Việc Facebook, Instagram… sập vào tối 5/3/2024 không chỉ khiến hàng tỷ người dùng như bị “ngắt kết nối với thế giới” mà còn gây ảnh hưởng lớn về tài chính đối với công ty Meta. Sau khi sự cố xảy ra vào khoảng hơn 22h (giờ Việt Nam), giá cổ phiếu của Meta giảm 1,5%, sau đó giảm thêm 1,6% nữa, theo trang Hindustan Times.
Không chỉ vậy, Meta còn thu rất, rất nhiều tiền từ quảng cáo, dựa trên thời gian thực. Trong quý IV năm 2023, tức là trong 92 ngày, Meta thu 38,7 tỷ đôla Mỹ tiền quảng cáo. Tức là trung bình mỗi ngày, chỉ từ tiền quảng cáo, Meta thu khoảng 420 triệu đôla.
Facebook, Instagram đều "mất điện" vào tối 5/3. Ảnh: The Peninsula. |
Cứ tiếp tục chia, bạn sẽ thấy số tiền quảng cáo mà Meta thu được trong một giờ là khoảng 17,5 triệu đôla, tức là khoảng 292.119 đôla/phút, hay 4.868 đôla/giây.
Đúng vậy, là hơn 120 triệu đồng/giây.
Mà hôm qua, tính sơ sơ thì Facebook sập khoảng 90 phút, tức là Meta thiệt hại hơn 26 triệu đôla Mỹ (gần 650 tỷ đồng).
Còn các chuyên gia tài chính thì tin rằng, ngoài doanh thu từ quảng cáo - tính theo mỗi lần nhấp chuột trong thời gian thực, Meta còn thiệt hại vì giá cổ phiếu giảm nữa. Theo ông Dan Ives, giám đốc quản lý của công ty đầu tư Wedbush Securities' ở Los Angeles (Mỹ), Meta đã thiệt hại tổng cộng khoảng 100 triệu đôla Mỹ (gần 2.500 tỷ đồng) do vụ sập các nền tảng mạng xã hội ngày 5/3.
Với Mark Zuckerberg, số tiền bị thiệt hại có lẽ cũng chưa thấm vào đâu. Ảnh: Tom Williams/ CQ-Roll Call, Inc via Getty Images. |
Dù sao, nếu nghĩ đến tổng tài sản của Mark Zuckerberg (ông chủ Meta) là khoảng 178 tỷ đôla Mỹ thì có lẽ số tiền thiệt hại trên cũng không gây choáng với Mark bằng mức mà người sử dụng choáng khi bị “đá” ra khỏi Facebook vào tối 5/3.