Phát hiện hồ nước lớn dưới bề mặt sao Hỏa, hứa hẹn có sự sống trên hành tinh đỏ

HHT - Phát hiện về hồ nước khổng lồ nằm dưới cực sao Hỏa làm sáng tỏ hơn về khả năng hành tinh đỏ có chứa nhiều nước, rất có thể tồn tại sự sống ngoài hành tinh như phỏng đoán trước đó của các nhà khoa học.

Bằng việc phân tích dữ liệu mà sóng radar phản hồi lại phía thiết bị trên tàu vũ trụ Mars Express của Cơ quan vũ trụ châu Âu, các nhà nghiên cứu phát hiện hồ nước mới nằm dưới lớp băng của bề mặt sao Hỏa. Phát hiện này có thể giúp nhân loại giải mã quá khứ bí ẩn của hành tinh đỏ.

Phát hiện hồ nước lớn dưới bề mặt sao Hỏa, hứa hẹn có sự sống trên hành tinh đỏ ảnh 1
Các nhà khoa học Italia đã phát hiện một hồ nước khổng lồ ẩn dưới lớp băng cực Nam sao Hỏa. Ảnh Mirror

Kết quả cho thấy, dưới lớp băng ở cực Nam sao Hỏa là một hồ chứa nước, rộng khoảng 20 km. Dựa vào nhiệt độ ghi nhận được, các nhà nghiên cứu thấy rằng, đó là hồ nước đang chỉ ở dưới mức đóng băng nhưng vẫn là một dạng chất lỏng.

Trong những lớp băng dưới cực Nam của sao Hỏa có chứa các chất như muối magie, canxi và natri. Đây chính là những yếu tố giúp cho nước hồ luôn giữ được dạng lỏng. Các nhà khoa học Italia hi vọng kết quả của cuộc khám phá này sẽ có thể làm sáng tỏ thêm những bí ẩn bên trong hành tinh đỏ.

Phát hiện hồ nước lớn dưới bề mặt sao Hỏa, hứa hẹn có sự sống trên hành tinh đỏ ảnh 2
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng sóng radar để phát hiện nước trên sao Hỏa. Ảnh Mirror.

Trong một bảng phân tích, nhà khoa học Anja Diez đến từ Viện Nghiên cứu Polar, Na Uy cho biết: “Những thay đổi trong lớp nước đóng băng là nhờ sự xuất hiện của các lớp thạch anh. Vì thế, cần phải nghiên cứu kỹ hơn để kết luận về độ tuổi của chiếc hồ khổng lồ này”.

Phát hiện về hồ nước khổng lồ nằm dưới cực sao Hỏa làm sáng tỏ hơn về khả năng hành tinh đỏ có chứa nhiều nước, rất có thể tồn tại sự sống ngoài hành tinh như phỏng đoán của các nhà khoa học từ trước đó.

Theo saostar.vn
Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân
HHT - Sau những biến động của dịch bệnh vừa qua, Gen Z dần có ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất đi kèm cùng chăm sóc sức khỏe tinh thần. Chính từ nhu cầu yêu thương bản thân một cách toàn diện ấy, nghề Health Coach đã nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết. Thế nhưng, liệu teen đã hiểu hết và đúng về ngành nghề này?