Chỉ số truyền thông - khẳng định vị thế của một ngôi sao
Nếu là fan K-Pop, bạn đã không xa lạ gì với BXH giá trị thương hiệu của Viện Nghiên cứu kinh doanh Hàn Quốc được công bố hằng tháng, xếp hạng những idol, nhóm nhạc có độ phủ sóng lớn nhất.
Ở C-Biz cũng có BXH chỉ số truyền thông do trang Vlinkage thống kê hàng tuần. Độ nổi tiếng của một nghệ sĩ được đánh giá theo thang điểm 10 phản ánh độ “hot” của sao, cũng như sự quan tâm mà công chúng dành cho họ. Sau đó, Vlinkage tổng hợp những kết quả này để công bố nghệ sĩ đình đám nhất tháng, năm. Chưa bao giờ có một ngôi sao đạt “điểm 10 tròn trịa”. Nghệ sĩ được trên 9 điểm chỉ số truyền thông đã là rất cao.
Hầu hết các sao có thể bám trụ nhiều tuần, nhiều tháng trên BXH chỉ số truyền thông là những nghệ sĩ trẻ, có lượng fan đông đảo. Đặc biệt, trong quá trình phim mới đang phát sóng, việc một “tiểu hoa đán”, “tiểu thịt tươi” thống trị BXH là chuyện thường.
Ba cái tên sáng nhất trong BXH chỉ số truyền thông diễn viên nhiều tuần gần đây là Chu Nhất Long, Đặng Luân và Dương Mịch. Chu Nhất Long và Đặng Luân đóng chung Người bạn thật sự của tôi còn Dương Mịch có Trúc Động Tình Duyên.
"Hot search Weibo" - ai là người “thở thôi cũng hot”?
Weibo là mạng xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc, với hơn 350 triệu người sử dụng (thống kê của Sina vào năm 2018). Do vậy, BXH từ khóa nóng (còn gọi là “nhiệt sưu”) thể hiện gần như chính xác những chủ đề đang được công chúng quan tâm nhất. Hot Search này được cập nhật liên tục, có khi thay đổi theo từng phút.
Một số nghệ sĩ chỉ có thể “được” lên bảng nhiệt sưu khi có scandal động trời, nhưng có những người dường như làm gì cũng hot. Điển hình như Trịnh Sảng thường được gọi là “công chúa nhiệt sưu” vì thường xuyên lọt Hot Search, vì những lý do vô cùng bình thường như đi ăn đêm, tăng cân, khóc trên show truyền hình...
Trong Quý 1/2019, Vương Nguyên (TFBOYS) là cái tên được quan tâm nhất khi lên nhiệt sưu đến 33 lần.
Lượng tiêu thụ tạp chí - “hàng thật, giá thật”
Không ít người cho rằng chỉ số truyền thông hay Hot Search chỉ là dữ liệu điện tử và có thể “mua” hay làm giả được. Nhưng việc một ngôi sao được chụp hình cho tạp chí chứng minh người đó có thực lực và được giới chuyên môn công nhận. Bên cạnh đó, những nghệ sĩ được lựa chọn đều là những người nắm giữ nhiều hợp đồng quảng cáo “khủng” với các nhãn hàng danh tiếng. Đặc biệt việc được lên các tạp chí lớn như Vogue, Elle, Harper's Bazaar... là ước mơ của tất cả nghệ sĩ.
Việc sao có được lên bìa tạp chí hay không là do người đứng đầu tạp chí đó quyết định, nhưng tạp chí có hình nghệ sĩ đó có bán chạy hay không lại là do fan quyết định. Theo thống kê Top 10 ngôi sao có lượng tiêu thụ tạp chí nhiều nhất vừa mới được công bố vào cuối tháng 6, Ngô Tuyên Nghi (thành viên WJSN và Hỏa Tiễn Thiếu Nữ) đứng đầu với 261.000 bản tạp chí L’Officiel được tiêu thụ. Cô nàng cũng là nữ nghệ sĩ duy nhất trong danh sách, đứng cùng một loạt sao nam như Vương Nguyên, Chu Nhất Long, Thái Từ Khôn, Dịch Dương Thiên Tỉ...
Những “thuật ngữ” mà fan C-Biz nào cũng phải biết
Nhân khí: Độ nổi tiếng của một ngôi sao, nhưng không đồng nghĩa với mức độ yêu thích. Một nghệ sĩ có “nhân khí cao” là người luôn được công chúng săn đón, bàn tán sôi nổi. Đôi khi, khán giả không phải là fan của người đó mà chỉ tò mò mà thôi.
Lưu lượng: Những nghệ sĩ có lượng fan đông đảo. Tứ đại lưu lượng thường được nhắc tới nhiều nhất là Lý Dịch Phong, Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm, Dương Dương.
Bạo hồng: Chỉ hiện tượng “một đêm thành sao” của nghệ sĩ, nhờ có vai diễn ấn tượng. Trường hợp điển hình nhất trong năm vừa qua là Chu Nhất Long sau bộ phim Trấn Hồn.
Hắc hồng: Chỉ nghệ sĩ đi lên bằng scandal, có thể là tự mình gây ra bê bối hoặc “ăn theo” người khác để nổi tiếng.