Lời thì thầm từ mùa dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
TP - Năm 2002, cùng với việc tăng kỳ xuất bản thành 2 kỳ/ tháng, chuyên san Người đẹp Việt Nam của báo Tiền Phong hợp tác với công ty truyền thông Dolphin (Dolphin Media). “Cuộc tình” kéo dài 6 năm này khiến Người đẹp Việt Nam “rực rỡ” về mọi nhẽ, trong cả dăm năm sau đó.

Cơ duyên ấy khiến tôi biết đến anh Đàm Minh Thụy, Giám đốc Dolphin Media. Anh là đồng nghiệp với chúng tôi nhưng rồi số phận đẩy anh trở thành một doanh nhân “bất đắc dĩ”. Tuy nhiên, chưa khi nào công việc của anh tách rời với báo chí- lĩnh vực mà anh đam mê.

Tôi nhớ có một câu của Woody Allen - diễn viên, đạo diễn, nhà biên kịch Mỹ nổi tiếng, từng giành 3 giải Oscar cho các hạng mục Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản gốc: Tình dục - như vũ trụ. Cũng bất tận như thế. Có thể cả đời ta làm việc “đó” để trước khi từ giã cuộc sống lại khẳng định rằng tình dục vẫn xa vời và khó hiểu tận cùng.

Nhiều năm sau, qua báo chí, tôi được biết Dolphin Media chính là đơn vị đầu tư Ký sự Thăng Long - loạt phim tài liệu phát sóng trên kênh VTV1 trong hơn một năm, khai phá những chủ đề lạ về Hà Nội, thậm chí có nhiều câu chuyện lần đầu tiên được công bố trên các phương tiện truyền thông, được dư luận đánh giá là “một trong những hoạt động đáng xem” trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Dolphin Media cũng là đơn vị đầu tư xuất bản ấn phẩm Vietnam Pathfinder phát hành miễn phí tại 500 điểm trên cả nước, phục vụ tuyên truyền văn hóa, du lịch Việt Nam đối với khách quốc tế.

Lời thì thầm từ mùa dịch COVID-19 ảnh 1

Đạo diễn Lê Hoàng, gương mặt làm nên sức hấp dẫn của chương trình Chuyện Đêm Muộn VTV3

Và rồi, tôi thú vị khi nhìn thấy logo công ty của anh Thụy trong một chương trình đã từng đạt rating cực cao của VTV3 trong mấy năm liền - Chuyện Đêm Muộn. Tôi không ngạc nhiên bởi hiểu rằng, sáng tạo không ngừng đó là tiêu chí mà những người như anh Đàm Minh Thụy luôn hướng đến.

Lời thì thầm từ mùa dịch COVID-19 ảnh 2

Anh Đàm Minh Thụy trong một talk của Chuyện Đêm Muộn-Tư vấn Tình dục

Sự thành công của Chuyện Đêm Muộn chính là đã tìm ra được gương mặt MC Lê Hoàng. Bọn anh đã tìm ra nhau như thế nào?

Trong một lần gặp gỡ, anh Lại Văn Sâm, lúc đó đang là Trưởng ban VTV3 có nói với tôi đại ý là VTV3 có 3 khung giờ ai cũng chê. Đó là đầu giờ sáng, buổi trưa và giờ tối muộn. Cả 2 khung sáng và trưa thì VTV3 đều đã thành công. Nhưng giờ muộn thì vẫn còn là mảnh đất hoang hóa. Từ gợi ý đó, tôi có hứng thú bắt tay vào viết format, chủ đề và kịch bản cho Chuyện Đêm Muộn.

Lời thì thầm từ mùa dịch COVID-19 ảnh 3

Anh Đàm Minh Thụy qua nét vẽ của họa sĩ Hoàng Tường

Thời điểm đó, đạo diễn Lê Hoàng đang làm host Mỗi Tuần Một Chuyện trên VTV3. Chị Lê Hạnh bên TV Plus gọi tôi, mời tham gia show đó, tại một studio khá đẹp ở ngoại ô Sài Gòn. Sau khi ghi hình xong, trong lúc chờ họa sĩ NOP vẽ tặng tôi bức chân dung, Lê Hoàng bảo tôi: “Tôi biết anh đang chuẩn bị làm chương trình Chuyện Đêm Muộn. Tôi đã đọc format của nó và thấy rằng chẳng có lý do gì tôi lại không phải là host của Chuyện Đêm Muộn”.

Tôi khá bất ngờ, không hiểu sao Lê Hoàng lại biết nhưng có cảm tình với lời đề nghị kiêu kỳ của Hoàng, nên hỏi lại: “Vì sao anh chắc chắn thế?”. Hoàng nói: “Vì tôi sẽ làm rất tốt! Sẽ làm cho khách mời của Chuyện Đêm Muộn phải bật ra những chuyện mà họ chưa từng kể, chưa dám kể ở đâu cả!”… Thực tế, Lê Hoàng đã làm host của Chuyện Đêm Muộn liên tục 4 năm liền.

Vâng, Lê Hoàng từng nói về bí quyết moi chuyện của ổng nằm ở chỗ là ông ấy phải moi mình trước; Phải bày tim, gan, ruột, dạ dày, răng và tâm trạng của mình ra với khách cho họ nhìn thấy thì họ mới bày những thứ đấy của họ cho ổng. Với Lê Hoàng, không khi nào là những câu hỏi soạn sẵn. Chúc mừng anh và Dolphin Media đã có được Lê Hoàng theo một cách khó có thể “duyên” hơn như thế. Nhưng vì sao anh không “thừa thắng xông lên”, mời luôn Lê Hoàng làm host của Kênh Youtube Chuyện Đêm Muộn - Tư vấn Tình dục mà công ty mới mở?

Có chứ! Hoàng sẽ xuất hiện chứ! Chỉ là vấn đề thời gian thôi! Anh ấy vẫn đam mê Chuyện Đêm Muộn lắm! Mà, khả năng hiểu biết của ông đạo diễn này về lĩnh vực đặc biệt này thực sự là một bất ngờ lớn của chúng tôi đấy. Dễ hiểu vì sao những phim anh ấy làm còn lưu lại trong trí nhớ của nhiều thế hệ người xem. Vị đắng tình yêu (1991), Lương tâm bé bỏng (1993), Lưỡi dao (1995), Ai xuôi vạn lý (1996), Gái nhảy (2003), Lọ Lem hè phố (2004), Nữ tướng cướp (2004), Trai nhảy (2007), Những thiên thần áo trắng (2009), SOS Sói trắng (2017)…

Được biết vào thời điểm bắt đầu Chuyện Đêm Muộn, các chủ đề nhạy cảm như thế này không thể lên truyền hình được. Nhưng giờ thì hoàn toàn có thể. Anh còn có lý do nào khác để cứ đi sâu đi mãi vào lĩnh vực vừa hấp dẫn vừa chông chênh này không?

Hồi dịch đang căng ấy, gần như là bị cách ly ở nhà, tôi nảy ra ý tưởng quay thử những video nói về kỹ năng sống. Từ đó tìm hiểu cách lập kênh, quản trị, duy trì kênh Chuyện Đêm Muộn-Tư vấn Tình dục. Nhưng mà kênh này được gợi ý là từ câu chuyện của một bà ngoại 34 tuổi.

34, đã là bà ngoại?

Đúng vậy, ở cái tuổi mà phần lớn phụ nữ bây giờ mới có một con nhỏ, có người còn vừa mới xây dựng gia đình thì chị ấy đã có cháu ngoại.

Năm 16 tuổi, chị cùng cậu bạn trai học cùng cấp 3 rủ nhau chui vào phòng riêng của cậu ấy trên gác xép, bật máy xem băng video sex. Ngày ấy thường gọi là phim tươi mát. Thế rồi không kìm nén được… Vậy mà lần duy nhất ấy lại dính bầu. Hơn 1 tháng sau mới dám báo với bố mẹ. Chị ấy thì cương quyết không phá thai vì sợ… đau. Vậy là bố mẹ hai bên gặp nhau.

Chị ấy sinh cháu gái. Đủ 18 tuổi, đăng ký kết hôn xong thì tự về nhà chồng. Ở được 2 năm rồi chia tay. Chị ấy bảo: “Chia tay vì tôi thích người khác đấy. Tôi đi làm thêm. Ở chỗ làm tôi thích mấy anh cơ. Cứ tối nào liên hoan là tôi liếc mắt một anh rồi bật tín hiệu OK. Thế là đi nhà nghỉ. Thời gian sau chồng tôi cũng thích người khác. Vậy là chúng tôi thôi nhau.

Đến khi con gái chừng 10 tuổi, tự nhiên chị cảm thấy một nỗi lo lắng mơ hồ. Con dậy thì sớm quá, giống mình quá… Thế rồi năm con gái bước vào tuổi 17, cháu lặp lại y chang mẹ nó ngày trước.

Câu chuyện của chị ấy ám ảnh tôi lắm! Từ đấy, tôi luôn luôn ấp ủ làm một chương trình truyền hình về kỹ năng sống, về tình dục an toàn để phổ cập và lan tỏa những kiến thức phổ thông về lĩnh vực này cho tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ.

Những nội dung về sex có vẻ dễ làm? Nó cuốn hút vì tò mò, giật gân?

Ban đầu tôi cũng nghĩ thế! Nhưng làm rồi mới biết là không phải. Chính những cái title giật gân lại ít người xem. Những cái mình nghĩ là chẳng ai biết hoặc biết chưa rõ ràng, chưa nhiều nên mình muốn làm để lan tỏa kiến thức thì hóa ra là họ lại biết cả. Chẳng mấy người xem.

Ví dụ?

Chẳng hạn tantra sex mà nhiều người gọi là tình dục mật thừa ấy. Làm thì rõ cầu kỳ. Vậy mà thả trên kênh cả mấy tháng cũng chưa đạt tới 10 ngàn lượt xem. Rồi những chủ đề mình nghĩ là nhân văn, là cao cả ấy cũng thế. Ví dụ chúng tôi làm một video Áp Lực Của Đàn Ông. Ý muốn nói là đàn ông vừa phải kiếm tiền, vừa phải lo sự nghiệp, vừa phải làm chuyện ấy giỏi… Nhiều áp lực quá! Vậy mà mấy ngày trôi qua, chưa được nổi 4 ngàn lượt xem.

Thì đúng rồi còn gì nữa. Phụ nữ chúng tôi kể lể còn có người nghe. Đàn ông ai lại đi kêu ca thế!

Thì thế! Ý tôi là càng làm, càng vỡ ra nhiều chuyện. Có câu “Content is King”. Nội dung là Vua. Quả thực chí lý. Chúng tôi làm video Tình dục tuổi 60. Hôm đó studio làm lại chưa xong. Về mặt hình thức chưa được chuẩn lắm. Vậy nhưng bạn quản trị kênh vẫn quyết định quay. Vậy mà đưa lên được hưởng ứng lắm. Hiện nó đã đạt gần 340 ngàn lượt xem đó. Quan điểm của tình dục học hiện đại là bạn không phải từ bỏ nó, dù ở bất kể lứa tuổi nào, trừ phi đó là lời khuyên của y tế.

Chúng tôi nhận chứng chỉ Người Sáng Tạo Bạc của Youtube vào tháng 11 năm ngoái.

Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị xung quanh chủ đề nhạy cảm này.

MỚI - NÓNG