Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá

TPO - Sau thời gian dài vươn khơi bám biển, những con tàu cũ kỹ, hư hỏng lần lượt được đưa vào “bệnh viện” để chữa và làm đẹp rồi tiếp tục vững chãi với sóng gió biển khơi.
00:00
/
Có lỗi xảy ra!.
Error code: 4

Nghề "thay áo mới" cho tàu thuyền đánh cá ở Nghệ An.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 1

Những ngày này, các cơ sở sửa chữa tàu thuyền ở huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) luôn tấp nập tàu thuyền vào ra sửa chữa, nâng cấp. Có những con tàu hỏng hóc phải bắt bệnh sửa chữa. Cũng có những con tàu vào chỉ để tân trang, “thay áo mới” sau thời gian dài hoạt động.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 2

“Nếu tàu không hỏng hóc thì cứ ít năm đi biển phải đến các cơ sở sửa chữa để bảo dưỡng và tân trang lại phần vỏ. Một số bộ phận bằng gỗ bị mục phải thay. Vỏ thuyền phải gia cố, sơn mới để tránh mục, ngấm nước, đi cho an toàn”, ngư dân Trần Văn Hoàng (46 tuổi, trú xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) nói.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 3

Tại cơ sở sửa chữa tàu thuyền của ông Nguyễn Văn Hùng (xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu) luôn có 18 công nhân tất bật làm việc mỗi ngày. Mỗi người thợ đều có nhiệm vụ riêng từ thợ mộc, thợ máy, thợ sơn… để sửa chữa, tân trang tàu thuyền.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 4

Khi các chủ tàu đưa đến, những người thợ sẽ kiểm tra tổng quan, đánh giá mức độ hư hỏng của các chi tiết trên thân tàu để đưa ra các phương án thay thế, khắc phục, sửa chữa hợp lý nhằm đảm bảo an toàn nhưng tiết kiệm chi phí.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 5Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 6

Với các tàu cá công suất lớn nặng hàng trăm tấn, những người thợ phải kê thân tàu chắc chắn để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 7

Tùy vào mức độ hư hỏng của tàu cũng như việc tân trang tổng thể hay từng chi tiết mà các con tàu sẽ có khoảng thời gian “chữa bệnh” riêng. Có tàu chỉ cần vài ngày đến vài tuần. Cũng có những con tàu cần nằm lại hàng tháng mới hoàn thiện.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 8

Cẩn thận sơn lại tàu cá lớn, ông Thạch Xuân Trường (54 tuổi, trú xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho hay, việc sơn lại một con tàu cũ rất quan trọng và cần phải có kinh nghiệm. Bởi ngoài ngoại hình đẹp cần phải đảm bảo chắc chắn, an toàn để có thể chống chọi với nước biển, sóng gió.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 9

“Trước tiên phải vệ sinh trên vỏ, sau đó xử lý những chỗ ván bị hở để làm kín nước. Rồi dán một lớp sợi thủy tinh bên ngoài sau đó mới sơn”, ông Thạch Xuân Trường nói và cho biết, có những con tàu từ khi sửa chữa đến khi sơn và hoàn thiện mất 7-8 tháng trời. Với công việc của mình, mỗi ngày ông Trường được trả 400 nghìn đồng tiền công. Trong khi đó nhiều thợ sửa máy phức tạp sẽ được trả công 600-700 nghìn đồng.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 10Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 11Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 12Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 13

Tùy vào mức độ hư hỏng, những người thợ sẽ thay thế các chi tiết làm bằng gỗ hoặc gia cố đảm bảo chắc chắn.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 14

Những con tàu cao lớn, người thợ phải sử dụng thang sắt để trèo lên xuống làm việc.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 15

Sơn sửa lại cabin để tàu mới và bền bỉ với sự ăn mòn của nước biển.

Nghề 'thay áo mới' cho tàu thuyền đánh cá ảnh 16

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư Nghệ An cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 cơ sở sửa chữa, cải hoán tàu cá tại các địa phương ven biển. Trong năm 2024, toàn tỉnh có 144 tàu cá được chấp thuận cải hoán.

Tin liên quan
Bình luận