Chuyến bay JT-610 của hãng hàng không Lion Air đang có lộ trình đến Pangkal Pinang, một hòn đảo phía Bắc thủ đô Jakarta, Indonesia thì mất liên lạc với trạm kiểm soát không khí vào lúc 6h30’ hôm qua (29/10) - chỉ 13 phút sau khi cất cánh.
Một phi công có tên là John Nance nhận định vụ tai nạn khiến 189 người thiệt mạng trên biển cho thấy những bất thường, và đưa ra giả thuyết của chính ông về thảm họa này.
“Không có gì trên máy bay, kể cả động cơ, có thể tạo nên một thảm khốc như thế này. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét khả năng, trong đó có một quả bom”, ông Nance nói với hãng tin Newshub.
Ông Nance cũng đã đưa ra giả thuyết lỗi của phi công hay một vụ giết người - tự sát cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.
'Một chiếc máy bay như thế này thường không thể bị rơi khi đang bay, thậm chí là phiên bản 737 cũ hơn. Không có gì trên máy bay, kể cả động cơ, có thể gây ra một thảm kịch thể này”, ông Nance nói.
Bên cạnh đó, chuyên gia hàng không Úc kiêm cựu phi công của hãng Emirates, Byron Bailey nói rằng, ông tin rằng việc phi công chưa được đào tạo đầy đủ là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
"Không phải lỗi tại máy bay, tôi khẳng định về điều đó. Bạn chắc chắn phải nhìn vào các hãng hàng không giá rẻ và việc đào tào phi công của các hãng này. Thông thường các phi công sẽ được đào tạo thông qua một chuyến bay giả lập 6 tháng/lần để thực hành các kỹ năng. Tuy nhiên, nếu làm cho các hãng hàng không giá rẻ, họ sẽ không được tham gia các khóa đào tạo giả lập", ông Bailey nhận định với Nine News .
Theo một quan chức Indonesia, ngay trước vụ máy bay Indonesia rơi, cơ trưởng JT610, Bhavye Suneja, người Ấn Độ đã thông báo về "những sự cố kỹ thuật" và vài phút sau khi cất cánh, vị cơ trưởng đã đề nghị được quay đầu về sân bay.
Kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay quay đầu nhưng chiếc máy bay sau đó biến mất khỏi màn hình radar và lao xuống vùng nước biển sâu gần 35 mét.
Trước đó, chiếc máy bay của hãng Lion Air đã được báo cáo gặp các vấn đề về kỹ thuật ngày hôm trước chuyến bay. Tuy nhiên, Lion Air cho biết, các vấn đề đó đã được xử lý và máy bay đủ điều kiện cất cánh.