Profile "hướng dẫn viên":
Người sẽ dẫn đường cho bạn khám phá địa hạt mới mẻ trên bản đồ ẩm thực là Phương Thúy - "chủ xị" @coffeeholiicc sở hữu 99K followers và Việt Nga - cô bạn sở hữu tài khoản @bemycoffee.hn với hơn 78K followers.
Hành trình “kể chuyện” về ly cà phê
Một số coffee blogger bắt đầu phát triển kênh review cá nhân từ những bài review trong các nhóm ăn uống. Tuy nhiên khi có “nhà riêng”, các bài đăng và cần chỉn chu hơn, bởi cách bài trí là một trong những điểm thu hút nhất của quán. Bạn Phương Thúy chia sẻ: “Review đồ uống không giống như đồ ăn, bên cạnh tiêu chí về chất lượng, thái độ phục vụ thì những nhận xét và hình ảnh về không gian quán rất được chú trọng”.
"Nhà riêng" của Thúy được biết đến với những review chân thật và phần hình ảnh trau chuốt. |
Ngày nay, các quán cà phê thường được “điểm mặt, chỉ tên” đều có những nét đặc trưng riêng biệt. Nhưng sự thật là quá nhiều quán độc đáo chưa hẳn đã tốt, vì các blogger lại đau đầu chuyện tìm quán. Làm thế nào để kết hợp giữa những quán hot và phong cách review của mình?
Việt Nga kể: “Tớ lập ra các tiêu chí để lựa chọn quán review. Quán cần có sự đầu tư về không gian và đặc biệt là chất lượng đồ uống. Trong thời gian hiện nay khi mà càng ngày càng nhiều quán cà phê được mở ra, những quán có lối decor khác biệt, sáng tạo và phù hợp với giới trẻ cũng sẽ là những ứng cử viên tiêu biểu. Nhưng trên hết, tớ luôn tìm kiếm đến những quán đậm chất Hà Nội, giản dị nhưng thân thuộc”.
Việt Nga ấn tượng với những quán đầu tư vào menu, đồ uống signature hợp với người Việt. |
Khó khăn lớn với hội coffee blogger là cà phê hoàn toàn không phải thức uống tốt cho sức khỏe, nhất là khi bạn phải uống nhiều để đem lại những trải nghiệm mới cho followers. Sau 3 năm mở bemycoffee.hn, sức khỏe của Việt Nga cũng bị ảnh hưởng. “Sau khi nhận ra điều này, tớ đã bắt đầu trải nghiệm thêm nhiều loại đồ uống khác. Như vậy vừa có thể bảo vệ sức khỏe của mình mà cũng khiến bemycoffee.hn có nội dung đa dạng hơn” - Việt Nga chia sẻ.
Những trải nghiệm không mua được bằng tiền
Trên hành trình “la cà” quán xá của mình, điều mà coffee blogger gom góp được không phải là một tài khoản nổi tiếng hay cơ hội “cá kiếm” nào đó, vì review quán cà phê vẫn còn là một lĩnh vực khá mới và có phạm vi nhỏ. Tuy nhiên, những câu chuyện đáng nhớ thì chẳng bao giờ thiếu.
@coffeehollic đã đem lại cho Phương Thúy rất nhiều trải nghiệm thú vị. |
Phương Thúy kể: “Hà Nội mở thêm nhiều quán cà phê lắm nên mình cũng đi nhiều hơn, chủ yếu là đi một mình và thường gọi đồ theo kiểu takeaway để tiện mang về, còn mình dành ra một khoảng thời gian vừa đủ để cảm nhận quán. Hôm ấy, một bạn barista vẫn nhận nhận ra mình dù mình đã rất lâu không đăng hình bản thân lên tài khoản, và mình cũng không hay đăng nhiều nữa. Ngạc nhiên hơn là bạn ấy nhớ mình cho tới tận khi mình quay trở lại quán vào một khoảng thời gian khá lâu sau lần đó”.
Một coffee blogger còn là "trùm sò" khi hội bạn cần tìm kiếm những địa điểm tụ tập. |
Không chỉ vậy, một coffee blogger còn có thêm cực nhiều điểm cộng, chẳng hạn như bỏ túi thêm kha khá kiến thức về cà phê, đồ uống và ngành F&B nữa đó!
Mật mã gõ cửa thế giới cà phê
Nếu muốn thử sức với vị trí vẫn còn đang khá mới mẻ này, bạn cần trang bị cho mình một vài điều đã nhé!
Tình yêu với cà phê rất cần thiết, vì bạn sẽ cần lang thang quán xá cực nhiều! |
- Tình yêu với cà phê: Có thể bạn chưa biết, coffeeholiicc và bemycoffee.hn đều bắt đầu từ sở thích “lê la” khắp các quán cà phê. Cả hai “chính chủ” đều muốn có một nơi để lưu lại rất nhiều bức ảnh về hành trình của mình, và chính sự yêu thích này đã giúp các bạn ấy phát triển kênh review của mình tới nhiều bạn hơn.
Khi review, phần "nhìn" cũng quan trọng không kém phần nội dung. |
- Bắt đầu với những bức ảnh và nhận xét đơn giản: Khi review một quán cà phê, bạn có thể nhận xét theo phong cách của mình nhưng nhất định phải có thông tin về giá cả, địa chỉ, chất lượng dịch vụ.
Trước khi danh sách coffee blogger đông đảo hơn, Nga định vị phong cách cho riêng mình. |
- Làm sao để không bị “hòa tan”? Câu trả lời rất đơn giản, Việt Nga chia sẻ: “Mình luôn đặt nội dung với nét đặc trưng của bản thân lên hàng đầu và kết hợp nhận xét một quán cà phê qua nhiều góc nhìn. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu kiến thức về ngành F&B, về tâm lý giới trẻ qua từng giai đoạn khi có trend mới sẽ là những tiêu chí khiến kênh review của mình có thể trở nên độc đáo hơn”.