Mùa Đông tới rồi, nếu không muốn bị ốm, hãy tập ngủ một cách thật khoa học nào!

Mùa Đông tới rồi, nếu không muốn bị ốm, hãy tập ngủ một cách thật khoa học nào!
HHT - Chất lượng giấc ngủ phụ thuộc vào những việc bạn làm vào buổi sáng, chiều và tối.

Có phải bạn không thể buồn ngủ sớm, hay cố ngủ sớm thì giấc ngủ không sâu, hay thức dậy buổi đêm, sáng dậy uể oải… Giải pháp cho bạn nằm ở rất nhiều việc mà bạn làm suốt cả ngày, kể từ lúc… mới ngủ dậy cơ đấy!

Buổi sáng là rất quan trọng

Hãy bắt đầu với hành động mà bạn thực hiện ngay khi tỉnh dậy: nhấn nút tắt đồng hồ báo thức, và nằm rốn thêm một chút. Nhiệm vụ của bạn chính là… không được làm như vậy, vì nó sẽ khiến cơ thể bạn rất lúng túng. Sẽ tốt hơn nếu sáng nào bạn cũng dậy vào cùng một giờ, để tạo ra “sơ đồ” ngủ/thức đều đặn. Nếu khi chuông đồng hồ reo rồi mà bạn vẫn ngái ngủ, hãy tự đặt cho mình vài câu hỏi về một ngày trước mặt: “Sáng nay mình phải làm những gì?”, “Mình có bài tập gì cần làm?”…, là sẽ tỉnh ngay.

Mùa Đông tới rồi, nếu không muốn bị ốm, hãy tập ngủ một cách thật khoa học nào! ảnh 1

Bạn nhất định cần ăn một bữa sáng no nê với nhiều chất đạm, và tốt nhất là ăn sáng vào đúng một khung giờ mỗi ngày để điều hòa nhịp sinh hoạt của mình.

Giữ nhịp độ lành mạnh này đến buổi chiều

Mùa Đông tới rồi, nếu không muốn bị ốm, hãy tập ngủ một cách thật khoa học nào! ảnh 2

Buổi trưa, bạn có thể ăn nhiều thức ăn và rau quả nhưng đừng ăn quá nhiều cơm/tinh bột hoặc đồ ngọt, vì việc đó sẽ khiến bạn buồn ngủ nhiều vào buổi chiều. Nếu bạn vẫn có thói quen ngủ trưa, hãy ngủ giấc ngắn thôi. Trong buổi chiều, dù thèm ăn vặt, bạn cũng nên tránh ăn nhiều đồ ngọt vì dễ khiến bụng cồn cào và cơ thể cũng không thể nghỉ ngơi được. 

Buổi tối là giờ chuẩn bị ngủ

Mùa Đông tới rồi, nếu không muốn bị ốm, hãy tập ngủ một cách thật khoa học nào! ảnh 3

Nguyên tắc vàng chính là đi ngủ vào cùng một khung giờ mỗi tối, để giữ nhịp sinh học đều đặn. Tránh ăn nhiều chất béo vào buổi tối, vì nó khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bạn có thể học bài vào đầu giờ tối, sau đó vận động nhẹ nhàng hoặc đọc sách để giúp mình thư giãn. Cuối cùng, phòng ngủ thông thoáng, mát mẻ cũng sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ tốt hơn. 

Những “bí kíp” giúp bạn ngủ ngon

Đắp một chiếc chăn hơi nặng sẽ khiến bạn ngủ say hơn. Nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ tốt cho tim, lưng và hệ tiêu hóa. Ngoài ra, hãy nghĩ đến quần áo bạn mặc đi ngủ. Bạn nên mặc đồ ngủ mỏng, nhẹ, thoáng và sạch sẽ (tốt nhất là có bộ đồ mặc đi ngủ riêng thay vì mặc quần áo đã dùng cả ngày để đi ngủ).

Mùa Đông tới rồi, nếu không muốn bị ốm, hãy tập ngủ một cách thật khoa học nào! ảnh 4

Bạn cứ làm theo những nguyên tắc trên và sẽ thấy giấc ngủ của mình dễ chịu hơn rất nhiều. Một giấc ngủ say sưa, đủ giấc mỗi đêm là vô cùng quan trọng cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, nhất là vào giai đoạn “tuổi ăn tuổi ngủ”, nên việc dành thời gian để quan tâm đến giấc ngủ của mình là rất xứng đáng bạn nhé!

THỤC HÂN - Ảnh minh hoạ từ Internet

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.