ chia.
Nghe Nói Anh Sắp Kết Hôn - “Cả đám cưới thu bé lại” của Văn Mai Hương
Sự kết hợp giữa Văn Mai Hương và nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền nhận được khá nhiều phản hồi tích cực kể từ sau Cầu Hôn. Có thế nói, với Nghe Nói Anh Sắp Kết Hôn, bộ đôi tri kỷ âm nhạc mới của V-Pop đã thực sự cùng nhau xây dựng nên “vũ trụ đám cưới”. Mặt khác, bản nhạc còn gây chú khi khi đánh dấu màn so găng thú vị giữa hai giọng hát ballad là Văn Mai Hương và Bùi Anh Tuấn. Từ đó tạo nên những rung động cảm xúc “đã đời” ở những quãng cao và neo trong trái tim khán giả những dư vị khó quên.
Ngoài ra, kịch bản MV “double-twist” do chính Văn Mai Hương viết cũng chính là điểm cộng không nhỏ, bởi giúp bài hát như một chiếc áo mới mang màu trầm lặng, đầy chiêm nghiệm thấu hiểu của Văn Mai Hương. Nhờ đó tạo nên sức sống và đời sống cho bản nhạc.
Việc chuyển hướng của Văn Mai Hương có nhiều rủi ro, bởi âm nhạc trước đây của cô nàng có phần kén khán giả, nhưng lại được định vị tốt bởi tính chuyên môn. Thế nhưng, Cầu Hôn và Nghe Nói Anh Sắp Kết Hôn lại là sự dung hòa tròn trịa của cả hai yếu tố: Thị hiếu và chuyên môn. Đồng thời ghi nhận hướng đi đúng đắn giúp Văn Mai Hương từng bước lát đường đến trái tim đại chúng.
Lần Cuối - Dư vị đắng của những chàng thi sĩ Ngọt
Nếu lỡ phải lòng Ngọt vì Em Dạo Này, Xanh, Cho Tôi Lang Thang vì giai điệu trong sáng và vô tư, bạn sẽ bất ngờ khi Lần Cuối lần đầu kể về một phiên bản Ngọt nhiều tâm tư hơn và “đắng” hơn. Bởi ở Lần Cuối, Ngọt hát bằng tâm thế của người trưởng thành bình thản nhìn về nỗi buồn mà “lần cuối đi bên nhau, cay đắng nhưng không đau”.
Không phải ngẫu nhiên câu hát này lại trở thành caption được hội “so-deep” cho vào danh sách yêu thích, khi Ngọt cho thấy mình hiểu tâm tư khán giả ra sao bằng cách vẽ lại rất thật cảm giác xáo trộn của chàng trai bên ngoài “cố tỏ ra là mình ổn nhưng sâu bên trong nước mắt là biển rộng”. Hơn nữa, việc dùng hình ảnh “nhìn có vẻ vô lý nhưng lại cực kỳ thuyết phục” trong MV Lyrics; với hàng rào kẽm gai tượng trưng cho những rối ren trong suy nghĩ của cặp đôi; đã giúp người nghe dễ đồng cảm ngay từ lần đầu.
Không chỉ ca từ chứa nỗi buồn lạc quan, mang sức nặng “mưa dầm thấm lâu”, Lần Cuối còn được xem là cuộc “đào tẩu” thành công khỏi những phiên bản quen thuộc của Ngọt Band khi ca khúc mang đến âm vị mới mẻ: Vừa rất Ngọt, vừa rất The Beatles. Lý giải cho điều này, nhiều fan cho rằng chính cú bắt tay với Christian Wright - người đang làm việc tại phòng thu từng sản xuất ra các ca khúc của The Beatles đã khiến giai điệu của Lần Cuối ít nhiều mang âm hưởng của những bài hát đến từ ban nhạc huyền thoại.
Thế nhưng, không vì vậy mà Lần Cuối thiếu đi đột biến. Việc dung hoà giữa góc nhìn âm nhạc mới pha trộn thể loại Rock Ballad của thập niên 80 đã giúp Lần Cuối dù không công phá trên các BXH, nhưng lại đánh chiếm mọi trái tim bởi tác dụng “detox” tinh thần, khơi gợi sự tích cực khiến người nghe không tiếc chỗ trong playlist.