Mỗi người được cho sẵn khuôn mặt, nhưng chúng ta tự tạo nên vẻ ngoài của mình!

Mỗi người được cho sẵn khuôn mặt, nhưng chúng ta tự tạo nên vẻ ngoài của mình!
HHT - Những lời nói cay độc, những thái độ tức tối…, nếu cứ được trao qua ném lại, sẽ phá tan một mối quan hệ.

Có một câu chuyện rất cũ kể về một cô gái trẻ xin vào sống trong tu viện. Tu viện là một trong những nơi có kỷ luật nghiêm ngặt nhất. Ngoài những nguyên tắc chung, thì riêng tu viện này còn có một đòi hỏi khắt khe nữa: đó là sự tĩnh lặng. Không ai ở đây được nói một lời nào cả, trừ khi có sự cho phép của tu viện trưởng. Cô gái được giải thích rằng, nguyên tắc về việc im lặng này là tuyệt đối, không có ngoại lệ. Tuy nhiên, cứ mỗi khi hết một năm, thì mỗi người sẽ được phép nói ba từ. Và chỉ đúng ba từ mà thôi.

Đến thời điểm một năm kết thúc, cô gái trẻ được cho biết rằng, giờ đây, cô được "thưởng", có thể được thể hiện những gì mình nghĩ qua ba từ, và chỉ bằng ba từ mà thôi. Ba từ đó sẽ là gì? Câu trả lời của cô sẽ là thế nào?

"Thức ăn tệ!" - Cô gái nói.

Một năm nữa lại trôi qua và cô gái, một lần nữa, được nói thêm ba từ để thể hiện mình. Vậy lần này cô sẽ nói gì đây?

"Giường quá cứng!" - Cô gái nói.

Hết năm thứ ba, cũng là lần thứ ba cô gái được gọi tới sảnh và được cho phép nói ba từ. Lần này, cô gái kêu lên trong giận dữ: "Tôi đi đây!".

"Được thôi, chúng tôi cũng nhẹ cả người" - Tu viện trưởng đáp - "Kể từ khi cô đến đây, tất cả những gì cô làm chỉ là than phiền mà thôi!".

Vậy là, dù chỉ được thể hiện mình rất ít, nhưng cô gái kia vẫn khiến cho mọi người trong tu viện không hài lòng.

Những người hay than phiền luôn khiến người khác khó chịu.

Từ xa xưa, người ta đã nói rằng, chúng ta được cho sẵn khuôn mặt, nhưng chúng ta tự tạo ra những gì mình thể hiện, như vẻ mặt, giọng nói, biểu lộ cảm xúc…, từ đó tạo ra vẻ ngoài nói chung của chúng ta. Bạn có bao giờ để ý đến những điều mà mình đang thể hiện không? Hãy nghe một câu chuyện nữa nhé.

Bố tôi hay kể lại câu chuyện là ngày chị em chúng tôi còn nhỏ, bố thường chở chúng tôi trên xe ô tô về nhà ông bà vào mỗi cuối tuần, và đó là một chặng đường khá dài. Có một lần, bố lái xe được khoảng nửa tiếng thì chợt nghe tôi rít lên từ ghế sau. Đang cần tập trung lái xe nên khi hai chị em tôi cứ léo nhéo ở đằng sau thì bố rất khó chịu. Bố hỏi: "Có chuyện gì vậy?".

Tôi mách rằng em trai túm vào cánh tay tôi rất đau. Em tôi lại tuyên bố rằng, nó làm thế chỉ vì tôi đã cấu nó. Xong rồi tôi lại nói rằng, tôi cấu nó vì nó đã nói một câu rất xấu tính. Và em trai lại cáu kỉnh cãi rằng, nó buộc phải nói cái câu xấu xí đó bởi khi nó quay sang nhìn tôi thì tôi đã nhăn mũi và cười khẩy…

Trẻ con thường hay cãi nhau vặt mà không biết điểm dừng.

Bố tôi mỗi lần kể lại câu chuyện này thì thường không phải để cho buồn cười, mà bố nhắc nhở chúng tôi rằng, thật không may, cái hình mẫu tương tự như câu chuyện cãi nhau vặt rất phổ biến ở trẻ con này, lại có thể xuất hiện trong các mối quan hệ của người lớn nữa. Một người gây khó chịu hoặc tổn thương cho người khác, và người bị tổn thương đáp lại bằng một điều khó chịu hoặc tổn thương tương tự. Tất nhiên, người đầu tiên lại sẽ "trả đòn" bằng một lời xúc phạm nữa. Chẳng bao lâu, sự tức tối và những từ ngữ xấu xí, tồi tệ sẽ phá tan một mối quan hệ.

Bạn tự tạo nên vẻ ngoài cho mình bằng vẻ mặt tươi cười, bằng những lời tử tế…

Chính vì thế mà người ta luôn nói rằng, những lời nói không thận trọng cũng có thể sắc như dao kiếm, rằng một lời nói cay độc sẽ khuấy động sự giận dữ, còn một câu trả lời nhẹ nhàng lại làm giảm bớt những thù hằn. Đúng vậy, chúng ta được cho sẵn một khuôn mặt, nhưng còn những sự thể hiện của mình, con người mình, thì do chúng ta hoàn toàn tự tạo ra.

Như một câu danh ngôn bạn có thể đã biết: "Một câu trả lời dịu dàng thường chính là cách để làm mềm một trái tim quá cứng".

Theo INTERNET
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đọc “Kì Công Diệu Nghệ”, tự hào trước những sáng tạo cực xịn của người Việt xưa

Đọc “Kì Công Diệu Nghệ”, tự hào trước những sáng tạo cực xịn của người Việt xưa

HHT - Trong "Kì Công Diệu Nghệ", hai tác giả Đông Nguyễn và hoạ sĩ Kaovjets Ngujens giới thiệu 30 kĩ thuật và công nghệ nổi trội, cả du nhập lẫn tự sáng tạo, được ông cha ta ứng dụng vào đời sống trước thế kỉ XX. Trong đó, nổi bật nhất là các phát kiến quân sự và hàng hải - khiến người đọc tự hào trước những sáng tạo đáng điểm 10 của người Việt xưa.
Cuốn Sách Hoang Dã: Hiện tượng xuất bản thế giới ra mắt độc giả Việt Nam

Cuốn Sách Hoang Dã: Hiện tượng xuất bản thế giới ra mắt độc giả Việt Nam

HHT - Kỳ nghỉ hè ngỡ như buồn tẻ và cô độc của Juan trở nên ngày một ly kỳ, thú vị, lôi cuốn hơn khi cậu bé nhận thấy những cuốn sách ở nhà bác không hề bình thường: Chúng lén lút tự di chuyển khi không ai để ý, chúng thay đổi và ăn trộm nội dung của nhau, chúng chỉ xuất hiện nếu muốn được đọc. Dường như chính những cuốn sách mới là chủ của thư viện.
"Đất rừng phương Nam" đẹp dung dị dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn Đoàn Giỏi

"Đất rừng phương Nam" đẹp dung dị dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn Đoàn Giỏi

HHT - Những trang viết của nhà văn Đoàn Giỏi dẫn dắt người đọc vào những cuộc phiêu lưu, đến với những cánh rừng đước, đầm lầy, con nước Cửu Long, lắng nghe tiếng gọi hoang dã của muông thú, và đắm mình vào đời sống của những người dân Nam Bộ - những con người dung dị và đáng mến, nhưng cũng rất anh hùng trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do.
Nằm nghe tuổi thơ lớn lên qua hai tập truyện mới của nhà báo Phạm Công Luận

Nằm nghe tuổi thơ lớn lên qua hai tập truyện mới của nhà báo Phạm Công Luận

HHT - Là cây bút quen thuộc với dòng sách kể chuyện về Sài Gòn xưa cũ mà hiện đại, nhà văn - nhà báo Phạm Công Luận trở lại với văn học thiếu nhi bằng hai quyển sách "Xóm thiên đường" và "Trang trại cuối rừng". Đây là hai tập truyện mở ra cánh cửa mời bạn đọc bước vào thế giới tuổi thơ ngộ nghĩnh, sống động và giàu tình yêu thương.
Bộ truyện tranh kể những chuyện ít biết về thế hệ người Việt “mắc kẹt” nơi xứ người

Bộ truyện tranh kể những chuyện ít biết về thế hệ người Việt “mắc kẹt” nơi xứ người

HHT - Hai tập truyện tranh mới ra mắt trong bộ "Kí ức kiều bào" của hoạ sĩ người Pháp Clément Baloup đã hé lộ phần nào về đời sống xa xứ của các lính thợ, các chân đăng trong giai đoạn Thế chiến II. Bộ truyện tranh đã mở ra một phần lịch sử, qua kí ức của chính những người trong cuộc.