Không thích trả phí, một bộ phận người dùng đánh giá "1 sao" cho ứng dụng Spotify

Không thích trả phí, một bộ phận người dùng đánh giá "1 sao" cho ứng dụng Spotify
HHT - Đây là câu chuyện buồn đã xảy ra với ứng dụng stream nhạc nổi tiếng Spotify trên App Store/ CH Play tại Việt Nam trong thời gian qua.

Không có bữa ăn nào là miễn phí! 

Tư duy của những người thích “nghe chùa” đó là “nghệ sĩ đâu có làm không công, họ kiếm tiền từ YouTube, đi diễn tại các tụ điểm và nhận quảng cáo cho nhãn hàng đấy chứ”. Điều đó đúng, nhưng nó chẳng liên quan gì đến việc trả tiền mua nhạc cả. Khi bạn nghe nhạc, nghĩa là bạn đang sử dụng hàng hóa, mà đã sử dụng là phải trả tiền. Âm nhạc thuộc quyền sở hữu của đơn vị giữ bản quyền, vì vậy sẽ thật không thỏa đáng khi cho rằng họ sẽ “cho không” tài sản của họ. 

Ứng dụng Spotify bị một số người dùng Việt đánh giá

Các bạn trẻ đánh giá Spotify “1 sao” với lý do “bản miễn phí quảng cáo nhiều quá, mà mình thì không thích mất tiền cho bản Premium đâu”. Điều này nghe vừa vô lý vừa… không thuyết phục. Không thu được tiền từ tài khoản miễn phí, Spotify cần thu tiền từ các đối tác quảng cáo. Có như vậy Spotify mới có tiền trả cho nghệ sĩ, nhân viên trong công ty, cũng như trả lợi tức cho cổ đông. Điều đó có nghĩa là các tài khoản miễn phí sẽ phải xem/ nghe quảng cáo. Bạn có thể khó chịu, nhưng đó là một sự trao đổi công bằng. Bạn đổi thời gian của bạn để lấy âm nhạc.  

Ngay sau đó, nhiều người dùng lên tiếng bảo vệ quan điểm dùng nhạc có trả tiền bản quyền.

Đồng thời, tài khoản miễn phí sẽ bị giới hạn về tính năng “AI” (trí tuệ nhân tạo) so với tài khoản Premium. Những tính năng ấy được phát triển nhờ chất xám của đội ngũ Spotify. Vì vậy, họ cần nhận được tiền cho công sức của mình. Hơn nữa, những tài khoản Premium vẫn đang đều đặn bỏ ra 59.000 đồng mỗi tháng. Có công bằng không nếu bạn không trả tiền nhưng vẫn được dùng tất cả tính năng miễn phí? 

Hãy công bằng với nghệ sĩ!

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao Hàn Quốc chỉ có hơn 50 triệu dân, nhưng thị trường âm nhạc của họ được đánh giá là số một châu Á? Trong khi đó, Việt Nam sắp chạm ngưỡng 100 triệu dân nhưng chưa thể có mặt trên bản đồ âm nhạc của thế giới. Khác biệt nằm ở việc đa số người Việt vẫn chưa có ý thức trả tiền để mua nhạc. Tất nhiên vẫn có những lý do khác, ví dụ như chính phủ Hàn Quốc đã định hướng phát triển văn hóa quốc gia trở thành văn hóa đại chúng của thế giới. Tuy nhiên, yếu tố cơ bản nhất đó là người Hàn trả (khá nhiều) tiền cho âm nhạc, từ những trang streaming, album bản cứng cho đến những chiếc vé concert. 

Không thích trả phí, một bộ phận người dùng đánh giá "1 sao" cho ứng dụng Spotify ảnh 3

Các nhà văn hóa đã “bỏ quên” luật bản quyền trong thời gian rất dài. Những trang web nghe nhạc trực tuyến “tiêm” vào đầu người Việt tư tưởng lệch lạc “âm nhạc là miễn phí” trong suốt 12 năm qua. Đấy có lẽ là lý do sâu xa nhất dẫn đến việc một bộ phận người Việt cảm thấy vô lý khi phải trả tiền cho âm nhạc. 

Hãy xem âm nhạc như một loại hàng hóa. Mà đã là hàng hóa ắt sẽ phải có chi phí sản xuất, ở đây là tiền thuê nhạc sĩ, nhà sản xuất, phòng thu, khấu hao thiết bị sản xuất nhạc… Đấy là còn chưa kể đến chi phí quảng cáo, phân phối sản phẩm. Ngoài ra, nhà đầu tư (ở đây là nghệ sĩ hoặc công ty giải trí) cũng cần nhận lợi nhuận. Vì thế, sản phẩm âm nhạc ấy không thể miễn phí được. 

Tại các thị trường Âu - Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…, các nghệ sĩ luôn phát hành album hoặc EP mỗi lẫn trở lại. Trong khi đó, thị trường âm nhạc Việt Nam đa số chỉ toàn những single (đĩa đơn). Lý do vẫn là khán giả Việt chưa có thói quen trả tiền cho âm nhạc. Nếu họ đã không trả tiền cho một bài hát, tất nhiên họ sẽ không trả tiền cho 10 bài hát. Sản xuất một album là vô cùng tốn kém, do đó nếu chỉ là vì tiền, nghệ sĩ thường sẽ không phát hành album.  

Số ít album Việt như Tâm 9 (Mỹ Tâm), Hoàng (Hoàng Thùy Linh)… có lẽ được phát hành dựa trên ý chí, đam mê nghệ thuật của nghệ sĩ nhiều hơn là giá trị thương mại. Không phải single, album mới là thước đo chính xác nhất cho sự phát triển của một thị trường âm nhạc. Đó là vì những chiếc album tạo nên giá trị lớn hơn cho cả nghệ sĩ và khan giả. Trả tiền cho âm nhạc là cách duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam.

Không thích trả phí, một bộ phận người dùng đánh giá "1 sao" cho ứng dụng Spotify ảnh 4

Người trong cuộc từng nói gì trên truyền thông về vấn đề tiền bản quyền? 

Đàm Vĩnh Hưng: “MV các bạn biết có bán được cho ai đâu? Làm để phục vụ cho khán giả xem chơi vậy thôi đó".

S.T Sơn Thạch: “Nên thu từ 500 đồng đến 1.000 đồng cho mỗi lượt nghe. S.T nghĩ con số đó không hẳn là cao đối với tất cả mọi người. Hi vọng trong tương lai các trang nhạc có thê làm được điều đó để nghệ sĩ có thêm động lực tạo nên nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn.” 

Ông Chee Meng Tan - đại diện Spotify Đông Nam Á: “Nghệ sĩ Việt Nam thường chỉ nhận được khoản thanh toán một lần cho các sản phẩm âm nhạc của mình. Trong khi đó, khác biệt mà Spotify mang đến đó là chúng tôi giúp các nghệ sĩ kiếm được nhiều tiền hơn với những sản phẩm của mình trong suốt quá trình làm nghề".

MỚI - NÓNG
Hoàng tử Harry nói nếu làm việc không vui thì hãy nghỉ việc, dân mạng chê thiếu thực tế
Hoàng tử Harry nói nếu làm việc không vui thì hãy nghỉ việc, dân mạng chê thiếu thực tế
HHT - Trong cuộc trò chuyện mới với một tạp chí ở Mỹ, Hoàng tử Harry đã nói rằng nhiều người “bị mắc kẹt với những công việc không mang đến niềm vui”, và như thế thì nghỉ việc sẽ là hay hơn. Lời nhận xét này của Harry bị nhiều người phản đối, bởi họ cho rằng không phải ai cũng được như Harry, không thích công việc ở Hoàng gia thì từ bỏ và rồi vẫn có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Có thể bạn quan tâm

Hoàng tử William tiết lộ một cô gái giúp anh có “bài học lớn”, không phải Công nương Kate

Hoàng tử William tiết lộ một cô gái giúp anh có “bài học lớn”, không phải Công nương Kate

HHT - Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Hoàng tử William - người kế vị thứ hai của Hoàng gia Anh - đã tiết lộ về một cô gái từng khiến anh “lẽo đẽo đi theo” và đã khiến anh học được một bài học quan trọng. Cô gái đó là một người rất nổi tiếng, nhưng không phải là người vợ hiện tại của anh - Công nương Kate Middleton.
Miss Grand International 2021 Thùy Tiên: Sinh viên trường Top, trình độ ngoại ngữ đáng nể

Miss Grand International 2021 Thùy Tiên: Sinh viên trường Top, trình độ ngoại ngữ đáng nể

HHT - Tân Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International 2021) Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã có những chia sẻ đầu tiên sau khi đăng quang: "Hôm nay, giấc mơ đã thành hiện thực và Tiên muốn nói rằng nếu bạn có ước mơ hãy can đảm và hết mình theo đuổi nó. Tiên đã làm được, bạn cũng sẽ làm được...".
Trôi chảy song ngữ Anh - Thái, điểm cộng giúp Thùy Tiên xứng đáng giành vương miện

Trôi chảy song ngữ Anh - Thái, điểm cộng giúp Thùy Tiên xứng đáng giành vương miện

HHT - Đêm chung kết Miss Grand International 2021 đã diễn ra ở Bangkok, Thái Lan tối 4/12 với chiến thắng thuyết phục của đại diện Việt Nam - Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Vượt qua 60 thí sinh tranh tài, nàng hậu ghi điểm nhờ khả năng ngoại ngữ cực ổn, "nuốt mic" phần thi hùng biện và ứng xử làm nức lòng người hâm mộ.
Chi tiết lạ trong bài đăng mừng 801 bàn thắng của Cristiano Ronaldo khiến ai cũng phì cười

Chi tiết lạ trong bài đăng mừng 801 bàn thắng của Cristiano Ronaldo khiến ai cũng phì cười

HHT - Cristiano Ronaldo cứ lập những kỷ lục vô tiền khoáng hậu từ lần này sang lần khác. Mỗi lần như vậy, anh cũng đều đặn đăng bài lên mạng xã hội để mừng những dấu mốc trong sự nghiệp. Tuy nhiên, với cột mốc mới nhất thì bài đăng của Ronaldo có một chi tiết rất lạ, mà nhiều người nghĩ hẳn là đội ngũ truyền thông của anh đã mắc lỗi “ngượng chưa kìa”.
Sự thật về bộ trang phục kỳ lạ nặng 50 kg, có 7 hình người của Miss Grand Malaysia 2021

Sự thật về bộ trang phục kỳ lạ nặng 50 kg, có 7 hình người của Miss Grand Malaysia 2021

HHT - Đại diện của Malaysia tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 (Miss Grand International 2021) đã mang đến một bộ trang phục khiến ai cũng phải sửng sốt: Nó nặng 50 kg và đính kèm 7 hình người. Một số người cho rằng bộ trang phục trông hơi sợ, nhưng hóa ra có cả một câu chuyện đằng sau đó.