Làn sóng các cậu bé thích làm đẹp, mê trang điểm cầu kỳ trên MXH

Làn sóng các cậu bé thích làm đẹp, mê trang điểm cầu kỳ trên MXH
HHT - Chuyện con trai thích make up không còn là điều khó hiểu và khó chấp nhận. Những cậu bé, nam thiếu niên cũng bắt đầu tham gia vào "cuộc chơi" dạy trang điểm trên Youtube.

Báo trích dịch bài viết trên Vice, đề cập đến xu hướng những cậu bé thiếu niên sản xuất ngày càng nhiều các video dạy make up trên YouTube. Các video của họ thu hút đông đảo người xem và để lại nhiều tranh cãi về việc trẻ con trang điểm cầu kỳ từ quá sớm.

Lúc được trả 25.000 USD nhờ nhận quảng cáo sản phẩm trên Instagram, Ethan Peters mới chỉ 12 tuổi. Tài khoản của cậu bé sở hữu hơn 1 triệu lượt theo dõi, con số đáng mơ ước cho bất kỳ ai muốn nổi tiếng trên mạng xã hội.

Năm 2015, Ethan dần nhận ra xu hướng đang thịnh hành trên Internet: Những chàng trai trang điểm kỹ càng không kém gì nữ giới ngày càng xuất hiện nhiều. Nhanh chóng, cậu bé bắt đầu tập tành make up.

Mùa hè năm 2017, bàn trang điểm của Ethan đã đầy ắp các loại sản phẩm khác nhau từ vô số thương hiệu nổi tiếng gửi tặng, mời cậu dùng thử và đánh giá.

Vào thời điểm trang cá nhân cán mốc 300.000 followers, số tiền các nhãn hàng phải bỏ ra để nhận được sự đồng ý quảng bá của Ethan là 2.000 USD cho mỗi bài đăng. Giờ đây, khi mới tròn 16 tuổi, Ethan tính phí lên gấp 3 lần và đặt ra mục tiêu kiếm ít nhất 100.000 USD cho đến cuối năm nay.

Đã không còn mơ thành ca sĩ hay minh tinh

Ethan là một trong số nhiều các trẻ em và thanh thiếu niên đang thu hút hàng triệu người theo dõi bằng cách đăng các hướng dẫn trang điểm và hình ảnh lên Instagram, YouTube hay Facebook.

“Em nhìn vào số lượng view cao chót vót ở các video dạy make up trên YouTube, trung bình 2-3 triệu lượt xem. Nó thôi thúc em phải làm điều tương tự”, Ethan nhớ lại.

Làn sóng các cậu bé thích làm đẹp, mê trang điểm cầu kỳ trên MXH ảnh 1
Hình ảnh các cậu bé thiếu niên xuất hiện với lớp trang điểm cầu kỳ, màu sắc không còn hiếm trên mạng xã hội. Ảnh: Vice.

Ethan nhanh chóng cho ra đời những video đầu tiên. Thành công tìm đến với cậu bé khá nhanh. “Số view mỗi video em tải lên nhận về vào khoảng 300.000 - 2.000.000 lượt xem”, cậu nói.

Khi công việc ngày càng bận rộn hơn, Ethan thuê người quản lý điều hành chuyện làm ăn. “Em cần tập trung vào mảng sáng tạo nội dung”, cậu khẳng định.

Những lời Ethan chia sẻ về công việc thoạt nghe có vẻ đơn giản, nhưng để đạt được mức phủ sóng rộng rãi trên mạng xã hội, mọi chuyện không dừng ở mức vài đường cọ make up cơ bản.

Bên cạnh việc học quay phim và biên tập nội dung, Ethan buộc phải “đau đầu” nghĩ các chiến lược giúp video có sức lan tỏa. Cậu bé làm việc suốt và hầu như ngày nào cũng có nội dung mới được cập nhật trên mạng.

Dồn hết tâm trí vào công việc make up, Ethan dần mất đi bạn bè xung quanh, những người mới chỉ phải bận tâm sách vở.

Song, cậu bé cho biết cái giá đánh đổi khá xứng đáng khi ở độ tuổi còn rất sớm, Ethan đã có khoản thu nhập cao, được đi du lịch nhiều nơi và các nhãn hàng thi nhau mời mọc, tài trợ.

Ethan không nhận mình là người nổi tiếng, song cậu biết rõ danh tiếng của mình có sức ảnh hưởng đến đâu khi mỗi lần ra ngoài, rất nhiều người nhận ra cậu.

“Trẻ em không còn thích thú trở thành ca sĩ nhạc pop hay ngôi sao điện ảnh. Ngược lại, chúng muốn trở thành những cái tên ‘hot’ trên mạng xã hội”, Alex Babsky, chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp, đánh giá.

Tài năng thực thụ hay thể hiện cái tôi?

Khác các nghệ sĩ trang điểm lớn tuổi hơn, những "ngôi sao" trẻ như Ethan không trải qua đào tạo chuyên nghiệp. Họ hiếm khi đọc các tạp chí thời trang để tìm cảm hứng, cũng không luyện tập thường xuyên bằng cách make up cho người khác.

Trên thực tế, các cậu bé thu hút lượng khán giả lớn trong nhóm tuổi tương tự họ, những người không mấy quan tâm đến công việc của các chuyên gia thực thụ.

Không được nhìn nhận là người chuyên nghiệp, song sự hiện diện và nổi tiếng của các thiếu niên đang ở trong độ tuổi đi học vẫn có tác động lớn đến ngành công nghiệp làm đẹp.

Các videp dạy làm đẹp của Ethan luôn “hút” lượng theo dõi lớn bởi nội dung mới lạ, độc đáo, từ việc biến hóa thành nhiều người nổi tiếng khác nhau cho đến các hiệu ứng trang điểm “đánh lừa” thị giác người xem.

Nhưng không phải tất cả các “ngôi sao” make up trẻ tuổi đều tài năng và sáng tạo như Ethan. Những đứa trẻ khác mới chỉ dừng ở mức làm theo vài kiểu phong cách đặc trưng, với một số món đồ trang điểm thông thường.

“Tất nhiên họ sẽ tiến bộ theo thời gian. Còn hiện tại, đông khán giả theo dõi là do bởi ngày nay, tần suất trẻ em xem các video trực tuyến diễn ra mỗi ngày”, chuyên gia truyền thông Michael Waught phân tích.

Làn sóng các cậu bé thích làm đẹp, mê trang điểm cầu kỳ trên MXH ảnh 2
Trong bối cảnh định kiến về giới dần xóa nhòa, các chàng trai thích make up dần trở thành câu chuyện phổ biến. Ảnh: Cosmopolitan.

“Thế hệ thiếu niên ngày nay đã tham gia vào các nền tảng truyền thông và mạng xã hội ngay từ thời thơ ấu. Họ coi việc xuất hiện trên mạng là hành động giới thiệu bản thân, thể hiện cá tính”, ông nói thêm.

Mặt khác, trong bối cảnh các ranh giới, định kiến về giới tính dần bị thu hẹp, việc giới trẻ được truyền cảm hứng từ sự hiện diện của những anh chàng thoải mái trang điểm kỹ càng trên YouTube không phải là điều khó hiểu.

Tuy nhiên, việc tự do làm theo sở thích không phải lúc nào cũng được chấp nhận.

“Trường học cũ của em là trường dòng, nơi học sinh phải tuân thủ nhiều quy tắc. Về mặt nội quy, nhà trường không thể đuổi một ai đấy chỉ vì người đó trang điểm hay ăn mặc trái với giới tính của mình. Nhưng họ đã đưa ra lý do em vi phạm quy tắc đạo đức của trường để buộc em thôi học”, Ethan nhớ lại.

Ethan hiện học lớp trực tuyến, giúp cậu bé linh hoạt cả lịch học lẫn lịch trình làm việc.

"Không đứa trẻ nào không muốn kiếm tiền"

Sự nổi lên của những chàng trai make up trên YouTube gây ra không ít tranh cãi từ người xem đến cộng đồng chuyên gia trang điểm.

“Số lượng người theo dõi không đồng nghĩa với tài năng nổi trội. Hơn nữa, nhiều video rõ ràng sao chép phong cách của các nghệ sĩ khác mà không được phép”, Alex Box, cựu giám đốc của thương hiệu mỹ phẩm Illamasqua, gay gắt nói.

Mặt khác, công việc make up chuyên nghiệp luôn phức tạp hơn việc quay lại vài video hướng dẫn rồi tải lên YouTube.

“Sử dụng gương mặt bạn để tô vẽ hết lần này đến lần khác chỉ làm bó hẹp khả năng. Trong khi đó, một chuyên gia buộc phải có khả năng xử lý các kiểu khuôn mặt, với tất cả các loại sản phẩm. Việc chỉ thích make up không biến bạn thành chuyên gia trang điểm”, Alex Babsky nhấn mạnh.

Làn sóng các cậu bé thích làm đẹp, mê trang điểm cầu kỳ trên MXH ảnh 3
Câu chuyện trẻ em trang điểm cầu kỳ từ bé và kiếm tiền khi còn nhỏ tuổi khiến không ít người phản dối. Ảnh: Sina.

Chưa kể, việc để trẻ em, thiếu niên bắt đầu cuộc sống làm việc từ quá sớm, cũng khiến không ít người phản đối.

Các nhà nghiên cứu mạng xã hội so sánh những “ngôi sao” make up nhí dễ rơi vào vết xe đổ của các diễn viên nhỏ tuổi, nổi tiếng từ sớm, song không còn nổi bật khi trưởng thành và phải đối diện với nhiều vấn đề tâm lý.

Một lý do nữa là các chính sách bảo vệ trẻ em khi sử dụng các nền tảng trực tuyến vẫn còn lỏng lẻo, khiến người xem nhỏ tuổi dễ tiếp cận các nội dung không phù hợp.

Ann Hulbert, chuyên gia nghiên cứu tâm lý trẻ em, cảnh báo: “Nếu quá mong mỏi theo đuổi một điều gì đó bằng mọi cách từ sớm, khi nhận ra đấy chưa chắc là đam mê, trẻ em có thể bị vỡ mộng”.

Trong khi nhiều tranh cãi diễn ra, các nam thiếu niên vẫn đều đều xuất hiện trên YouTube, trong những video hướng dẫn cách đánh má hồng, tạo khối gương mặt.

"Em không biết một đứa trẻ nào mà lại không muốn kiếm tiền. Trở thành chuyên gia trang điểm chưa phải mục tiêu cuối cùng, em muốn đi theo bước chân cha mẹ đầu tư vào bất động sản," Ethan khẳng định.

Theo news.zing.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Clip mới nhất đạt 300 triệu lượt xem, Lê Tuấn Khang lại đau đầu vì điều này

Clip mới nhất đạt 300 triệu lượt xem, Lê Tuấn Khang lại đau đầu vì điều này

HHT - Trưa 2/12, video mới nhất của Lê Tuấn Khang trên nền tảng TikTok với tiêu đề "Giả bộ té để được rửa sạch" chính thức cán mốc 300 triệu lượt xem chỉ sau chưa đầy 3 ngày đăng tải. Tuy nhiên, nam TikToker sinh năm 2002 lại đau đầu vì vấn đề mới phát sinh, liên tục cảnh báo người dùng mạng xã hội.