F5 chóng mặt như sao V-Pop
Thời gian vừa qua, showbiz Việt chào đón một vài món ăn lạ từ những gương mặt khá quen thuộc. Đầu tiên cần phải gọi tên Noo Phước Thịnh. “Hoàng tử bé” năm nào nay đã đàn ông hơn với kiểu đầu đinh mạnh mẽ, gương mặt phủi bụi trong MV Những kẻ mộng mơ. Về âm nhạc, Noo mang đến một ca khúc mà chính anh cũng thừa nhận là “sẽ hơi khó nghe vì quá nhiều điều cao siêu trong đó”.
![]() |
Ở một thái cực khác, Vũ Cát Tường lại khiến khán giả kinh ngạc vì trở nên... nữ tính hóa. Gương mặt trang điểm kĩ, mái tóc xanh lạ mắt, mang giày cao gót và tái xuất với MV Leader cùng album Stardom. Điều gây sốc nhất trong lần tái xuất này là từ một cô gái với dòng nhạc nhẹ nhàng, tình cảm chuyển sang bắn rap “đùng đùng”. Một album mà ngay cả người trong nghề cũng nhận xét “Đây thật sự là Vũ Cát Tường mà tôi từng biết sao?”.
![]() |
Cựu binh Đông Nhi cũng khiến các fan phát sốt khi trở lại với dự án kỷ niệm 10 năm hoạt động, sau nhiều tháng im lặng. Cô nàng tung hàng loạt hình ảnh mới quyến rũ hơn, tổ chức mini-show sinh nhật hoành tráng, tạo hình người hành tinh khác và cho ra mắt MV Xin lỗi anh quá phiền được đánh giá là một trong những MV đẹp nhất trong sự nghiệp của Đông Nhi.
![]() |
Ngoài ra, V-Pop còn có những sự tái xuất “khác xưa” như Bảo Anh với ca khúc mang âm hưởng Latin Như Lời Đồn; Justatee và Phương Ly với bản phối Pop R&B mới lạ Thằng điên. Không thể không nhắc đến cô nàng Drama Queen Bích Phương với màn F5 táo bạo về ngoại hình, âm nhạc theo đó cũng trưởng thành, kén tai nghe hơn trước.
![]() |
Số phận của những cái mác “mới mẻ”
Tuy ra sản phẩm mới, nhưng đôi lúc các sao nhà ta khiến khán giả rơi vào tình trạng lưng chừng, tức không rõ là nên khen hay chê, vì mọi thứ chưa đạt đến đỉnh. Có thể thấy điều này qua hiệu ứng khi ra mắt hai MV của Noo Phước Thịnh và Bích Phương.
Dù Noo nhận xét ca khúc của mình là “cao siêu” nhưng so với những bản ballad khác mà Noo từng hát thì rõ ràng không quá khác biệt. Còn với Bích Phương, thay đổi lần này là kiểu “phát huy cái đẹp” chứ chưa hẳn là lột xác (như lời giới thiệu bên dưới MV có ghi). Ca khúc Drama Queen cơ bản là một bài hát giữ nhiệt và cho đến thời điểm hiện tại chưa thể công phá, tạo hiệu ứng đủ mạnh mở đường cho album Vol.2 của Bích Phương sắp ra mắt.
![]() |
Chiến tuyến yêu - ghét rõ ràng lần này thuộc về Vũ Cát Tường, Justatee - Phương Ly. Với ca khúc Leader, nhiều khán giả Việt cảm thấy “khó nghe”, “đang hát cái gì vậy?”, “rap nửa mùa”,... Nhiều người nhận xét cô “ngông cuồng” với lời ca khúc tự đề cao bản thân. Nhìn chung, dường như khán giả trong nước vẫn còn sốc và chưa thể “cảm” được hết một Vũ Cát Tường mới hoàn toàn như vậy. Tuy nhiên, dưới con mắt của giới chuyên môn thì album này có điểm sáng. Một số producer đến từ Hàn Quốc lại cho rằng đây là một album đáng khen. Thậm chí album còn được Universal Music Group phát hành quốc tế và đại diện hãng cũng dành tặng lời khen: “Sự đổi mới trong âm nhạc của Tường cũng rất thuyết phục, chính vì thế không có lý do gì chúng tôi không đồng hành, hỗ trợ cho một tài năng như vậy, giới thiệu âm nhạc Việt Nam với quốc tế”.
![]() |
Trong khi đó, sự ngọt ngào thật sự lại đến với một “Thằng Điên”. Justatee và Phương Ly “thắng” vì thật rất biết cách làm mới bản thân qua một ca khúc lạ tai, ca từ giàu cảm xúc và “một-MV-bắt-trend” từ những câu chuyện cuộc sống, đời thường chân thật. Sản phẩm nhận được hàng chục triệu view trong thời gian ngắn, được cover, reaction và share tràn ngập mạng xã hội. Và cũng có phần may mắn vì đây là giai đoạn khán giả đón nhận những bài hát có chất đời, hòa cùng vòng xoáy của Thanh xuân (Dalab) hay Hongkong1 (Nguyễn Trọng Tài) gần đây.
![]() |
Với riêng Đông Nhi, sự trở lại này không còn đơn giản là khán giả yêu hay ghét nữa. Nữ ca sĩ từng bước hé lộ nhiều điều mới mẻ trong dự án hoành tráng Ten on Ten. Những gì Đông Nhi làm lúc này mang tính quyết định xa hơn: Liệu album kỉ niệm 10 năm ca hát (Vol.3) của Đông Nhi có gây tiếng vang hay không?
Đầu tiên, xét về MV mở màn XLAQP, phần hình ảnh tuyệt đẹp không cần bàn cãi. Điều đáng nói ở đây nằm ở chính ca khúc do Đông Nhi và Đỗ Hiếu cùng sáng tác. Sau khủng hoảng cá nhân, Đông Nhi “ngủ đông” một khoảng thời gian khá dài. Nhưng lần trở lại này cho thấy cô vẫn kiên định theo con đường cũ. Vẫn là những giai điệu bắt tai nhưng chưa đủ để đọng lại, vũ đạo chưa thật sự bung hết năng lượng và quan trọng nhất... vẫn là Đỗ Hiếu.
Thực tế, còn khá sớm để nhận định về dự án lớn nhất sự nghiệp này của Đông Nhi. Nhưng nói riêng về XLAQP, với vai trò là lead single thì chưa thể tạo sóng như kỳ vọng. Còn nhớ hơn một năm trước, Mỹ Tâm chọn Đừng hỏi em làm single mở màn cho Tâm 9 cực kì thành công. Cho thấy không chỉ một Mỹ Tâm mới về tạo hình mà còn hé lộ về những “món ngon” khác trong toàn album. Thực tế Mỹ Tâm còn mới cả trong việc giao quyền sản xuất album cho Khắc Hưng, hát nhạc của nhiều nhạc sĩ chưa từng hát trước đây (Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Hưng). Sự mới mẻ không đơn giản là ra một bài hát có đoạn hook bắt tai mới hay quay một MV kết hợp với ê-kíp mới. Sự mới mẻ nằm ở tư duy chiến lược mà chỉ ngôi sao bản lĩnh mới dám thực hiện.
Hãy làm mới chứ đừng làm trò!
Thật ra, việc chọn làm mới mình là một quyết định không dễ dàng. Xét cho cùng khán giả không hề dễ đoán. Có những thứ tưởng chừng rất tình cờ như Hongkong1 tự dưng nổi tiếng, nhưng cũng có nhiều sản phẩm đầu tư chỉn chu lại bị chê. Kiểm chứng với Hongkong1 bản master khi tác giả là “nạn nhân” của chính mình.
![]() |
Việc làm mới sản phẩm, hình ảnh và nhận khen - chê là chuyện bình thường. Sao quốc tế cũng bao phen ăn đủ hoa hồng và gạch đá vì sự thay đổi của mình đấy thôi! Quan trọng là cách một nghệ sĩ thay đổi cần đi theo hướng tích cực. Đừng vội làm mới bằng scandal, chiêu trò câu khách.
Khán giả Việt thật ra không mấy quan tâm đến định nghĩa mới hay cũ của các ngôi sao, mà chỉ có bài hay hoặc dở. Đó là lý do rất nhiều ca khúc ballad lụy tim, u sầu cứ mãi ăn khách dù mô-típ cũ không thể bàn cãi. Vấn đề không chỉ có việc tự làm mới mà xa hơn là hiểu được thứ khán giả mong muốn để sản phẩm vừa mới mà vừa phải có giá trị nữa. Còn nếu cứ mãi tìm cách thoát khỏi cái bóng của bản thân thì bạn vẫn sống một cuộc đời rất lệ thuộc và luôn nhìn về quá khứ chứ vẫn chưa thể nào toàn tâm cho tương lai.