Kiểm soát thi công, tối ưu kịch bản tài chính dự án bằng công nghệ số

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Để đảm bảo tiến độ thi công các công trình hầm có địa hình thi công phức tạp, địa chất yếu thì việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin để quyết định chính xác là cần thiết.

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả và liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z - Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông. Theo đó, các đơn vị sẽ phối hợp trong ứng dụng, chia sẻ, chuyển giao các sản phẩm, công nghệ để thực hiện: khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ dự án; lập hồ sơ đề xuất, hồ sơ thiết kế trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án.

Kiểm soát thi công, tối ưu kịch bản tài chính dự án bằng công nghệ số ảnh 1

Các đại biểu trao đổi về ứng dụng công nghệ số trong quản lý hạ tầng giao thông.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - cho biết, từ những năm 2013 đơn vị đã chủ động nghiên cứu, từng bước áp dụng công nghệ số trong quản lý điều hành dự án như: Quản lý chất lượng, quản lý khối lượng và tiến độ thi công bằng hình ảnh thông qua hệ thống camera lắp đặt trên công trường, xe điều hành kết hợp flycam… nhưng hiệu quả kiểm soát chưa thực sự tối ưu.

Trên thực tế, Đèo Cả đã hoàn thành nhiều dự án lớn của đất nước như Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân; đồng thời trực tiếp giải cứu các dự án bị đình trệ, vướng mắc về pháp lý, các dự án có địa hình thi công phức tạp, địa chất yếu như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo ông Hoàng, để đảm bảo tiến độ thi công, việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin để quyết định chính xác là cần thiết, đặc biệt là khi đơn vị đăng ký thực hiện các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ các khâu để kiểm soát khối lượng, tổng mức đầu tư, tối ưu hóa kịch bản tài chính”, ông Hoàng khẳng định.

Kiểm soát thi công, tối ưu kịch bản tài chính dự án bằng công nghệ số ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (áo đen) đánh giá cao các ứng dụng công nghệ vào thi công, quản lý các công trình giao thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, từ thực tiễn thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, bài học rút ra là muốn thực hiện được nhiệm vụ Chính phủ giao, dứt khoát phải có đổi mới, trước tiên là nhận thức, tiếp đến là năng lực, trong đó có cả con người, thiết bị, tổ chức, công nghệ…

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, với khối lượng công việc khổng lồ như hiện nay, ngành GTVT sẽ rất khó đáp ứng, vì vậy các nhà thầu được lựa chọn tham gia thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần tăng cường ứng dụng quản lý bằng công nghệ, góp phần nâng cao tính chính xác đối với công tác thiết kế bản vẽ thi công.

MỚI - NÓNG
Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn ở miền Bắc, miền Trung trong các tháng tớiẢnh: Như Ý
Nắng nóng gay gắt sắp tái diễn
TP - Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón 2 đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức độ khốc liệt tương đương đợt nắng nóng cuối tháng 4.
Tác phẩm dự thi Vẽ bìa Quyển sách tôi yêu của em Phan Phương Linh, lớp 11K, THPT chuyên Long An
Một thoáng tranh luận về 'dâm thư' của Ocean Vương
TP - Gần đây các vị phụ huynh đã chịu khó đọc cùng con hơn. Thể hiện qua vụ bài thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh được đưa vào sách giáo khoa bị chê hồi tháng 10/2023. Và mới đây là "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" bị một phụ huynh có con học trường quốc tế ở TPHCM cho là “dâm thư”.
Học sinh bậc THPT thường gặp nhiều khó khăn, áp lựcẢnh: PV
Học sinh bối rối chọn ngành nghề
TP - Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời.