Từ cốt truyện về thiền sư Từ Đạo Hạnh, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã dẫn dắt du khách bước vào thiên nhiên, đời sống tinh thần phong phú của con người đất Việt... qua những âm thanh, ánh sáng hiện đại và hơn 200 diễn viên - phần lớn là những người nông dân bước lên sân khấu kể về chính cuộc đời mình.
Khi nhận lời làm tổng đạo diễn cho vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ, đạo diễn Hoàng Nhật Nam vấp những phải lo lắng và áp lực. Anh không ngừng đặt cho mình câu hỏi: “Nên khai thác và chất liệu gì đây trong kho tàng tinh hoa Bắc bộ rộng lớn?”.
Ý tưởng Tinh hoa Bắc bộ được đạo diễn Hoàng Nhật Nam hình thành, phát triển, chia thành 6 phần nội dung: Thi ca, Cõi Phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vui và Ngày hội. Khán giả có cơ hội cảm nhận được các lĩnh vực nghệ thuật, điêu khắc, kiến trúc, các hoạt động vui chơi, giải trí đến các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, tinh thần của con người Việt Nam trong lao động, sản xuất, cách ăn mặc; và tất nhiên, không thể thiếu được, đó là học vấn, tri thức.
Dưới ánh trăng thiên nhiên lung linh, du khách ngỡ ngàng bước vào thế giới của tiếng côn trùng, tiếng nước, tiếng khua mái chèo làng quê, lão ngư đội nón câu cá thanh bình, tiêu diêu; hoạt cảnh người dân chài lưới, rồi những cô thôn nữ mặc yếm tát nước đầu đình vui vẻ; cảnh múc nước gầu sòng, cảnh tắm áo sen, trai gái đối đáp, bài ca dân chài với tiếng quăng chài, gõ mạn thuyền, những bài vè trong không khí lao động hăng say rộn rã...
Tuy nhiên, nếu nói về những cảnh trong vở diễn khiến khán giả trầm trồ sẽ là thiếu sót cảnh thiền sư Từ Đạo Hạnh xuất hiện, những bông sen vàng nở rộ lấp lánh dưới nước, những người nghệ nhân gắn rối nước trên vai bước đi nhịp nhàng... Hoặc cảnh mở đầu phần Nhạc họa, 4 cô tố nữ bước ra từ tranh vẽ, công nghệ và thực tại được tính toán, đan xen tạo yếu tố làm du khách bất ngờ.
Vở diễn Tinh hoa Bắc bộ là “cầu nối” hợp lý và hợp tình đối với khách du lịch quốc tế chưa am hiểu về văn hóa Việt Nam có nhu cầu vừa trải nghiệm thiên nhiên, ẩm thực, vừa thưởng thức nghệ thuật. Thấu hiểu điều này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam phá bỏ rào cản ngôn ngữ nói và viết bằng ngôn ngữ của âm nhạc, của hình thể trình diễn. Đặc biệt, nội dung vở diễn được tóm lược gọn ghẽ bằng đôi ba dòng trên máy chiếu ngay khi vở diễn khai màn, làm “chìa khóa” cho du khách dễ dàng nắm bắt.