Trước kia, khán giả vẫn nghĩ rằng chỉ có các nghệ sĩ hết thời hoặc lỡ vướng scandal, bị khán giả quay lưng, các nhãn hàng cắt hợp đồng, đoàn làm phim cắt vai thì cũng chọn cách kiếm sống bằng cách livestream bán hàng cho nhiều sản phẩm như mỹ phẩm, quần áo, đồ ăn.
Lý Tiểu Lộ không cần đóng phim vẫn sống khỏe nhờ livestream bán hàng
Nếu là ngôi sao tên tuổi như Phạm Băng Băng, Lý Tiểu Lộ có thể được trả tới 700.000 đôla (khoảng 17 tỷ đồng) cho một giờ giới thiệu sản phẩm, cao hơn rất nhiều so với thù lao đóng phim mà công việc lại đơn giản, nhàn hạ hơn nhiều.
Tuy có rất nhiều người xem Lý Tiểu Lộ hay Phạm Băng Băng lên sóng vì tò mò muốn biết họ ra sao sau khi rút lui khỏi showbiz. Và kết quả là những buổi bán hàng trực tuyến này thu hút lượng người theo dõi cực đông, lượng đơn hàng cũng không hề ít.
Sắp tới đây, nhiều khả năng những nghệ sĩ từng vướng scandal sẽ không được xuất hiện trên các kênh livestream bán hàng nữa. Tổng cục Phát Thanh và Truyền hình Trung Quốc ban hành thông báo không để các nghệ sĩ từng vi phạm pháp luật, hoặc đời tư có vấn đề được xuất hiện trên các nền tảng mạng.
Tuy thông báo không nhắc tên nghệ sĩ cụ thể nhưng ai cũng đoán Phạm Băng Băng, Lý Tiểu Lộ đã bị đưa vào danh sách bị cấm livestream. Phạm Băng Băng từng vướng bê bối trốn thuế khiến cô từ bà hoàng showbiz Trung Quốc đã mất hết vị thế, hai năm rồi sự nghiệp gần như bị đóng băng. Lý Tiểu Lộ sau khi lộ chuyện ngoại tình với rapper PGone cũng bị khán giả tẩy chay dữ dội.
Thêm vào đó, việc nghệ sĩ bán hàng qua livestream ngày càng nảy sinh rắc rối như nam diễn viên Trần Chí Bằng, Trần Tiểu Xuân bị tố bán vàng kém chất lượng, Trịnh Sảng thì bán đồ qua sử dụng với giá cao. Nhiều nghệ sĩ cũng lơ là việc đóng phim hay ca hát mà miệt mài chạy sô quay livestream.
Chính vì thế mà khán giả đều ủng hộ quyết định này, cho rằng cần có chế tài quản lý các buổi livestream bán hàng để đảm bảo nghệ sĩ làm việc chuyên nghiệp hơn, chỉ giới thiệu những mặt hàng đảm bảo chất lượng chứ không lợi dụng tên tuổi để rao bán hàng giả hàng nhái.