Thế giới của Sơn Tùng hiện trông như thế nào?
Với việc phát hành MV Hãy trao cho anh, Sơn Tùng M-TP chính thức mở ra một chặng đường mới trong sự nghiệp âm nhạc. Chưa dừng lại ở đó, khán giả dần thấy rõ hơn thế giới mà Sơn Tùng đang tạo dựng. Đầu tiên, và rõ ràng nhất chính là bộ sưu tập những MV “cái sau xô đổ kỉ lục cái trước”, đầu tư khủng hơn, mới mẻ hơn. Hãy trao cho anh không chỉ chễm chệ trên top thịnh hành tại Việt Nam mà còn của thế giới, gia nhập câu lạc bộ MV trăm triệu lượt xem chỉ sau hơn một tuần ra mắt.
Kế đến, giang sơn của chàng trai 25 tuổi này còn có một lực lượng fan, vừa hùng hậu về số lượng, vừa mạnh về tài chính khi họ có thể hợp sức, huy động mọi lực lượng cày view cho “Sếp” ngày đêm. Họ là Sky, những bạn trẻ gom sạch vé của Sky Tour, ủng hộ thần tượng trong mọi đêm nhạc một cách mãnh liệt.
Và quan trọng nhất, thế giới đó là nơi một tư duy vận hành khác biệt. Từ cách chọn một bài hát với dòng nhạc Tropical House, cho đến cách quay MV “khủng” với ê-kíp nước ngoài, cho đến tiên phong mời một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Snoop Dogg tham gia, cách công chiếu rầm rộ một MV trên YouTube,… Rồi tổ chức một công ty giải trí chuyên nghiệp khi còn rất trẻ, trở thành chủ tịch Nguyễn Thanh Tùng của M-TP Entertainment. Dù Tùng luôn nói mình không có tiền, chỉ có âm nhạc nhưng nhìn vào những gì Tùng có, ta thấy được nhiều mảnh ghép với chiến lược bài bản.
Thế giới của Sơn Tùng còn được tô đậm bởi một nguồn năng lượng ngút ngàn từ chủ nhân. Một trái tim nóng biết cách truyền cảm hứng. Nhìn cách Sơn Tùng xuất hiện, nói chuyện, trong họp báo Sky Tour, chúng ta tin rằng Sơn Tùng có hoài bão lớn và biết cách thực hiện nó. Bảy năm trôi qua từ bản hit Cơn mưa ngang qua, Sơn Tùng giờ đã là một “cơn bão”, càn quét những thứ cũ kĩ, những hoài nghi mà khán giả và giới chuyên môn từng dành cho mình. Chàng trai năm ấy là “vua” của một thế giới riêng biệt tiến vào bản đồ âm nhạc thế giới.
Và vô hình chung, Sơn Tùng đã tiến xa và khác biệt đến mức chính anh chàng đã gọi mọi sự so sánh là “một sự khập khiễng vô cùng” trong buổi họp báo.
Phần còn lại của V-Pop chính là thách thức của Sơn Tùng
Sơn Tùng cho biết những gì anh làm hướng đến cái chung, đến một niềm tự hào chung về một nền âm nhạc Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng có nhiều người tài giỏi. Thế nhưng, ước mơ của riêng Sơn Tùng để mang tên anh ra thế giới có vẻ khả thi hơn là mang là V-Pop này đi xa. Bởi đơn giản, sự vận hành và tư duy hai phía lộ rõ khác biệt.
Hãy thử đặt câu hỏi nếu Sơn Tùng tiến nhanh và xa, trong khi phần còn lại của V-Pop vẫn chậm chạp, lối mòn, phán xét nhau thì liệu những điều Sơn Tùng đang cố gắng tiên phong thực hiện có còn ý nghĩa không? Hiện tại chúng ta thấy phần lớn nhạc Việt đang có những MV sướt mướt leo lên Top thịnh hành, những bài hát ballad nhạt nhòa ra đều đặn, những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc chỉ đơn thuần là giải trí và chất lượng thí sinh kém cỏi sau mỗi mùa, những ca sĩ loay hoay tìm cá tính từ style này đến style khác,… Vòng an toàn đó không nhiều nghệ sĩ có thể thoát ra được.
Lý do thì đã rõ: Fan không đủ đông và trung thành, thiếu một ê-kíp lâu dài, hiểu nhau và đặc biệt không phải nghệ sĩ nào cũng lắng nghe và tôn trọng fan (như trường hợp phát ngôn gây tranh cãi của nhạc sĩ Tiên Cookie gần đây).
Trong cuốn sách Chân dung Tâm của nhạc sĩ Quốc Bảo vừa ra mắt, ông nhận định Mỹ Tâm là người khai sinh ra showbiz Việt bởi cách ra album, tạo fanbase, đại diện thương hiệu,... Và từ đó đến nay, showbiz Việt vẫn cứ kiên quyết hổ lốn và chỉ có một mình Mỹ Tâm giữ vững ngai vàng. Hôm nay, Sơn Tùng mang đến những tiêu chuẩn quốc tế, một thế giới trong mơ mà nghệ sĩ Việt lờ đi bấy lâu vì nghĩ rằng khó làm. Và Tùng cứ đi, rồi phần còn lại của V-Pop liệu có thật sự cảm được tư duy cấp tiến của Sơn Tùng M-TP? Hay đó lại là một thử thách “siêu to khổng lồ” cản bước chàng trai này?
Đi cùng nhau, showbiz Việt sẽ đi xa
Sơn Tùng cho biết “Tôi sẽ rất vui và hạnh phúc khi Việt Nam có thật nhiều người giỏi, chinh phục được thị trường âm nhạc thế giới. Và tôi sẽ rất tự hào khi có thể đưa tay mình ra để đẩy cho giấc mơ đó thành hiệc thực”. Bởi Tùng hiểu một mình cũng không thể kéo một nền âm nhạc đi lên. Nó phải là một con sóng lớn chứ không phải một dòng chảy nhỏ. Hàn Quốc đâu chỉ có BTS hay BlackPink, đó còn là một chuỗi sóng ngầm kéo dài từ Wonder Girls, DBSK, BIGBANG, EXO; từ bản hit Gangnam Style... trước đây.
Việc của Sơn Tùng với vai trò chủ tịch M-TP Ent không phải để tỏa sáng một mình, hay phải giải quyết những chê bai phiến diện mà đó là câu chuyện của chàng trai trẻ mở ra cầu nối mới cho nhạc Việt thông qua phát triển kinh doanh, đào tạo, liên kết hợp tác,… Những việc trước đây chẳng ai làm ra thành quả thì đã có Sơn Tùng.
Hiện tại, chúng ta chưa biết Sơn Tùng sẽ cùng ai trong V-Pop đi ra thế giới. Có thể là không cùng ai cả, mà Tùng sẽ tạo ra những hạt giống phù hợp với tư duy và phát triển một thế hệ nghệ sĩ cộp mác M-TP. Với những nghệ sĩ khác, đã đến lúc để nghĩ về một tương lai khi cách thức vận hành một nền giải trí thay đổi. Khi Sơn Tùng đã đưa ra được một món ngon cao cấp, và những ngôi sao được mài dũa từ M-TP Entertainment cũng có được những món ngon.
Một khi càng có nhiều nghệ sĩ mà fan sẵn sàng chi tiền ra để sở hữu sản phẩm thì đó cũng là thời điểm chấm dứt của những nghệ sĩ hoạt động thiếu chuyên nghiệp. Nếu không cùng đi để phát triển thì ngôi sao nào rồi cũng sẽ tụt hậu, khi nhìn lại thì bầu trời đã lấp lánh những vì sao mới còn ánh sáng của họ thì đang nhạt dần.