Nam sinh giành 'cú đúp' học sinh giỏi

0:00 / 0:00
0:00
TP - Phan Duy Mạnh (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, Nghệ An) là thí sinh duy nhất giành giải nhất ở cả môn Toán, Vật lý trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh, trường hợp “rất hiếm” ở Nghệ An.

Nhà của Phạm Duy Mạnh ở xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Từ nhỏ, Mạnh đã sớm tự lập. Nhà có 2 anh em ngoài giờ học, cậu quán xuyến mọi việc trong nhà, chỉ bảo em trai học tập. Từ năm lớp 2, Mạnh đã có một niềm đam mê đặc biệt với những con số và phép tính. Lên cấp hai, nam sinh say mê thêm Vật lý. Sau khi trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, hàng ngày Mạnh đạp xe hơn 5 km từ huyện Hưng Nguyên xuống thành phố Vinh để học. Trong lớp, Mạnh tiếp thu kiến thức một cách thầm lặng, ít tương tác với thầy cô và bạn bè. Trong kỳ thi cuối năm lớp 10, Mạnh là một trong ba học sinh có điểm Vật lý cao nhất trường.

Nam sinh giành 'cú đúp' học sinh giỏi ảnh 1

Phan Duy Mạnh giành “cú đúp” tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An

Sang lớp 11, Mạnh tiếp tục tiến bộ vượt bậc ở các môn tự nhiên và được cùng lúc gọi vào đội tuyển Vật lý và Toán để tham dự kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh. Dù quyết tâm, nam sinh dần cảm thấy áp lực vì lượng kiến thức lớn, cường độ ôn luyện dồn dập. “Em không muốn phụ lòng các thầy, cô giáo. Bản thân em, khi đã chọn thi cả Vật lý và Toán, em buộc phải nỗ lực gấp 2, gấp 3 so với các bạn. Căng nhất là thời điểm nước rút, khi đó, đội tuyển Toán và Vật lý thường ôn tập cùng lúc. Vì thế, làm xong đề môn Vật lý, em lại sang lớp Toán xin đề làm thêm để theo kịp các bạn. Buổi tối, em thường trao đổi với thầy giáo dạy Toán để thầy bổ sung kiến thức cho em”, Mạnh chia sẻ.

Quá trình tham dự kỳ thi, Mạnh đặt nhiều kỳ vọng vào môn “tủ” là Vật lý. Nam sinh tiếc nuối nhất ở câu hỏi về hiện tượng cộng hưởng. Ban đầu, do chưa hiểu bản chất, em trình bày không hết ý, khi bình tĩnh tìm ra đáp án thì hết giờ làm bài. Với môn Toán, Mạnh chỉ thấy khó ở hai câu hỏi về bất phương trình, còn lại đều nằm trong khả năng của em. “Khi biết tin đoạt giải Nhất tỉnh môn Vật lý với 18,38 điểm, em không quá bất ngờ. Em đã tính được điểm ngay khi bước ra khỏi phòng thi. Ngược lại, giải Nhất môn Toán với 16,5 điểm, em lại khá bất ngờ vì em chưa hoàn thành toàn bộ câu hỏi. Nhận kết quả, em mất vài giây để định thần. Em cũng nhận được nhiều lời chúc từ thầy cô, bạn bè, gia đình, đó là nguồn động viên tinh thần lớn lao”, nam sinh tâm sự.

Chia sẻ bí quyết để học tốt các môn tự nhiên, Mạnh nói không có gì lớn lao, đơn giản là tập trung nghe giảng tại lớp, về nhà thì dành thời gian ôn các dạng bài nâng cao. Những lúc học căng thẳng, nam sinh thường nghỉ ngơi, vận động, nghe nhạc. Sắp tới, Mạnh tập trung vào kỳ thi đánh giá tư duy, lấy điểm ứng tuyển vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cô Lê Thị Hồng Lâm, Hiệu phó trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Khi nhận danh sách dự thi học sinh giỏi, lo lắng em Mạnh thi cùng lúc hai môn sẽ quá tải. Nhưng khi nhìn thấy quyết tâm lớn của em, thầy cô không có lý do gì để từ chối và kết quả sau đó nằm ngoài mong đợi. Em Mạnh là học sinh đầu tiên của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đạt được thành tích này. Trong thành công đó, có sự nỗ lực cố gắng của học trò và sự tận tụy, trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo”.

Ông Đào Công Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho hay: “Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay được tổ chức thi theo 2 bảng. Bảng A dành cho thí sinh các trường ở thành phố, đồng bằng. Bảng B dành cho học sinh ở các huyện miền núi cao, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và học sinh các trường ngoài công lập. Đề thi ở hai bảng khác nhau, bảng A thường khó hơn. Việc em Phan Duy Mạnh đồng thời đạt hai giải nhất tại bảng A là rất hiếm. Em là học sinh duy nhất trong hơn 3.000 lượt thí sinh dự thi bảng A đạt được thành tích xuất sắc này”.

MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.