Quản lý nghệ sĩ thời đại 4.0, hay chuyện các siêu nhân ẩn mình sau ngôi sao

Quản lý nghệ sĩ thời đại 4.0, hay chuyện các siêu nhân ẩn mình sau ngôi sao
HHT - Câu chuyện diễn viên Huỳnh Anh “trễ hẹn nữa rồi” một lần nữa khiến khán giả không khỏi tò mò về hậu trường showbiz. Liệu một nghệ sĩ thật sự có cần một người quản lý riêng?

Làm quản lý nghệ sĩ có khó không?

Theo hầu hết những người quản lý có thâm niên thì thách thức của ngành nghề đặc biệt này chính là sự tự phát, là nghề dạy nghề và khả năng tự bơi trong một môi trường mới. Yếu tố này là rào cản cho “lính mới” nhưng cũng mở ra cơ hội để họ thoả sức va chạm nhằm giải phóng hết tiềm lực bản thân. Nhìn từ bên ngoài, không ít bạn trẻ gọi đây là công việc trong mơ khi bạn được đặt vào sự hào nhoáng của showbiz.

Chị Nguyễn Ngọc Phương Oanh (quản lý của Will và Jun Vũ)

Tuy nhiên, với chị Nguyễn Ngọc Phương Oanh (quản lý của WillJun Vũ) cho hay: “Đây cũng chỉ là công việc bình thường với áp lực cực cao khi phải chăm sóc cả mảng online và offline. Nghề này không hào nhoáng như mọi người nghĩ. Quản lý vẫn phải đi làm, phải theo sát chỉ tiêu. Chỉ tiêu ở đây là mức độ thành công của nghệ sĩ”.

Chị Tâm Lê (quản lý Tronie, MiA, Kay Trần, Kiều Ngân)

Người có kinh nghiệm lâu năm như chị Tâm Lê (quản lý Tronie, MiA, Kay Trần, Kiều Ngân) lại có góc nhìn khác: “Quản lý là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và quy trình. Bản thân muốn tạo ra hướng đi hiệu quả phải định hướng được nghệ sĩ, nắm bắt điểm mạnh-điểm yếu của họ. Đồng thời, mình phải kiêm luôn sắp xếp công việc, tư vấn tâm lý, nhắc nhở, làm mọi thứ để nghệ sĩ chuyên tâm nhất vào hoạt động. Với mình, nghệ sĩ giống như một thương hiệu mà đã là thương hiệu thì phải có định hướng, có thay đổi, có lên và có xuống”.

Chị Kim Ngân (quản lý Isaac)

Nghề quản lý không chỉ đòi hỏi khả năng tự tìm tòi mà còn buộc bạn phải bán thời gian vô-điều-kiện như chính người trong cuộc - chị Kim Ngân (quản lý Isaac) trải lòng: “Điện thoại mình chuông luôn để trong tình trạng mở. Theo kinh nghiệm, những tin giật gân luôn đến sau 12 giờ khuya. Việc kịp thời xử lý thông tin có thể giúp hạn chế nhiều rủi ro vì tin tức ở thời đại này lan nhanh lắm. Ngoài ra, sau sự kiện của nghệ sĩ thường vào khuya, mình sẽ tổng hợp tin gửi báo chí. Hơn nữa, nghề này không có giờ cố định đi làm nên cuộc sống riêng tư gần như bị đảo lộn mọi thứ”.

Chị Dương Hương (quản lý của nhóm nghệ sĩ anh em nhà Spacespeakers, Touliver, Rhymastics, MLee và Trang Pháp)

Và thậm chí còn đôi lúc lâm vào tình trạng không-thở-được như chị Dương Hương (quản lý của nhóm nghệ sĩ anh em nhà Spacespeakers, Touliver, Rhymastics), MLeeTrang Pháp): “Có những hôm thức đến tận 2 giờ sáng để kiểm tra lịch trình nghệ sĩ, check mail, trả lời thư ngỏ từ các nhãn hàng. Không xử lý kịp thời thì sẽ gây ra những cản trở không tốt”.

Thách thức của thời đại 4.0

Sự phát triển của công nghệ làm ngắn đi khoảng cách trao đổi nhưng cũng nhân đôi sức nặng lên cả nghệ sĩ và những người quản lý. Công nghệ giúp nghệ sĩ nhanh chóng đẩy mạnh hình ảnh, sản phẩm đến gần với khán giả. Tuy nhiên, việc bùng phát này còn ghi nhận không ít sự chi phối từ MXH đến hoạt động của nghệ sĩ. Ở đó, mọi “chất liệu” của họ trở thành tâm điểm của quy trình truyền thông và nhóm tiểu văn hoá mang tên cư dân mạng. Ở đó, nếu họ không có bệ đỡ vững vàng với những người quản lý đủ tầm nhìn thì nghệ sĩ dễ rơi vào “ma trận” của thế giới thông tin.

Diễn viên Jun Vũ.

Khi quyền lực dịch chuyển về phía cư dân mạng, thông tin trở nên hỗn loạn thì vai trò của quản lý không còn bó hẹp ở phạm vi: kiểm tra điện thoại, email, quản trị fanpage, trả lời người hâm mộ, nhắc nhở lịch diễn, chi thu các khoản phí mà được nới biên độ rộng hơn. Lúc này, họ vừa phải hỗ trợ nghệ sĩ ở các hạng mục thông thường, giúp hình ảnh nghệ sĩ tạo ra độ phủ sóng cần thiết, lại vừa phải cộng hưởng được các vòng kết nối xung quanh nghệ sĩ.

Chị Dương Hương tiết lộ: “Trước đây, mọi người chỉ dựa vào kênh báo chí. Nhưng hiện nay, người nào nắm giữ nhiều công cụ, xây dựng kênh social mạnh mẽ thì sẽ tạo ra sức bật cần thiết khi nghệ sĩ ra mắt sản phẩm. Ngoài ra, mình còn tập trung xây dựng lực lượng fan, áp dụng hình thức để có được đội ngũ fan vững chắc và đoàn kết”.

Diễn viên Huỳnh Anh.

Trở lại ồn ào của Huỳnh Anh. Từ việc bị đàn chị Việt Hương đăng đàn “đá xéo” đến BTC chương trình Tần Số Tình Yêu “tố” nam diễn viên chưa có động thái xin lỗi thoả đáng, hình ảnh “soái ca” của anh lập tức “tuột dốc” trong lòng công chúng. Trên thực tế, Huỳnh Anh không phải là “ca” hiếm hoi mắc phải tình huống đi trễ, bỏ show với lý do sức khoẻ hoặc “thất lạc” lịch trình. Tuy nhiên, anh lại “non tay” trong xử lý và kiểm soát rủi ro khiến những điều tiếng tiếp tục lan động với tốc độ chóng mặt. “Sau sự cố này, mình đã bắt đầu làm việc với quản lý để có được định hướng rõ ràng và tránh gặp phải trường hợp tương tự” - Huỳnh Anh chia sẻ.

Nhìn nhận về vấn đề scandal của nghệ sĩ, chị Phương Oanh cho biết: “Khi xảy ra sự cố, người đầu tiên hứng chịu và bị chỉ trích là nghệ sĩ. Khi đó, nghệ sĩ có thể loạn, ê-kíp có thể rối nhưng quản lý nhất định không được hoảng để tìm phương pháp ứng phó. Đồng thời động viên ''gà cưng'' bình tĩnh, chuẩn bị tâm lý cho những nguy cơ có thể xảy ra tiếp theo”.

Will là nghệ sĩ do chị Phương Oanh làm quản lý.

Cộng đồng mạng là những người cảm tính. Họ dễ nhớ và dễ quên, dễ lên án và dễ đồng tình với câu chuyện của nghệ sĩ. Ở giữa những làn sóng thông tin đa chiều, nghệ sĩ nhận ra rằng hình ảnh và tên tuổi của mình sẽ được nhớ rất lâu hoặc chìm xuống rất sâu chỉ với một cú “chạm khẽ” vào màn hình. Vai trò của người quản lý vì thế trở nên phức tạp hơn. Họ phải hy sinh bước lùi sau ánh hào quang, tự cất đi tấm áo choàng, biến thành siêu nhân “ẩn mình” để dẫn lối đưa đường “gà cưng” vững chân giữa những cuộc đào thải trong mắt cư dân mạng.

Theo HHT 1269
MỚI - NÓNG
Tween Tiểu học Nam Thành Công xúc động, vui Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên
Tween Tiểu học Nam Thành Công xúc động, vui Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên
HHT - Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" của trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) diễn ra đầy ấn tượng với những tiết mục văn nghệ, hoạt cảnh đầu tư công phu, chỉn chu. Phần thi kiến thức liên quan tới chiến dịch Điện Biên Phủ để lại dấu ấn sâu đậm nhờ sự thông minh, đáng yêu của các bạn nhỏ.

Có thể bạn quan tâm

I-LAND 2 tập 1: LE SSERAFIM bị "triệu hồi" trong bài đánh giá của thực tập sinh

I-LAND 2 tập 1: LE SSERAFIM bị "triệu hồi" trong bài đánh giá của thực tập sinh

HHT - I-LAND 2 đã chính thức khởi động với tập đầu tiên lên sóng vào tối 18/4. Một trong những ca khúc được chọn đánh giá thí sinh là "UNFORGIVEN" (LE SSERAFIM). Vô tình lên sóng giữa làn sóng tranh cãi hát live của nhóm nữ nhà Source Music, phần trình diễn của các thực tập sinh (TTS) được đặt lên bàn cân so sánh.