Máy bay ở Ấn Độ gặp tai nạn nên hư hỏng, các nhà quản lý bắt cơ trưởng phải đền tiền

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Một phi công ở Ấn Độ đúng là xui xẻo trăm đường: Vì một lý do khách quan, máy bay mà anh lái gặp tai nạn dẫn đến hư hỏng. Điều may mắn là không có thiệt hại nào về người, nhưng phi công này giờ lại bị bắt phải đền một khoản tiền rất lớn, là 258 tỷ đồng. Vì lý do gì mà lại có sự việc thế này?

Bình thường, khi chẳng may có tai nạn máy bay, nếu không có thiệt hại về người thì yên tâm rồi, việc sửa chữa máy bay hay các thiệt hại vật chất thì để tính dần dần. Nhưng dù có tính kiểu gì, cũng không ai nghĩ đến việc phi công của chuyến bay đó lại bị yêu cầu phải bỏ tiền túi ra để đền cả.

Nhưng đó là sự việc đang xảy ra ở bang Madhya Pradesh (Ấn Độ).

Tuần trước, một hồ sơ đã được gửi tới phi công Majid Akhtar, trong đó, chính quyền của bang yêu cầu anh phải trả 850 triệu rupee (258 tỷ đồng), là tiền bồi thường thiệt hại cho một vụ tai nạn máy bay.

Máy bay ở Ấn Độ gặp tai nạn nên hư hỏng, các nhà quản lý bắt cơ trưởng phải đền tiền ảnh 1

Phi công Majid bị yêu cầu phải bồi thường. Ảnh: New Indian Express.

Chiếc máy bay mà cơ trưởng Majid lái đã không may gặp nạn tại quận Gwalior (bang Madhya Pradesh) vào ngày 6/5/2021, khi nó lao vào rào chắn ở sân bay và bị hư hại. Đó là máy bay thuộc sở hữu của bang, khi ấy đang chở thuốc điều trị COVID-19 và mẫu để xét nghiệm của các ca nghi nhiễm. Sau một thời gian xem xét, chính quyền bang quyết định rằng chính cơ trưởng Majid là người phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, nên họ mới “bắt đền” anh như vậy.

Máy bay ở Ấn Độ gặp tai nạn nên hư hỏng, các nhà quản lý bắt cơ trưởng phải đền tiền ảnh 2

Vụ tai nạn tại sân bay. Ảnh: NDTV.

Theo trang NDTV, trong số tiền mà cơ trưởng Majid đang bị yêu cầu trả, thì có 250 triệu rupee là tiền mà bang đã phải bỏ ra để thuê các máy bay tư nhân khác để vận chuyển hàng hóa từ hồi đó đến giờ.

Nhưng theo truyền thông địa phương, cơ trưởng Majid đã phản hồi rằng anh không được bộ phận kiểm soát không lưu (ATC) thông báo trước về rào chắn tại sân bay. Không những vậy, anh cũng không được tiếp cận hộp đen của máy bay, có ghi lại lời hướng dẫn của ATC, nhằm chứng minh anh không có lỗi.

Máy bay ở Ấn Độ gặp tai nạn nên hư hỏng, các nhà quản lý bắt cơ trưởng phải đền tiền ảnh 3

Chính quyền bang cho rằng máy bay bị hỏng nặng sau vụ tai nạn, và phi công cần phải đền. Ảnh: News18.

Việc chính quyền bang Madhya Pradesh thực hiện một hành động “độc nhất vô nhị” là “bắt đền” phi công thế này chính là do chiếc máy bay đó không được mua bảo hiểm. Vì vậy, những hỏng hóc đều không được bên nào bồi thường. Phi công Majid cũng rất bất bình vì máy bay không có bảo hiểm mà lại được cho phép hoạt động.

Việc bắt một phi công đền hàng trăm tỷ đồng vì tai nạn máy bay thế này rõ ràng là không hề thực tế, vì phi công cũng chẳng lấy đâu ra tiền mà đền. Hiện tại, anh Majid đang bị tạm thu giấy phép lái máy bay, dù anh là phi công nhiều kinh nghiệm. Còn Cơ quan Điều tra Tai nạn Máy bay của Ấn Độ nói họ sẽ điều tra kỹ xem sao.

Máy bay ở Ấn Độ gặp tai nạn nên hư hỏng, các nhà quản lý bắt cơ trưởng phải đền tiền ảnh 4

Anh Majid chưa chịu trả tiền bồi thường (mà cũng không thể trả). Ảnh: Instagram.

Phần lớn netizen Ấn Độ thì bênh vực Majid. Họ nhắc rằng, những người như anh từng được gọi là “chiến binh COVID-19” vì chấp nhận rủi ro với tính mạng của mình để tích cực làm việc trong đại dịch. Thế mà bây giờ, anh Majid lại bị buộc phải đền một khoản tiền lớn như thế thì đúng là vô lý hoàn toàn.

Máy bay ở Ấn Độ gặp tai nạn nên hư hỏng, các nhà quản lý bắt cơ trưởng phải đền tiền ảnh 8
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm