Biệt danh Suboi được ghép từ tên thường gọi ở nhà của nữ rapper và cá tính mạnh mẽ của cô. Nếu xét hai khía cạnh hình tượng và ca từ này, có lẽ không ít người cho rằng Suboi mạnh mẽ, cá tính, ngập tràn nữ quyền. Mãi cho đến khi Rap Việt lên sóng, công chúng mới “hết hồn” khi nghe Suboi thỏ thẻ, cử chỉ nhẹ nhàng, giọng nói êm ái. Từ Suboi, chúng ta thấy rằng quyền bình đẳng, hay nữ quyền thật ra không bao giờ là sự lên án hay cố tỏ ra khác thường. Thậm chí, Suboi còn rất bánh bèo nữa là khác. Nữ quyền của Suboi thể hiện qua âm nhạc với ca từ đủ để ủng hộ những người yếu thế.
Ca khúc “Cho không” là một ví dụ. Ooh!/ Thôi ta đâu quá quan tâm/ Feeling myself như phụ nữ của năm,… Đó không phải ca từ nhuốm màu tiêu cực, trách đời, trách thế giới. Nữ quyền của Suboi là cô thích nấu ăn và nấu ăn rất ngon, thấy việc nấu món ăn là “dễ ẹc”. Nữ quyền của Suboi là cho mình có quyền có một tình yêu mới sau những ngày cũ, cho mình thiên chức làm mẹ, cho mình được nhẹ nhàng, điệu đà theo ý thích. Cho mình được sống một cách thoải mái. Sống cuộc đời nữ nhi mà tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng, đó chẳng phải là quyền lực quá ư thần kì rồi hay sao?
Chiếc kênh YouTube của nàng Su, với cover là hình cô cầm một chùm quýt có chưa đến 500.000 subcribers. Lượt xem cho các MV gần đây như CÔNG, N-SAO chưa có chiếc nào quá 10 triệu. So với sự ồn ào của rapper như Đen Vâu hay Binz thì dường như Suboi đang ở một thế giới khác. Suboi muốn chục triệu view vẫn được đấy thôi, với tố chất và tính thời đại ấy. Thế nhưng Suboi vẫn được xem là biểu tượng của làng rap Việt theo một cách rất riêng. Thứ Suboi có được là sự tôn trọng từ khán giả, họ thừa nhận cô như một tiền bối có sức ảnh hưởng.
Suboi có lẽ không có nhu cầu tấn công các bảng xếp hạng, vậy mà vẫn công phá được cảm xúc của khán giả. Theo ngôn ngữ của thời nay là cô nuôi dưỡng một cộng đồng “niche”. Nơi những người không thích quá ồn ào, xôn xao mà là biết rõ thứ mình đang thưởng thức là gì. Mỗi nghệ sĩ sẽ có định hướng phát triển riêng. Nhưng đến cuối cùng, sự nghiệp thăng hoa nhất lại không nằm trong những con số mà có thể tự do, thoải mái sáng tạo thứ mình thích.
Còn được công nhận hay không thì n-sao nà?
Âm nhạc nói chung đều lấy chất liệu từ cuộc sống. Tuy nhiên qua lăng kính của nghệ sĩ, cuộc sống ấy lại hiện lên nhiều màu sắc khác nhau. Binz là thế giới của trai hư. Đen Vâu là sự trốn chạy. Với Suboi thì sao? Đầu tiên phải là Sài Gòn, là Ninja Lead, là cuộc sống đó đây, là những cung đường cô bon bon trên chiếc xe cub khi đang có em bé… Nhắc đến Rap người ta hay đánh đồng thế giới hầm hố, có chút tăm tối. Nhưng chất liệu đời sống trong thế giới Rap của Suboi cứ thênh thang, đời và tràn ngập tiếng cười làm sao đó. Nghe Suboi Rap cứ thấp cuộc sống chạy qua mắt dưới hình hài của những điều tươi vui.
Tui là Vinja cờ xanh năm lá
Anh chị em quây quần 333
Saigonese nhiều khi “dô” sung quá
Xin bật loa trình bày
Nếu ai đó từng đọc tiểu sử Suboi sẽ biết cuộc sống của cô từng trải qua nhiều sóng gió. Theo lẽ thường, có lẽ sự gai góc sẽ xuất hiện. Nhưng âm nhạc của Suboi lại rộng mở, thế giới ca từ của Suboi cái gì cũng chân thật mà không gay gắt. Cô từng mô tả lời N-sao là hiện thân cho năng lượng tích cực ở New York và Sài Gòn. Hay Bet On Me là chuyến phượt của mẹ bầu thật đáng nhớ về thiên nhiên. Nghe Suboi Rap cứ ngỡ như vừa bước qua một điều gì đó khó khăn và giờ đây cũng còn thấy niềm vui và hi vọng. Rõ ràng Suboi mang đến cảm giác hân hoan trong từng lời ca.
Có lẽ bạn chưa biết, Suboi rất được CHANEL ưu ái. Cô từng hai lần lên bìa các tạp chí thời trang lớn tại Việt Nam trong trang phục của nhà mốt này. Điều đó có nghĩa rằng, Suboi toát lên được một thần thái sang chảnh không phải ai cũng có. CHANEL luôn đánh giá cao phẩm chất này thông qua các lựa chọn của họ ở nước ngoài như Jennie, G-Dragon hay Pharrell Williams.
Chúng ta hay nghĩ khi gia nhập vào một môi trường nào đó thì phải gồng gánh đặc điểm của nơi ấy. Là Rap thì phải thế này thế kia. Suboi thì có lạ hơn một chút. Suboi khi cần có thể rất mạnh mẽ, cá tính. Nhưng Suboi cũng diện đầm rất đẹp, mặc trang phục của NTK Công Trí rất sang chảnh, hay cũng không kém phần sành điệu (chic) trong hàng tá phụ kiện ngọc trai từ CHANEL. Suboi không cố biến mình càng gần với những đặc trưng nào đó, cái hay ở đây là cân bằng được giữa đời sống thị dân và thế giới phù phiếm.
Một chút khách quan, ví dụ Binz sẽ luôn là chàng trai hầm hố, màu sắc; còn Suboi là theo nhịp sống của thời đại, ở đây là Sài Gòn. Có cả hoa và lệ. Nên không thiếu những hình ảnh Suboi diện áo thun rất bình dị. Nhưng sẽ có những lúc thần khí thời trang toát ra mạnh mẽ. Cái hay của Suboi là thuật biến hóa. Bởi bạn có thể thấy không ít người trong showbiz dù đắp hàng hiệu vẫn quê mùa. Hay những người từ phong cách hầm hố khi tiết chế bỗng hóa nhạt nhòa. Suboi là đại diện cho việc trang phục không tạo nên Suboi mà Suboi thổi hồn cuộc sống cho những trang phục cô sẽ diện. Và đừng quên, điều này mới là thứ mà các nhà mốt tìm kiếm.
Còn nhớ một bài phỏng vấn Suboi vào năm 2012 do Hoa Học Trò thực hiện, phong cách sống và tư duy của nàng rapper vẫn nguyên vẹn. Cô từng chia sẻ “Ai cũng nghĩ dòng nhạc Su theo đuổi phải trông “ngầu” và khá gangster một chút nhưng ít ai biết rằng rapper là những người có rất nhiều cảm xúc, phải có cảm xúc mới sáng tác được. […] Những ai chưa từng gặp Su chắc nghĩ Su sống rất cô lập nhưng thật ra hoàn toàn ngược lại. Su rất thích được khen nữ tính”. Nhìn Suboi, công chúng mới hiểu thế nào là kiên định được là chính mình, sống trọn vẹn với cá tính. Điều này không chỉ giúp Suboi có một đời nghệ sĩ tự do mà còn giúp công chúng tin tưởng những gì Su nói và làm. Thứ mà không phải hễ cứ là người nổi tiếng nào cũng làm được.