Netflix: Bảo chứng phim hay
Netflix tự bản thân đã là một sự bứt phá, là sự tổng hợp của hai điều biến khán giả thành những Thượng đế thật sự. Thứ nhất, Netflix là một “hiệu thuê phim” với mức giá rẻ, người thuê phim chỉ phải trả số tiền ít ỏi mỗi tháng nhưng vẫn có thể xem được hàng đống phim hay, lại không phải lo phải trả thêm phí nếu “ngâm” bộ phim mình thích quá lâu. Thứ hai, Netflix trao cho khách hàng quyền được tự do định đoạt mình muốn xem gì, xem ở đâu, khi nào. Với hàng loạt sê-ri đỉnh, phim điện ảnh xuất hiện trong thư viện Netflix, khán giả có thể thỏa sức tận hưởng phim ảnh mà không còn phải phụ thuộc vào lịch trình của các nhà đài.
![]() |
Nhưng Netflix chắc chắn sẽ đứng yên một chỗ nếu hãng quyết định giữ nguyên “hình hài”. Kể từ lúc dịch vụ này bắt đầu khởi động chiến dịch thay “máu”, hãng gần như đã viết lại tương lai của cả một ngành phim ảnh nước Mỹ. Mọi thứ xuất phát từ việc Netflix bắt tay vào tự sản xuất những sê-ri phim riêng, tự mình lên kế hoạch viral (truyền thông). Phần thưởng lớn nhất mà Netflix nhận lại được chính là khoản đầu tư đến 6 tỷ đôla (hơn 138.000 tỷ đồng) chỉ để sản xuất phim.
Không ngoa khi nói Netflix hiện giờ có thể xem là nhãn bảo chứng cho chất lượng phim hay, vì đã chứng minh được qua hàng loạt dự án riêng đình đám. Từ đó, quan niệm của khán giả về Netflix cũng chuyển biến thần kì. Khán giả sẵn sàng bỏ tiền túi ra mỗi tháng để có thể xem được nguồn phim vừa đã vừa bất tận trên đây. Bí quyết thành công của Netflix tưởng chừng rất hoành tráng, nhưng thật ra rất đơn giản: “Khách hàng là Thượng đế, hiểu rõ người xem thật sự muốn gì”.
![]() |
Dẫn đầu nội dung, dẫn đầu tất cả
Điều làm nên thành công rực rỡ của Netlifx đến từ những kịch bản không tưởng. Ngày nay, nhắc đến Netflix, người ta sẽ nghĩ ngay đến những bộ nổi tiếng như Stranger Things, Riverdale, 13 Reasons Why, The OA, Orange Is The New Black, House Of Cards… thay vì những bộ phim mà hãng kí hợp đồng thuê từ các studio phim khác. Nhưng có gì đặc biệt trong công thức điều chế “hit” của Netflix? Vì sao Netflix có thể sản xuất ra quá nhiều thứ hay ho như thế?
Nhìn lại tất cả những đối thủ của Netflix trong hiện tại, dường như chỉ còn có mỗi HBO (với Game Of Thrones và True Detective) là đủ sức để chống chọi. Giải mã những “vũ khí” của Netflix có thể thấy rõ điểm sáng ở chiến lược nội dung bài bản. Với tham vọng đặt chân mình đến mọi quốc gia, thư viện phim Netflix không chỉ nở rộng về số lượng, mà độ phong phú cũng gia tăng gấp nhiều lần. Họ chuyển thể phim từ sách, hợp tác với Marvel, đem anime lên kệ của mình, dựng hàng loạt phim tài liệu, mua lại những sê-ri nhiều fan (có cả Hàn Quốc) để tiếp tục tạo dựng thành công cho nó.
Chưa dừng lại tại đó, những bộ phim đình đám của hãng cũng nhỉnh hơn hẳn các hãng phim khác bởi sự liều lĩnh lẫn rủi ro. Lấy ví dụ 13 Reasons Why, sê-ri gây ồn ào nhất nửa đầu năm 2017. Netflix mang vấn đề “trầm cảm học đường” lên màn ảnh, không che đậy, cũng không khoác lên cho nó một vỏ bọc ngây thơ. Hay Stranger Things với dàn diễn viên chính toàn ở tuổi tween đã mang làn sóng cảm hứng retro trở lại. Jessica Jones là một trong những loạt phim mở đầu cho làn sóng ào ạt về nữ siêu anh hùng trong tương lai. Sense 8 được làm ra để tôn vinh về cộng đồng LGBT+ và các sắc tộc trên thế giới.
Netflix không xây dựng phim ảnh theo lối mòn, mà tất cả những gì nó làm ra đều có sức thoả lấp lại những mảng trống điện ảnh đã bị Hollywood bỏ rơi thời gian qua. Bấy lâu nay, những sitcom cười gượng, những phim truyền hình về nhóm bạn sống ở New York đã dần trở nên nhàm chán. Sự đổi mới, đa dạng mà Netflix mang lại là miếng mồi ngon lôi kéo công chúng về phía mình.
Tuy nhiên, điều này cũng xuất phát từ đặc quyền mà chỉ có những công ty như Netflix mới có được. Đó chính là sự độc lập trong sáng tạo và làm phim. Những đài truyền hình khác bị bó buộc trong biết bao nội dung và nguyên tắc. Vì phát sóng trên truyền hình, nội dung của họ bị kiểm duyệt gắt gao. Chưa kể, mỗi tập phim được làm ra phải đạt những chỉ tiêu về khung giờ, nhóm đối tượng chính sẽ xem nó vào khung giờ ấy, hoặc rằng nó có phù hợp với những thương hiệu lớn đã chi tiền vào quảng cáo trong khoảng thời gian đó hay không.
Đặc quyền của Netflix nằm ở chuyện họ có thể làm bất kì điều gì mình thích, không phải chiều lòng những thương hiệu lớn vì không có lấy một tí quảng cáo nào trên Netflix. Nhiệm vụ sau cùng của Netflix chính là để thoả mãn nhóm khán giả khổng lồ đang cồn cào đói phim hay - những người trực tiếp bỏ tiền túi.
![]() |
Tương lai đa nhân dạng của Netflix
Với tầm ảnh hưởng ngày một tăng, Netflix dường như đang muốn trở thành một “ông hoàng đa nhân dạng”, với tôn chỉ phục vụ tất cả mọi người. Điều mà Netflix đang nhắm đến chính là trở thành thư viện phim mà bất kì nhóm khán giả nào cũng sẽ mê mệt, thay vì tìm cách co hẹp bản thân với một nhóm khán giả nhất định. Trên Netflix, cái gì cũng có. Riverdale, 13 Reasons Why nhắm tới nhóm khán giả teen, học sinh. Stranger Things được làm dành riêng cho nhóm mấy cậu bé mê đắm thế giới khoa học viễn tưởng (sci-fi). Big Little Lies phục vụ các cô văn phòng mê phim drama. Fan siêu anh hùng thì vô cũng thoả mãn với Jessica Jones, Daredevil, Luke Cage, Iron Fist và sắp tới là The Defenders. Netflix muốn trở thành tất cả. Nếu bạn cần một hình tượng cụ thể, Netflix có thể là Disney Channel + HBO + Discovery của tương lai.
Màn vượt mặt của Netflix trước các đài truyền hình, thành tích bứt phá để sánh ngang cùng HBO chứng minh rằng công ty này nắm được chìa khoá thành công: Nội dung và kịch bản. Với mức độ đầu tư nội dung khủng khiếp như hiện tại, Netflix đã trở thành thế lực chính trong ngành phim ảnh hiện tại. Bây giờ, có ai dám nói công ty này chỉ là hiệu thuê phim bình thường nữa?
NHỰT NGUYỄN
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả