Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
HHT - Các đường băng tại 2 sân bay lớn nhất cả nước đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến uy hiếp an toàn bay, phải đóng cửa nếu không nhanh chóng được nâng cấp, sửa chữa.
Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất ảnh 1
ẢNH: NGỌC THẮNG - ĐỘC LẬP/ĐỒ HỌA: HỒNG KỲ.

Đây là nội dung chính trong văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký vừa gửi Bộ Tài chính kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Theo Bộ Giao thông, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.

"Mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là rất cần thiết và vô cùng cấp bách" - văn bản nêu rõ.

Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiến nghị Bộ Tài chính cho phép Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay.

Bên cạnh đó, đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, dự kiến cần gần 4.500 tỉ đồng để thực hiện nâng cấp các hạng mục trên.

Trao đổi với PV , ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho biết khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện nâng cấp các đường băng hiện nay là vướng cơ chế. Cụ thể, sau khi cổ phần hóa, nhà nước vẫn nắm hơn 90% cổ phần chi phối nên các tài sản khu bay vẫn thuộc quản lý của nhà nước, không thuộc quản lý của ACV. Vì vậy, mọi hoạt động sửa chữa, đầu tư ACV đều phải xin ý kiến, dựa theo cơ chế sử dụng ngân sách của nhà nước.

Trong khi đó, theo ý kiến của Bộ KH-ĐT tại Văn bản số 1332 ngày 8.3.2018, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT chỉ còn 10% dự phòng để giải quyết các tồn đọng. Nguồn thu từ hoạt động khai thác tài sản khu bay thì phải thực hiện theo quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công và chưa cân đối đủ để thực hiện các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cao năng lực mà ACV đề xuất. Tiền ngân sách không đủ, cơ chế giao cho ACV quản lý khai thác hạ tầng khu bay cũng vẫn đang trong quá trình được Cục Hàng không VN xây dựng đề án trước khi trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo thanhnien.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vụ 4,9 triệu đồng tiền taxi, xe ôm: Bé gái đang nằm viện được điều trị miễn phí

Vụ 4,9 triệu đồng tiền taxi, xe ôm: Bé gái đang nằm viện được điều trị miễn phí

HHT - Liên quan đến vụ tài xế taxi “chặt chém” gia đình một bé gái 13 tuổi từ Lào Cai khi xuống Hà Nội chữa bệnh đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận. Trong diễn biến mới nhất, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận bé gái hiện đang được điều trị hoàn toàn miễn phí nhờ sự chung tay hỗ trợ từ bảo hiểm y tế, bệnh viện và các nhà hảo tâm.
Cặp sinh đôi bị chia cắt từ 10 ngày tuổi, suốt 17 năm có những trùng hợp khó tin

Cặp sinh đôi bị chia cắt từ 10 ngày tuổi, suốt 17 năm có những trùng hợp khó tin

HHT - Một cặp sinh đôi khi mới 10 ngày tuổi đã được 2 gia đình khác nhau nhận nuôi, mỗi người đều không biết gì về sự tồn tại của người còn lại. Điều khó tin là gần 17 năm sau đó, họ gặp lại nhau và phát hiện ra rằng trong suốt thời gian từ nhỏ đến lớn, giữa họ có rất nhiều điều trùng hợp kỳ lạ mà chỉ có thể giải thích là “định mệnh”.