Mùa Hè là mùa thể thao, nhưng cũng sẽ là mùa của bệnh tật nếu bạn không tập đúng cách

Mùa Hè là mùa thể thao, nhưng cũng sẽ là mùa của bệnh tật nếu bạn không tập đúng cách
HHT - Bạn phải luôn nhớ tiêu chí: chúng ta tập thể thao để khoẻ mạnh, chứ không phải để ốm nha! Thế nên, phải luôn biết tập thể thao đúng cách, nhất là trong mùa Hè!

Trời nóng - kẻ thù của tập luyện

Dù bạn có mê thể thao cỡ nào, thì vẫn nên nghỉ ngơi vào những ngày quá nắng nóng. Bởi cả hai việc tập thể dục lẫn nhiệt độ cao đều khiến cơ thể bạn tăng nhiệt lên rất nhiều. Muốn hạ nhiệt, cơ thể sẽ phải tăng vòng tuần hoàn máu, tim phải hoạt động nhiều hơn nên bạn sẽ thấy chóng mệt, thậm chí dẫn đến kiệt sức. Chưa kể nắng nóng và gắng sức còn kèm theo hậu quả làm cơ thể mất nước, say nắng, ngất xỉu...

Mùa Hè là mùa thể thao, nhưng cũng sẽ là mùa của bệnh tật nếu bạn không tập đúng cách ảnh 1

Nhận biết tín hiệu đèn vàng/ đèn đỏ

Nếu đang tập luyện, mà bạn thấy cơ thể từ nóng bỗng dưng chuyển sang lạnh, chóng mặt, hoa mắt, người nôn nao thì phải biết cơn sốc nhiệt đã ập tới. Khi bạn có thể cảm nhận rõ da mình đang nóng rẫy cho dù mồ hôi đang toát đầm đìa, nghĩa là nhiệt độ cơ thể đang tăng cao và cảm nóng xuất hiện. Còn lúc cơ bắp căng cứng, không thể tiếp tục tập được nữa là dấu hiệu chuột rút do mồ hôi toát ra quá nhiều, cơ thể mất nước dẫn tới hiện tượng này.

Chỉ cần một trong những triệu chứng trên, bạn hãy nghỉ ngơi ngay bằng cách ngồi vào một chỗ thoáng gió, uống một cốc nước có pha chút muối, vắt vài giọt chanh. Đừng ngồi trước quạt hay chỗ gió điều hòa phả xuống, vì cơ thể càng dễ sốc nhiệt hơn. Nghỉ ngơi một lúc cho ráo mồ hôi, đỡ chóng mặt và đi về, chứ đừng cố bon chen tập tiếp nhé!

Mùa Hè là mùa thể thao, nhưng cũng sẽ là mùa của bệnh tật nếu bạn không tập đúng cách ảnh 2

Để mùa Hè khỏe mạnh và an toàn

Chỉ nước lọc thôi chưa đủ: Bình thường, bạn được khuyên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Còn với những ngày tập luyện, bạn nên uống thêm nước ép trái cây, nước chanh muối vì cơ thể sẽ khát hơn, cần bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất hơn. Tránh xa các đồ có chất kích thích như cà phê, trà, nước ngọt có ga vì chúng sẽ khiến cơ thể nhanh mất nước. Với nước tăng lực, bạn chỉ nên uống trước những ngày tập luyện nặng, hoặc tập dài hơn một tiếng đồng hồ, nghĩa là thỉnh thoảng mới sử dụng thôi.

Tập vào lúc không có nắng: Sáng sớm, chiều tối là thời điểm tốt nhất để bạn tập luyện, ít nhất là vào mùa Hè. Khi này nhiệt độ sẽ xuống thấp nhất, bạn sẽ đỡ bị kiệt sức và tập được lâu hơn.

Mùa Hè là mùa thể thao, nhưng cũng sẽ là mùa của bệnh tật nếu bạn không tập đúng cách ảnh 3

Làm quen dần với cái nóng: Hãy bắt đầu bằng những bài khởi động nhẹ nhàng để cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ từ từ, sau đó bắt đầu tăng cường độ. Cơ thể cần có thời gian thích ứng được với không gian nóng nực chứ bạn không thể bắt tim của mình tăng ga trong vòng một nốt nhạc.

Có phương án B: các điệp viên trên phim luôn có kế hoạch dự phòng trong tình huống mọi chuyện đổ bể, bạn cũng vậy. Vào ngày nóng nực, bạn tránh tập ở phòng đông đúc, bí gió mà hãy chuyển sang tập ngay tại nhà mình, hoặc chuyển hướng qua vườn hoa, công viên. Thay vì tập gym thì tập nhẹ với nhảy dây, đi bộ,...

Chọn quần áo rộng và sáng màu: Màu nhẹ nhàng kiểu pastel sẽ ít hấp thụ nhiệt, giúp bạn giảm nóng hơn trong lúc tập. Quần áo không quá ôm sát giúp không khí lưu thông dễ hơn, mồ hôi nhanh khô.

MIU MIU

MỚI - NÓNG
Cô trò trường Tiểu học Cát Linh nỗ lực hết mình trong Ngày hội thiếu nhi vui khỏe
Cô trò trường Tiểu học Cát Linh nỗ lực hết mình trong Ngày hội thiếu nhi vui khỏe
HHT - Trời mưa bất chợt khiến chương trình phải tổ chức muộn hơn dự kiến nhưng thầy cô và trò trường Tiểu học Cát Linh (Hà Nội) vẫn hừng hực khí thế bước vào "Ngày Hội Thiếu Nhi Vui Khỏe". Không quan trọng thắng bại, tween vẫn cười rạng rỡ hạnh phúc vì đã nỗ lực hết mình tại ngày hội.
Cặp đôi Ấn Độ mở quỹ bảo hiểm trái tim tan vỡ, ai bị chia tay sẽ được nhận "tiền an ủi"
Cặp đôi Ấn Độ mở quỹ bảo hiểm trái tim tan vỡ, ai bị chia tay sẽ được nhận "tiền an ủi"
HHT - Một chàng trai ở Ấn Độ đã có thỏa thuận rất thú vị với người yêu. Theo đó, anh và người yêu gửi khoảng 150K/ tháng mỗi người vào “Quỹ Bảo hiểm Trái tim tan vỡ”. Mới đây, anh đã nhận được hơn 7 triệu đồng khi bạn gái có người khác, thôi thì cũng coi như là an ủi. Cách làm của chàng trai này khiến cư dân mạng rất thích thú và nhiều người nói sẽ học theo.

Có thể bạn quan tâm

Bạn hoàn toàn có thể vượt qua cảm giác lười biếng và lấy lại động lực bằng những cách này

Bạn hoàn toàn có thể vượt qua cảm giác lười biếng và lấy lại động lực bằng những cách này

HHT - Lười biếng là một loại cảm giác mà nó luôn khiến bạn nghĩ rằng bạn không thể chiến thắng được nó. Nhưng đừng để suy nghĩ đó đánh lừa, bạn hoàn toàn có thể vượt qua cảm giác lười biếng và lấy lại động lực bằng những cách này. Khắp phục được thói quen trì hoãn và lười biếng bạn sẽ sống, làm việc hiệu quả và hết công suất hơn rất nhiều.
Ngừng chạy theo những mục tiêu mơ hồ trong đời, thay vào đó hãy làm những việc này

Ngừng chạy theo những mục tiêu mơ hồ trong đời, thay vào đó hãy làm những việc này

HHT - Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta cảm thấy không biết phải làm gì với cuộc đời mình. Đặc biệt là khủng hoảng tuổi 18 hay 20, 25 - độ tuổi mà chúng ta dành cả thanh xuân của mình để mơ về tương lai và sự trưởng thành. Lúc này, ta nên ngừng chạy theo những mục tiêu mơ hồ hoặc quá sức mà thay vào đó hãy dành thời gian để sống với những điều thực tế.
Tránh sa vào những "chiếc hố" này sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng và nhanh đạt mục tiêu

Tránh sa vào những "chiếc hố" này sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng và nhanh đạt mục tiêu

HHT - Có những điều chúng ta tưởng sẽ giải quyết được rất nhanh, nhưng thật ra nếu sa vào chỉ mất đi sức lực, dễ bị hút cạn năng lượng mà không đạt được kết quả gì. Tránh được sẽ khiến bạn càng tập trung vào mục tiêu có lợi cho bản thân, để dành năng lượng cho việc cần thiết.