Nhận hối lộ 344 triệu, nhóm cựu cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình lĩnh 9 năm tù

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Với cáo buộc nhận hối lộ 344 triệu đồng trong giai đoạn 2020 - 2022, bị cáo Lưu Minh Hải (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình) cùng hai thuộc cấp nhận tổng mức phạt 9 năm tù giam.

Ngày 24/1, sau hơn nửa ngày tranh tụng, HĐXX TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Lưu Minh Hải (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình) mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”.

Cùng tội nêu trên, tòa tuyên bị cáo Bùi Ngọc Diệp (Phó Giám đốc Công ty) 3 năm tù và Tô Hồng Dương (Đăng kiểm viên) 2 năm 6 tháng tù.

HĐXX đánh giá các bị cáo đều nhận thức được sai phạm của việc cấp khống giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho xe không đủ điều kiện sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, hệ lụy cho bản thân người điều khiển phương tiện và toàn xã hội, song vẫn thực hiện vì động cơ vụ lợi.

Nêu quan điểm luận tội trước đó, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình cho rằng, việc làm của các bị cáo ảnh hưởng dư luận. Tuy nhiên, các bị cáo nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, không có tình tiết tăng nặng nên đề nghị HĐXX cân nhắc hình phạt.

Nhận hối lộ 344 triệu, nhóm cựu cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình lĩnh 9 năm tù ảnh 1

HĐXX tuyên án các bị cáo.

Cơ quan tố tụng xác định, quá trình vận hành Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình, bị cáo Hải được Diệp báo cáo về việc bộ phận nghiệm thu xe cải tạo thường liên hệ dẫn khách về công ty và thỏa thuận thu tiền nhiều hơn quy định để bỏ qua trình tự, thủ tục hoặc làm nhanh giấy chứng nhận cải tạo phương tiện theo yêu cầu của chủ phương tiện.

Ông Hải đồng ý cho thuộc cấp làm, yêu cầu khoản thu theo quy định. Riêng các khoản tiền thu thêm góp vào làm quỹ để cuối năm "chia cho anh em trong công ty".

Với xe cải tạo yêu cầu phải có thiết kế, bị cáo Hải đồng ý cho Diệp tự liên hệ với đơn vị thiết kế ở Hà Nội làm dịch vụ. Khi giám định tai nạn và kiểm tra xe cơ giới, Diệp đề xuất thu gấp 3 lần mức tối thiểu theo quy định. Giám đốc Hải chấp thuận, yêu cầu chỉ hạch toán viết hóa đơn giá trị một phần ba; hai phần ba còn lại, góp quỹ cùng khoản thu thêm từ nghiệm thu xe cải tạo để cuối năm "chia nhau".

Diệp sau đó phân công Dương trực tiếp liên hệ khách hàng, tiếp nhận hồ sơ, thỏa thuận, thu tiền của chủ phương tiện đến nghiệm thu, đăng kiểm xe cải tạo và lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ.

Với các xe cơ giới cải tạo đơn giản (lắp thêm nắp thùng hàng, mui gió trên nắp cabin, các bộ phận, hệ thống tổng thành khác giữ nguyên), Dương, Diệp giúp chủ xe rút ngắn thời gian làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo, sau đó tạo điều kiện đăng kiểm nhanh hơn.

Với các biên bản kiểm tra nghiệm thu có hai chữ ký của Đăng kiểm viên, Dương sẽ ký và đưa ngay cho Diệp ký nốt mà không kiểm tra phương tiện.

Các xe lắp thêm phanh phụ, hồ sơ nghiệm thu yêu cầu văn bản đề nghị nghiệm thu, biên bản nghiệm thu xuất xưởng của đơn vị thi công, Dương đã liên hệ và nhờ cán bộ một công ty cơ khí ký 2 văn bản này, cá nhân bị cáo tự giả chữ ký của cán bộ kỹ thuật.

Nhận hối lộ 344 triệu, nhóm cựu cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình lĩnh 9 năm tù ảnh 2

Ba bị cáo tại phiên tòa.

Trường hợp phương tiện cơ giới cải tạo phức tạp như hoán cải thùng, cải tạo xe 16 chỗ thành xe van, cải tạo xe 34 chỗ thành xe 29 chỗ... bị cáo Diệp, Dương giúp các chủ xe mua sẵn bản vẽ, không phải làm các thủ tục lập và thẩm định hồ sơ thiết kế, thi công... để đáp ứng yêu cầu của Cục Đăng kiểm.

Để hợp lý hóa hồ sơ thiết kế và thi công cải tạo này, Diệp để chủ phương tiện tự ý thi công, rồi nhờ một công ty thiết kế hợp thức hóa với giá 5 triệu đồng mỗi trường hợp. Nhờ đó, các chủ xe có được bản vẽ thiết kế, giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cải tạo, được đóng dấu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Với sai phạm trên, từ năm 2020 - 2022, nhóm bị cáo nhận hối lộ hơn 344 triệu đồng để cấp giấy chứng nhận cho 286 chủ phương tiện.

MỚI - NÓNG