Nỗi oan của giáo dục trực tuyến
Còn nhớ vào tháng 4/2020, khi trường học đồng loạt đóng cửa vì cách ly và học online bắt đầu được thự hiện, hàng loạt ứng dụng dạy - học trực tuyến nhận review... 1 sao từ học sinh vì tính năng giao bài tập.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên, teen ở các khối lớp đều không khỏi bỡ ngỡ khi chuyển từ học offline sang online. Không ít thầy cô còn khẳng định, phương pháp trực tuyến không hiệu quả trong việc kết nối với học sinh. Nhưng theo anh Nhẫn Đỗ (Giám đốc chiến lược của ClassIn - ứng dụng dạy học trực tuyến với khả năng tương tác cao), hình thức giáo dục trực tuyến đang có một "nỗi oan" cần được "minh oan".
Anh Nhẫn chia sẻ, mỗi nền tảng dạy học trực tuyến sẽ có những quy cách sử dụng riêng và thường những phần mềm "xịn", sẽ khá phức tạp trong bước đầu sử dụng. Chính vì vậy, nhiều trường học, thay vì có những hướng dẫn cụ thể dành cho giáo viên và học sinh thì lại chọn các ứng dụng "mỳ ăn liền". Các nền tảng này thoạt nhìn có thể đơn giản bằng cách cho phép đăng tải miễn phí các bài tập, bài giảng, nhưng sẽ làm giảm khả năng tương tác giữa các thầy cô và teen khiến nhiều bạn ỷ lại, không phát huy được tinh thần học tập.
Thầy Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định ngành giáo dục cần tập huấn giáo viên một cách hiệu quả - Ảnh: NGỌC ANH
Tham gia hội thảo lần này còn có sự tham gia của chị Lê Quỳnh Tương (đại diện ClassIn tại Việt Nam). Chị Tương cho biết, những công cụ trực tuyến miễn phí hiện tại phần lớn chỉ để hỗ trợ một người trình bày, ít có không gian để ghi chú. Trong khi đó, việc học cần thảo luận nhóm, làm bài tập. Chính vì thế, hiệu quả của việc tương tác giữa học sinh và thầy cô, bạn bè sẽ bị giảm sút.
Ngoài ra, cách lựa chọn công nghệ của các trường trên thực tế lại đi ngược với quy trình đúng đắn. Thay vì xác định kết quả mong muốn đạt được ở teen, lên kế hoạch phù hợp với mục tiêu đó, rồi từ đó chọn nền tảng ứng với nhu cầu; thì các trường lại tìm hiểu trước về các nền tảng, cân nhắc yếu tố kinh tế, mang bài giảng lên trực tuyến và quan sát xem học sinh nhận được gì.