Phía sau thành công của album "30" (Adele): Hành trình chữa lành những tâm hồn đồng điệu

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Trở lại với âm nhạc sau 5 năm vắng bóng, những ca khúc trong album "30" của Adele phần lớn xoay quanh sự tan vỡ trong mối quan hệ tình cảm và những chiêm nghiệm của "họa mi nước Anh" về cuộc đời.

Sau thành công vang dội của bộ ba album 19, 2125, album phòng thu thứ tư mang tên 30 của Adele đã chính thức lên kệ trong sự đón chờ nồng nhiệt của người hâm mộ toàn cầu.

Phía sau thành công của album "30" (Adele): Hành trình chữa lành những tâm hồn đồng điệu ảnh 1

Adele vẫn giữ được sức hút sau 5 năm vắng bóng.

Chỉ sau vài giờ ra mắt, album 30 đã soán ngôi Red (Taylor's Version) để dẫn đầu bảng xếp hạng của iTunes Mỹ, thu về 61 triệu lượt nghe trực tuyến trên Spotify. Bên cạnh đó, đĩa đơn mở đường Easy on Me cũng liên tiếp phá kỷ lục ca khúc được nghe nhiều nhất trên Spotify trong một ngày với 24 triệu lượt, dẫn đầu bảng xếp hạng Apple Music tại 114 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tạp chí Billboard dự đoán album mới của Adele sẽ cán mốc 1 triệu bản bán ra trong tuần đầu tiên ra mắt, con số tưởng chừng như bất khả thi trong thời đại lên ngôi của các nền tảng phát nhạc trực tuyến.

Phía sau thành công của album "30" (Adele): Hành trình chữa lành những tâm hồn đồng điệu ảnh 2

Album mới của Adele dễ dàng đạt được thành công vang dội về mặt thương mại.

Thành công của album 30 đầu tiên đến từ chiến dịch quảng bá rầm rộ nhưng cũng vô cùng khác biệt. Trước ngày ra mắt chính thức, công ty chủ quản của Adele đã có động thái "dọn đường", đẩy lịch phát hành các sản phẩm của "gà nhà" lên trước tháng 11 để nhường toàn bộ sự tập trung chú ý cho màn trở lại của Adele. Đồng thời, con số 30 lần lượt được thắp sáng tại những địa điểm mang tính biểu tượng trên toàn thế giới, trải dài từ Khải Hoàn Môn (Paris, Pháp), Vòng quay London Eye (London, Anh Quốc) đến Đấu trường La Mã (Rome, Italy)...

Phía sau thành công của album "30" (Adele): Hành trình chữa lành những tâm hồn đồng điệu ảnh 3

Con số 30 được hiển thị tại các địa điểm mang tính biểu tượng trên toàn thế giới.

Thay vì tham gia các chương trình truyền hình như thông lệ, lần này ê-kíp của Adele chọn cách quảng bá thông qua các chuỗi phỏng vấn độc quyền kết hợp trình diễn live ca khúc mới. Điển hình là chương trình Adele: One Night Only với sự tham gia của "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey đã thu hút 9,9 triệu khán giả cùng theo dõi trong một thời điểm. Hình thức quảng bá này cho phép nghệ sĩ có nhiều thời lượng chia sẻ câu chuyện của mình hơn cũng như khẳng định vị thế ngôi sao hàng đầu showbiz.

Phía sau thành công của album "30" (Adele): Hành trình chữa lành những tâm hồn đồng điệu ảnh 4

Số người xem chương trình Adele: One Night Only của đài CBS vượt qua cả lễ trao giải Grammys 2020.

Về mặt nghệ thuật, 30 ra đời trong hoàn cảnh Adele vừa kết thúc cuộc tình 8 năm với chồng cũ Simon Konecki và cả hai đã có với nhau một bé trai tên Angelo Adkins. Vì vậy, 12 ca khúc trong album lần này tuy vẫn là những bản tình ca buồn nhưng đã trưởng thành hơn, sâu lắng hơn và "tình" hơn về mặt cảm xúc.

Đơn cử như trong Easy on Me, sự mỏng mảnh của Adele đã được thể hiện qua những câu hát: “Hãy đối xử với em một cách nhẹ nhàng. Em vẫn chỉ là một đứa trẻ và vẫn chưa có cơ hội để cảm nhận thế giới quanh mình”. Dường như Adele tuổi 33 vẫn luôn đa cảm hệt như cô ở những album trước, nhưng giờ đây ca sĩ người Anh đã là một người mẹ và vừa trải qua một biến cố lớn trong đời.

Bên cạnh chất liệu Piano quen thuộc, người nghe sẽ được trải nghiệm tiếng guitar mang âm hưởng Country Pop trong Can I Get It, giai điệu Funky trong Cry Your Heart Out hay chìm đắm trong cảm xúc cùng dàn đồng ca gồm những người bạn của Adele trong bản Gospel Hold on.

Tạp chí Rolling Stone đánh giá album 5 sao cùng lời nhận xét: “Adele chưa bao giờ mãnh liệt hơn thế trong 30 - nhận thức rõ hơn về những xúc cảm của mình, thành thạo hơn trong việc sắp xếp chúng thành những ca khúc ở một giai đoạn bất ổn trong cuộc đời của mình”.

Phía sau thành công của album "30" (Adele): Hành trình chữa lành những tâm hồn đồng điệu ảnh 5

Adele đã thay đổi nền công nghiệp cùng album 30.

Không chỉ đạt được những thành tựu về mặt thương mại và nghệ thuật, album 30 còn thách thức và thay đổi cách công nghiệp âm nhạc vận hành. Mới đây, Adele đã đề nghị nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify bỏ nút phát ngẫu nhiên (shuffle) với các album âm nhạc bởi cô tin rằng "mỗi tác phẩm nghệ thuật kể một câu chuyện và những câu chuyện ấy cần được nghe theo trật tự như chúng tôi mong muốn".

Không chỉ vậy, nữ ca sĩ sinh năm 1988 còn có những trăn trở về thị trường âm nhạc đang chạy theo các nền tảng chia sẻ video ngắn như hiện nay. Cô chia sẻ những chủ đề trong album đôi lúc "chưa phù hợp với cách cảm nhận của khán giả trẻ" mà thay vào đó cô muốn chữa lành cho những tâm hồn đồng điệu và đồng trang lứa.

Phía sau thành công của album "30" (Adele): Hành trình chữa lành những tâm hồn đồng điệu ảnh 9
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm