Phim Tết của chị đẹp Diệu Nhi, Lê Giang: Kịch bản còn gây tranh luận

TPO - Phim Tết “Gặp lại chị bầu” gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng. Tuy nhiên, tác phẩm chưa bùng nổ tại phòng vé vì câu chuyện còn đơn giản, có nhiều tình tiết giống với các phim khác cùng thể loại.

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Gặp lại chị bầu là một trong bốn phim Việt ra rạp mùa Tết năm nay, bên cạnh Mai (Trấn Thành đạo diễn), Trà (Lê Hoàng), Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường).

Dự án gây chú ý vì quy tụ hai gương mặt được yêu thích là Anh Tú – Diệu Nhi, cùng hàng loạt diễn viên nổi tiếng như Lê Giang, Ngọc Phước, Quốc Khánh…

Nhưng khi ra mắt, tác phẩm lại nhận đánh giá tiêu cực vì kịch bản còn quen thuộc, được cho là sao chép phim nước ngoài. Bộ đôi Anh Tú – Diệu Nhi cũng chưa để lại ấn tượng mạnh về diễn xuất ở lần đầu đóng chung phim điện ảnh.

Kịch bản vướng nghi vấn đạo nhái

Sự góp mặt của hai vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi được xem là “át chủ bài”, ít nhiều “kích thích” sự tò mò của khán giả. Chắc hẳn nhiều người sẽ bỏ tiền ra rạp chỉ để xem họ diễn cảnh tình cảm ra sao trên màn ảnh rộng.

Thế nhưng, kịch bản phim lại không khai thác chuyện tình giữa hai nhân vật do Anh Tú – Diệu Nhi đóng. Mối quan hệ của họ thực ra chỉ là bàn đạp để đạo diễn làm nổi bật đề tài gia đình vốn là món ăn quen thuộc của phim Việt.

Phim Tết của chị đẹp Diệu Nhi, Lê Giang: Kịch bản còn gây tranh luận ảnh 1

Gặp lại chị bầu không phải phim tình cảm, lãng mạn như nhiều người lầm tưởng, mà vẫn khai thác chủ đề gia đình.

Câu chuyện kể về chàng trai Phúc (Anh Tú) mồ côi cha mẹ, nợ nần chồng chất. Sau khi tình cờ cứu mạng Huyền (Diệu Nhi) trong một sự cố, anh chuyển đến sống tại xóm trọ của cô. Theo thời gian, Tú dần trở nên thân thiết với các thành viên trong nhà, đồng thời phát hiện sự thật đằng sau mối quan hệ giữa anh và Huyền.

Ngay từ những suất chiếu sớm, Gặp lại chị bầu bị nhiều khán giả đánh giá tiêu cực. Phần lớn cho rằng kịch bản phim có những yếu tố giống với Xin chào, Lý Hoán Anh (tựa quốc tế: Hi, Mom) của Trung Quốc ra mắt năm 2021.

Cả hai đều dùng mô-típ xuyên không để kể lại câu chuyện gia đình, người con ngược về quá khứ gặp lại mẹ, từ đó hiểu rõ nỗi lòng của bà và cảm thấy “chữa lành” bản thân.

Ngồi ghế đạo diễn là Nhất Trung – từng thực hiện nhiều phim ăn khách như 49 ngày (2015), Cua lại vợ bầu (2019), Đôi mắt âm dương (2020)…

Kịch bản cũng do anh chấp bút, có thêm thắt nhiều tình tiết, cài cắm các yếu tố Việt để tác phẩm mang dấu ấn riêng.

Đơn cử, phim chọn mốc thời gian chính là năm 1997, làm nổi bật được không gian xưa qua bối cảnh, trang phục, đạo cụ… Sự xuất hiện của ca sĩ Đan Trường và các bản hit như Kiếp ve sầu, Đi về nơi xa cũng phần nào giúp khán giả sống lại cảm xúc của thập niên cũ.

Tuy nhiên, kịch bản vẫn đi theo mô-típ quen thuộc của phim hài Việt: Cài cắm một số yếu tố gây cười ở đầu, sau đó từ từ dẫn dắt người xem đến cái kết kịch tính, nhiều nước mắt.

Điều đó khiến câu chuyện thiếu sự bất ngờ, vẫn "bình mới rượu cũ" và giống phim này phim kia.

Phim Tết của chị đẹp Diệu Nhi, Lê Giang: Kịch bản còn gây tranh luận ảnh 2Phim Tết của chị đẹp Diệu Nhi, Lê Giang: Kịch bản còn gây tranh luận ảnh 3Phim Tết của chị đẹp Diệu Nhi, Lê Giang: Kịch bản còn gây tranh luận ảnh 4Phim Tết của chị đẹp Diệu Nhi, Lê Giang: Kịch bản còn gây tranh luận ảnh 5

Một vài hình ảnh trong phim.

Nỗ lực của Anh Tú, Diệu Nhi

Sau thành công của Siêu lừa gặp siêu lầy (2023), Anh Tú được kỳ vọng trở thành một gương mặt ăn khách trên màn bạc, nối gót đàn anh như Thái Hòa hay Kiều Minh Tuấn.

Với vai diễn lần này, nam diễn viên 1993 cũng có cố gắng thay đổi hình tượng, trở thành một anh chàng ngổ ngáo, bụi bặm nhưng nội tâm phức tạp.

Đáng tiếc, Anh Tú vẫn chưa khắc phục hạn chế vì đài từ còn cứng, đôi chỗ anh diễn hài còn chưa tự nhiên khiến phân đoạn trở nên thiếu cảm xúc.

Trong khi đó, Diệu Nhi diễn tốt và cũng có nỗ lực thay đổi hình ảnh. Cô không còn ồn ào hay pha trò mà xử lý nhân vật nhẹ nhàng, tạo cảm giác dễ chịu cho người xem. Song, điều đó cũng khiến cho vai diễn an toàn và có phần hơi nhạt nhòa.

Các diễn viên phụ ở mức tròn vai. Kiều Minh Tuấn xuất hiện thoáng qua và không tạo bất ngờ, chủ yếu gây cười theo ý đồ đạo diễn. Lê Giang giữ nguyên lối diễn làm nên tên tuổi, chưa có nhiều đột phá trong vai người mẹ giàu tình cảm.

Ngọc Phước và Quốc Khánh làm tốt vai trò của mình trong việc thêm tiếng cười cho một bộ phim hài.

Phim Tết của chị đẹp Diệu Nhi, Lê Giang: Kịch bản còn gây tranh luận ảnh 6

Các diễn viên chưa thể giúp phim trở nên hấp dẫn hơn.

Gặp lại vợ bầu chính thức ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán, nhưng ê-kíp áp dụng chiến lược chiếu sớm trước một tuần để quảng bá dự án, đồng thời thăm dò khán giả.

Trong ba ngày chiếu sớm, phim thu hơn 8,8 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập). Dù được ưu ái xếp số lượng suất chiếu cao nhất (6.862 suất) nhưng tỷ lệ lấp đầy của phim khá thấp (khoảng 14 vé/suất).

Thành tích này không quá ấn tượng với một dự án phim Việt chiếu Tết, lại quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng.

Lý giải cho điều này, chỉ có thể là vì nội dung phim chưa thực sự hấp dẫn. Dù các cảnh hài hước trong phim hiệu quả nhưng phân đoạn bi kịch ở cuối lại hơi nặng nề, có thể không phù hợp với một số khán giả, nhất là vào ngày Tết cần sự vui vẻ.

Nhìn chung, Gặp lại chị bầu vẫn là một phim giải trí ở mức tốt, tạo được một câu chuyện giàu ý nghĩa. Thứ bộ phim còn thiếu là tính nguyên bản vì kịch bản còn quen thuộc, vay mượn khá nhiều yếu tố từ các tác phẩm khác.

Tin liên quan