Để giảm thiểu tối đa những rủi ro khi các phương tiện vận chuyển tham gia giao thông, Bộ GTVT ban hành thông tư 31, quy định xe gắn máy không được phép chạy quá 40km/h. Thông tin này hiện đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.
Hiện nay, khi liên tục xảy ra những trường hợp đáng tiếc trong quá trình tham gia giao thông, Bộ GTVT đã vừa ban hành Thông tư 31 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Những quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 15/10/2019.
Được biết, tất cả các loại xe máy chuyên dùng, xe gắn máy, kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ đường cao tốc) tốc độ tối đa không được vượt quá 40km/h.
Ngoài ra, trong Thông tư 31 còn quy định:
Trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), đối với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, các phương tiện được chạy với tốc độ tối đa 60km/h. Với đường hai chiều và đường một chiều có một làn xe cơ giới, các phương tiện được chạy tối đa 50km/h.
Ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), đối với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, xe ôtô con, xe chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ôtô tải có tải trọng nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn được chạy với tốc độ tối đa 90km/h; nếu là đường hai chiều và đường một chiều có một làn xe cơ giới được chạy tối đa 80km/h.
Xe ôtô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt), ôtô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ xe xitéc) tối đa lần lượt là 80km/h và 70km/h; xe buýt, ôtô đầu kéo sơmi rơmoóc, xe môtô, ôtô chuyên dùng (trừ ôtô trộn vữa, trộn bêtông) tối đa lần lượt là 70km/h và 60km/h.
Ôtô kéo rơmoóc, ôtô kéo xe khác, ôtô trộn vữa, trộn bêtông, ôtô xitéc tối đa lần lượt là 60km/h và 50km/h. Và tốc độ tối đa cho phép của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc không vượt quá 120km/h.
Thông tư vừa mới được ban hành thì ngay lập tức đã nhận được vô số ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người tỏ ra lo ngại vì bỗng chốc tốc độ xe của mình bị giới hạn chỉ còn 40km/h. Điều này sẽ khiến cho việc di chuyển mỗi ngày của họ bị chậm trễ hơn so với thời gian ban đầu.
Thế nhưng, trái ngược lại hoàn toàn với các bình luận tiêu cực, một vài cư dân mạng đã sáng suốt nhận ra điểm đúng đắn của quy định giao thông mới này. Thực ra, cư dân mạng đang bị nhầm tưởng giữa các khái niệm xe mô tô và xe gắn máy.
Vì xe gắn máy ở đây là những xe có dung tích dưới 50 phân khối, với thiết kế vận tốc tối đa không hơn hơn 50km/h. Những xe phần lớn thuộc dạng moped hay còn gọi là xe đạp máy. Xe gắn máy hiện nay cũng bao gồm cả xe máy điện.
Và dường như mọi người đã nhầm khái niệm này với xe mô tô hiện tại. Vì mô tô chính là các dòng xe máy đang lưu hành bởi theo cách gọi của phần đông người sử dụng.
Vậy nên, rất nhiều đã lên tiếng ủng hộ sau khi hiểu được vấn đề chính xác của quy định lần này. Họ mong rằng với những cải cách tích cực trong các bộ luật sẽ khiến có mỗi người tham gia giao thông đều ý thức được hành vi điều khiển xe một cách an toàn của mình.