Trà sữa - “quán quân” gương mặt ăn vặt
Ghé vào quán trà sữa phiên bản 2017, bạn sẽ không còn nghe: “Cho em một ly trà sữa trân châu”. Thay vào đó là màn “bắn rap” nào là ly nhỏ ly lớn, thêm topping, phần trăm đường, phần trăm đá... Một trong những điều khiến trà sữa “giật giải” quán quân chính là sự xuất hiện của hai “chiến binh” milk foam và trân châu trắng. Trong khi nhai trân châu trắng dai sần sật thì chúng mình cũng có thể “làm trò” với milk foam. Nhất là hớp một hơi thật dài để lớp kem tạo thành chiếc ria mép ngọt ngào trên miệng.
“Ngôi sao” được “săn đón” nhiều nhất: Bánh mì phô mai tan chảy
Vào gần cuối Hè, mọi loại bánh như bông lan trứng muối, bánh tráng bỗng dưng “thất sủng” vì sự xuất hiện của “thái phi” bánh mì phô mai tan chảy. Vẫn là bánh mì nhưng nhân bên trong là phô mai béo ngậy, kèm theo là một lớp chà bông phủ bên ngoài. Chỉ cần dùng tay ngắt một phần bánh, thế là phô mai sẽ tuôn trào ngay tắp lự! Tuy được “ân sủng” nhất mùa Hè nhưng #banhmiphomai chỉ là trào lưu nhất thời vì lớp phô mai được đánh giá khá béo và khó để thưởng thức mỗi ngày, dài lâu.
Poké - gương mặt mới tiềm năng
Giữa “làn sóng ngọt ngào” của phô mai và trà sữa, poké đến từ Hawaii đích thị là “món mới” trong thực đơn của năm. Với những lát cắt nhỏ của những loại thịt đủ đầy protein như tôm, mực, cá hồi, cá ngừ và cả “rổ” topping bắt miệng như táo, rong biển, bưởi - đây chính là món ăn được “hội bánh mì” tìm kiếm nhiều nhất trong công cuộc giảm cân, “cắt” tinh bột. Không những thế, “hội ăn sập thế giới” cũng tìm đến poké vì món ăn được bày trí đủ màu đẹp mắt: Đó của cà chua, xanh của xà lách, vàng của thơm,... Đặc biệt, với những “tín đồ” ăn chay thì khẩu phần không protein chính là món chay vừa “tren đì” với “heo thì” (healthy).
“Quả cầu tiên tri” xu hướng ẩm thực ver.2018
Trước khi ngon phải đẹp!
Bước sang năm mới, trà sữa vẫn nắm giữ “ngôi quyền” nhưng bao bì sẽ được chú trọng hơn! Bên cạnh vị giác, các thương hiệu sẽ tập trung vào phần nhìn nhằm đánh tâm lý thích check-in sống ảo của giới trẻ. Đơn cử như trong những ngày cuối năm 2017, các “ông trùm” như Starbucks, The Coffee House, Bobapop, Cheese Coffee... đã đồng loạt đổi những chiếc ly theo “con-xép” Giáng sinh với màu đỏ đặc trưng hay những bông tuyết nhỏ làm điểm nhấn. Không những thế, “tân binh” The Alley còn “hô biến” chiếc ly thành hình quả cầu độc đáo nữa!
Menu sẽ tiếp tục nhuộm xanh!
Trong những năm gần đây, giới trẻ đã chứng kiến rất nhiều vụ “tuýt còi” về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì thế, các chuyên gia ẩm thực tin rằng thực phẩm từ thực vật sẽ “thống lĩnh” xu hướng ẩm thực vì sự “heo thì” thượng thừa!
Food blogger @eatwithdengkeng dự đoán: “Những món ăn “xanh” như các loại salad trộn tự chọn (poké) sẽ tiếp tục gây sốt trong năm 2018. Một phần là các bạn trẻ muốn dùng thử loại hình tự chọn. Hơn nữa, salad lại vừa tốt cho sức khỏe mà vừa ngon, lạ và đẹp mắt”.
“Bản đồ” thức uống cũng “tung hoành” với nguyên liệu thực vật. Một trong những “ứng cử viên” sáng giá chính là trà trái cây. Hương vị cũng được “nâng cấp” với vị của những bông hoa như trà hoa dâm bụt, hoa nhài, hoa hồng... Những thương hiệu đình đám cũng đã thêm hẳn món trà trái cây vào thực đơn. Điển hình như Trà cam nữ hoàng của Britea, lục trà bưởi đỏ của Sharetea... Ngoài ra, họ hàng nhà trái cây tươi như cam, đào, táo, vải dùng kèm với hạt chia cũng “đổ bộ” “gia phả” topping. Đối với hội “nói không” với trà sữa vì lượng đường cao ngất ngưởng thì đây chính là sự lựa chọn “trên cả tuyệt vời”.
Trải nghiệm ẩm thực bằng một “cú chạm”
Năm 2018, ẩm thực sẽ chính thức kết nối vào “mạng Internet vạn vật”. Theo thống kê của trang web chuyên về ẩm thực thekitchn.com, ngày nay hơn 50% “tâm hồn ăn uống” dùng Facebook, Instagram, Twitter để “mần mò” ra các quán xá, món ăn mới trong khi 40% còn lại thì nhờ “quyền trợ giúp” từ các trang web, blog, ứng dụng.
Ngay từ năm 2017, “vũ trụ thức ăn” đã đánh chiếm mạng xã hội Instagram với sự đổ bộ của các food blogger. Năm nay, ẩm thực sẽ “len lỏi” lên cả Youtube với phiên bản video “rì-viu” và trải nghiệm những món đặc sản. BB Chloe Nguyen vừa bay thẳng đến Seoul để cho “ra lò” video đầu tiên trong tuyển tập #Chloeeats (series trải nghiệm ẩm thực). Không những thế, việc gọi món và đặt bàn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua hàng ngàn ứng dụng trên “xì mát phôn”.
GIA HUY - MAI HÂN