Một năm 'mở cửa bầu trời', khách quốc tế chưa lấp đầy chuyến bay Việt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, các hãng hàng không Việt Nam đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế, trong đó Vietnam Airlines mở thêm 2 khu vực thị trường mới là Ấn Độ và Mỹ. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế vẫn thấp nên hệ số sử dụng của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay quốc tế chỉ đạt 60-64%. 

Việt Nam đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch sáng nay (15/3), Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết: hàng không và du lịch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hàng không tạo kết nối giao thông giữa các quốc gia, chắc chắn cần khách du lịch trên các chuyến bay.

Một năm 'mở cửa bầu trời', khách quốc tế chưa lấp đầy chuyến bay Việt ảnh 1
Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - phát biểu tại hội nghị (ảnh: Nhật Bắc).

CEO Vietnam Airlines chỉ ra, trong giai đoạn hậu COVID-19, hàng không châu Á được đánh giá là vùng trũng, tức là tốc độ tăng trưởng chậm nhất so với các khu vực trên thế giới và thua lỗ. Năm 2022 thế giới lỗ 6,9 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 8,9 tỷ USD, năm 2023 thế giới dự kiến lãi 4,7 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 6,6 tỷ USD.

Với Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm vừa qua vận tải hàng không nội địa tăng 12,5% so với năm 2020, đây là chỉ số tốt, tiếp đà tăng trưởng năm 2022 vừa qua. Mặc dù tốc độ tăng trưởng giảm so với trước, nhưng đây là kết quả tốt, tiếp tục phải quan tâm hạ tầng, cảng hàng không sân bay đảm bảo không quá tải đối với các ga hàng hóa nội địa.

Đối với vận tải hàng không quốc tế, ông Hà cho biết, 2 tháng đầu năm 2023 tốt hơn nhiều so với năm 2022, đã quay về 64% so với trước dịch.

Trong giai đoạn hậu COVID-19, các hãng hàng không Việt Nam cũng như Vietnam Airlines đã theo sát chính sách mở cửa của chính phủ các nước, đặc biệt có chính sách phòng chống dịch bệnh và chính sách mở cửa theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và đã kịp thời mở đường bay.

Cho đến nay, tất cả các hãng hàng không Việt Nam, trong đó có Vietnam Airlines đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế, trong đó mở thêm 2 khu vực thị trường mới trong giai đoạn dịch bệnh đó là thị trường Ấn Độ và thị trường Mỹ, mở thêm 2 đường bay. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế vẫn thấp nên hệ số sử dụng của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay quốc tế chỉ đạt 60-64%.

Quảng bá, tiếp thị trực tiếp tại các thị trường trọng điểm

Tại hội nghị, đại diện Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) Võ Anh Tài nhấn mạnh đến vấn đề liên kết, quảng bá, khai thác đầu tư và thu hút khách du lịch quốc tế. Sau ngày 15/3/2022, khi Việt Nam thực hiện mở cửa hoàn toàn đối với khách du lịch quốc tế, Saigontourist đã khẩn trương triển khai các kế hoạch liên kết, quảng bá để thu hút đón khách quốc tế.

Một năm 'mở cửa bầu trời', khách quốc tế chưa lấp đầy chuyến bay Việt ảnh 2
Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Võ Anh Tài (ảnh: Nhật Bắc).

Ông Tài cho biết, trong tháng 3 này, Saigontourist sẽ đón 8 chuyến tàu biển du lịch quốc tế cao cấp với 19 lượt tàu cập cảng tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM và trên 23.000 lượt khách quốc tế.

Trong năm 2023 dự kiến Saigontourist sẽ đón 30 chuyến tàu và với 72 lượt tàu cập cảng và trên 170.000 lượt khách quốc tế. Trong tình hình du khách quốc tế được khơi thông thì số chuyến tàu, số khách du lịch tàu biển cao cấp do Saigontourist đón trong năm nay dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng. Đây là thị trường khách có khả năng chi tiêu cao và với số lượng khách lớn, đông trên mỗi chuyến tàu biển.

Đại diện Saigontourist kiến nghị kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch nhằm tăng cường sự chỉ đạo của Chính phủ, sự liên kết, phối hợp của các bộ, ngành để nhanh chóng phục hồi, phát triển ngành du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tăng cường quảng bá, tiếp thị trực tiếp tại các thị trường quốc tế trọng điểm và các thị trường mới, đặc biệt, đối với các thị trường Đông Bắc Á bắt đầu mở cửa phục hồi như Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường Trung Quốc bắt đầu mở cửa cho du khách đi du lịch từ ngày 15/3, để trong thời gian sớm nhất khơi thông thị trường tàu biển Trung Quốc cũng như Đông Bắc Á...

Đại diện Saigontourist khẳng định, du lịch quốc tế là một ngành kinh tế đối ngoại, một ngành xuất khẩu tại chỗ quan trọng mang lại nguồn thu lớn ngoại tệ, việc làm cho hàng triệu lao động do đó cần được quan tâm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thông qua các hoạt động đối ngoại của các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài cùng với công tác xúc tiến thương mại, đầu tư trong nhiệm vụ đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển đất nước.

"Hiến kế" thu hút khách quốc tế, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất mô hình dịch vụ vui chơi giải trí: Cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino và các công viên thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới sẽ thu hút nguồn khách quốc tế rất lớn và tăng trưởng tương tự như Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc. Nhật Bản.

Một năm 'mở cửa bầu trời', khách quốc tế chưa lấp đầy chuyến bay Việt ảnh 3
Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại hội nghị (ảnh: Nhật Bắc).

Việc đầu tư hệ thống hoàn thuế VAT - một trong những giải pháp nâng cao trải nghiệm của du khách quốc tế là đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT.

"Chúng tôi tin tưởng nếu có những chiến lược, chính sách sẵn sàng thì không chỉ số lượng du khách nội địa mà du khách quốc tế sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh hơn. Với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ chúng ta sẽ có những chính sách đột phá để phát triển du lịch nhanh và bền vững trong thời gian tới", ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định tại Hội nghị.

MỚI - NÓNG
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
TPO - Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các nhà hàng.