Thương hiệu kiếm tiền số 1
Việc Taylor Swift trở thành Ca sĩ có thu nhập cao nhất 2016 (với 170 triệu đôla - tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng), đồng thời được vinh danh là Nhà kinh doanh âm nhạc thành công nhất năm (tạp chí Forbes bình chọn), không khiến nhiều người ngạc nhiên, mặc cho thực tế rằng Taylor không hề phát hành bất kì album mới nào. Năm 2016 chính thức xác nhận khả năng vắt ra tiền của Taylor ở mọi lĩnh vực.
Taylor Swift trở thành người đồng tổ chức chương trình Met Gala 2016 nổi tiếng.
Đồng sáng tác một trong những hit bự nhất năm là This Is What You Came For cho tình cũ Calvin Harris.
Phát hành single No.1 iTunes US I Don't Wanna Live Forever cùng Zayn.
Chiến thắng Grammy cho hạng mục Album của năm.
Tổ chức đêm diễn đầy nghẹt khán giả tại Formula 1 Grand Prix.
Trở thành ca sĩ có thu nhập cao nhất năm, vượt mặt cả Beyoncé và Rihanna.
Nhưng TayTay đã thất trận ở một nơi khác
Có thể nói rằng trong năm 2016, chiến lược hình ảnh của Taylor Swift đã đi chệch rất nhiều so với những gì mà cô ấy cố tình lèo lái bấy lâu. Tuổi 27 đánh dấu thời điểm trượt dốc về mặt hình ảnh của Taylor. Là năm mà cô nàng xuất hiện chủ yếu trên các mặt báo bởi những vụ cãi cọ, drama thay cho những chiến tích huy hoàng như trước kia. Ví dụ như chuyện hẹn hò và chia tay chớp nhoáng với Tom Hiddleston khiến nhiều người tin rằng đây chỉ là trò dàn dựng. Hay việc Taylor nói dối về ca khúc Famous của Kanye West. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Taylor Swift hiện tại là Katy Perry lại đang thắng thế bằng việc từng bước mạnh mẽ hoá tiếng nói của bản thân.
Trong suốt thời gian bầu cử tổng thống quan trọng của nước Mỹ, Katy Perry đã xây dựng một hình ảnh thống nhất và xuyên suốt khi trở thành ngôi sao tham gia ủng hộ Hillary Clinton trong suốt chiến dịch tranh cử của bà. Đây là một nước cờ cực kì thông minh của Katy Perry khi đặt tên mình đứng cạnh ứng cử viên nữ cuối cùng trong cuộc bầu cử, đồng thời cũng là giây phút nữ quyền mang tính lịch sử của nước Mỹ. Không những gia tăng sức mạnh cho hình ảnh nữ quyền mà Katy Perry theo đuổi trong thời gian vừa qua, nó còn là thông điệp về ước vọng, những điều cực kì tươi sáng mà Katy muốn đại diện.
Katy Perry khiến công chúng xúc động khi tiết lộ ba mẹ mình bỏ phiếu cho Donald Trump.
Katy Perry, Lady Gaga, Beyoncé, Madonna, Rihanna… xuất hiện cùng nhau trong suốt chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton biến nó trở thành một trong những giây phút sẽ được nhớ đến mãi về sau này. Và Taylor Swift đã để lỡ tên mình.
Taylor Swift, người từng kiện DJ David Mueller vì tội sàm sỡ. Thế nhưng, mọi người đều ngạc nhiên khi cô hoàn toàn lặng im trước cuộc cạnh tranh giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton. Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, trước khi đắc cử, nổi tiếng với những công kích về phụ nữ, khiến nhiều người Mỹ giận dữ. Lẽ đương nhiên, tổng thống Trump phải là người chịu công kích từ Taylor Swift, một nhân vật vốn cố gắng chứng tỏ sức mạnh nữ quyền bấy lâu. Việc im lặng của Taylor vô tình là bất lợi khi các anti-fan bắt đầu hoài nghi về độ chân thật trong các phát ngôn trước đó của cô nàng.
Nhưng không sao, dân tình vẫn còn thương Taylor lắm!
Bằng chứng chính là khi ca khúc I Don’t Wanna Live Forever hát cùng Zayn Malik ra mắt, nó đã làm loạn hết các mạng xã hội. Quả thật, ở mảng Marketing sản phẩm thì không ai có thể qua mặt Taylor Swift được. Rõ ràng, trong thời điểm mà tiếng tăm của Zayn đang ngùn ngụt thì việc hợp tác cùng anh chàng đúng là “ngỗng đẻ trứng vàng”. Đồng thời, khi Closer của The Chainsmokers và Halsey đứng hạng nhất Billboard Hot 100 tận 12 tuần (3 tháng) liên tiếp, dân tình đã vô cùng "kinh hãi" và liên tục tweet cho Taylor, "cầu xin" cô nàng hãy mau mau ra nhạc mới để "cứu" thế giới khỏi "cơn ám ảnh" này đi. Chỉ là một câu chuyện tám vui thôi nhưng đã chứng tỏ khán giả vẫn còn yêu TayTay lắm đấy nhé!
Nín thở chờ phiên bản 3.0
Trong giải đua xe đẳng cấp Formula 1 Grand Prix, Taylor Swift trở thành cái tên chính cho buổi biểu diễn ngày hôm đó. Phía nhà tổ chức tiết lộ rằng cô nàng thật sự muốn đưa hình ảnh của mình vào sự kiện lớn này. Formula 1 vốn luôn nổi tiếng giải đua xe cao cấp nhất thế giới, tuy nhiên trong khoảng thời gian qua, nó đang phải đối mặt với chuyện không thể thu thêm được lượng khán giả trẻ do giá vé cao, kèm theo việc người trẻ không mấy thích thú với bộ môn này.
Việc Taylor Swift hợp tác cùng Formula 1 không chỉ là ý đồ của ban tổ chức để gia tăng độ nhận biết của mình với nhóm khán giả mới, mà còn là cách Taylor có thể nới rộng phạm vi kinh doanh âm nhạc của mình ra, đặc biệt là khi nó liên kết được với một thương hiệu lâu đời và có bề thế như vậy. Việc gán nhãn tên mình bên cạnh những thương hiệu đẳng cấp, cùng với độ đảm bảo về lượng khán giả ùa đến sự kiện, giúp Taylor Swift bảo chứng cho khả năng hái ra tiền của mình.
Bên cạnh đó, trong dịp cuối năm 2016, người dân New York đã được chứng kiến cảnh TayTay thống lĩnh hết các bảng quảng cáo lớn ở khu trung tâm sau khi cô nàng kí hợp đồng cùng AT&T. Đây là một dự án truyền thông và Marketing khổng lồ bao gồm đêm diễn, những chiến dịch độc quyền cùng một sê-ri 13 tập về cuộc sống, bí mật hậu trường về Taylor. Dễ dàng nhận ra rằng, điều này sẽ mở ra một chiến dịch vô cùng hoành tráng của TayTay với vô vàn hoạt động tương tác dành cho fan đi kèm.
Và hơn hết, điều mà tất cả những ai thích nhạc Taylor Swift đều âm ỉ trong lòng: Khi nào thì album thứ 6 của cô ấy ra mắt? Trước kia, đều đặn như được định giờ sẵn, cứ 2 năm thì một album mới của Taylor Swift lại ra lò. Cuối năm 2016 là khoảng thời gian mà đáng ra lịch trình ra mắt album vốn dĩ của Taylor phải hoạt động trở lại, nhưng tất cả những gì chúng ta nhận được chỉ là 1 single cho bộ phim. Chuyện này cũng từa tựa như việc Rihanna mất tận gần 4 năm mới phát hành Anti. Nhưng có thể chắc chắn rằng, với rất nhiều kế hoạch, đi kèm cùng hợp đồng vàng của AT&T, Taylor nhất định sẽ phát hành album trong năm tới để có thêm nguyên liệu kiếm tiền.
Tất cả mọi khán giả (cả fan, lẫn anti-fan) đều đang "nín thở" và chờ đợi diện mạo mới tuổi 28 của Taylor. Liệu Taylor sẽ bước ra khỏi vùng đất "La La Land", đủ dũng cảm để cất đi tấm khiên an toàn? Ẩn sau cả "bộ máy kiếm tiền" hàng đầu thế giới kia thật sự là "ai"? Vì xét cho cùng, đã đến lúc Taylor Swift thay đổi công thức nổi tiếng của mình. Nếu Taylor vẫn tiếp tục đóng-vai-nạn-nhân trong các sản phẩm của mình thì e rằng sự nghiệp của cô nàng sẽ rơi vào vùng lặp của sự nhàm chán. Chính vì vậy, 2017 sẽ là lúc Taylor Swift phải thanh tẩy toàn bộ, để đưa guồng máy kinh doanh của mình trở lại thần khí ban đầu.
NHỰT NGUYỄN