Sau bài viết này hẳn bạn sẽ không còn nổi nóng khi máy bay trễ giờ!

Sau bài viết này hẳn bạn sẽ không còn nổi nóng khi máy bay trễ giờ!
HHT - Có ai mà không khó chịu, bực mình khi nhận thông báo máy bay trễ chuyến. Nhưng những dòng chia sẻ dưới đây của cơ trưởng trẻ Nguyễn Quang Đạt sẽ khiến bạn thông cảm hơn với những người chịu trách nhiệm đảm bảo chuyến bay an toàn .

Tình cờ đọc post than vãn của cô bạn thân về việc máy bay bị trễ chuyến, chàng phi công 9X Nguyễn Quang Đạt "đanh đá" không thèm comment mà post hẳn một bài... hơn nghìn chữ trên trang Facebook cá nhân của mình. Những tưởng sẽ có nhiều người từng chung cảnh ngộ với cô bạn của chàng cơ trưởng vào comment bất bình nhưng "tâm thư"... "nói phải đến củ cải cũng phải nghe" của Quang Đạt nhanh chóng thu hút hơn 3K lượt thích và hơn 500 lượt chia sẻ.

Nhìn vào thực tế đi: Những sân bay của chúng ta đều đang quá tải!

Trong bài viết, phi công Quang Đạt "giải mã" những lý do thực sự khiến máy bay cứ bị trễ giờ so với dự kiến; tại sao mấy câu thông báo "xin lỗi máy bay cất cánh trễ vì lý do kỹ thuật" quen thuộc đến thế...

Một trong những lý do phổ biến nhất là những chuyến bay hiện nay đang có hành trình bay dài hơn, máy bay phải lòng vòng trên không vì chưa đến lượt hạ cánh: “Thời gian bay tăng so với kế hoạch cũng tới 20 - 25 phút. Mà đây là lúc 11 giờ đêm các bạn ạ… Sân bay Tân Sơn Nhất một ngày có vài lần cao điểm, đã có những lần máy bay của mình khi vào gần đến thành phố thì được thông báo là có số thứ tự thứ 25 để hạ cánh, như vậy nhẹ nhàng cũng là delay 30 phút”.

Sau bài viết này hẳn bạn sẽ không còn nổi nóng khi máy bay trễ giờ! ảnh 1
Sau bài viết này hẳn bạn sẽ không còn nổi nóng khi máy bay trễ giờ! ảnh 2

Hành trình của một chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM mà Quang Đạt điều khiển khi thời gian bay tăng so với kế hoạch: "Bay ra thẳng Phan Thiết, bay về Long Thành, rồi vòng lên hồ Trị An, sau đó tiếp tục lượn xuống Vũng Tàu Hồ Tràm rồi sau đó mới quay về Biên Hòa để tiếp cận."

Tần suất các chuyến bay dày đặc để giữ giá vé rẻ

Sau bài viết này hẳn bạn sẽ không còn nổi nóng khi máy bay trễ giờ! ảnh 3

Để đảm bảo có vé giá rẻ, một máy bay phải thực hiện được nhiều chuyến nhất mỗi ngày. Do đó số lượng chuyến bay cũng sẽ nối tiếp dày đặc, dẫn đến việc nếu mỗi chuyến bay chậm 10-20 phút thì sẽ bị dồn lại, các chuyến bay sau đó cũng sẽ bị chậm theo.

Phi công Quang Đạt trải lòng: "Mọi người hay hỏi là hạ cánh xuống được nghỉ bao lâu, mình hay cười và lắc đầu bảo: “Làm gì được nghỉ”. Phi công vừa chịu trách nhiệm chuẩn bị lập trình máy bay, vừa nạp nhiên liệu, vừa kiểm tra các hệ thống máy. Tiếp viên thì vừa tươi cười chào khách chuyến trước xong đã phải đeo bao tay, đi thu những đồ rác khách bỏ lại, vừa kiểm tra an ninh cho cả khoang khách, vừa nhận đồ ăn uống, rồi lại nhanh nhẹn tháo bao tay tươi cười chào khách chuyến sau. Tất cả trong có đúng 30 phút, đôi khi bận quá còn không kịp… đi toilet."

Quang Đạt cũng chia sẻ, nếu tăng thời gian giữa càng chuyến bay lên 1 - 2 tiếng, để không có chuyến bay bị trễ thì sẽ không còn vé giá rẻ, cơ hội được đi máy bay sẽ không còn dành cho tất cả mọi người.

0,001% rủi ro cũng phải kiểm tra lại kỹ thuật

Sau bài viết này hẳn bạn sẽ không còn nổi nóng khi máy bay trễ giờ! ảnh 4

Để đảm bảo chuyến bay an toàn là cả một công việc teamwork nhịp nhàng và đầy trách nhiệm, không chấp nhận nguy cơ rủi ro dù nhỏ đến mấy. Chỉ một lỗi bé tí ti thôi chuyến bay cũng có thể bị hoãn để kiểm tra kỹ thuật. "Đôi khi chỉ vì hỏng một cái đèn, một vết cắt nhỏ trên lốp, một hệ thống vô cùng nhỏ trong hàng chục hệ thống của máy bay báo lỗi mà máy bay buộc lòng sẽ không được phép bay nữa. Đã có một lần vì một lỗi mà tới biết 99,999% là sẽ an toàn và chỉ còn 0,001% rủi ro mà tớ quyết định quay đầu lại về sân bay vừa khởi hành để kiểm tra kỹ thuật…" - Quang Đạt chia sẻ trong bài viết.

Hãy cảm thông hơn với ê-kíp vận hành chuyến bay

Chàng phi công 9X chia sẻ với mong muốn mọi người có cái nhìn công bằng: "Tỉ lệ trễ chuyến bay trên 15 phút của Việt Nam trung bình là dưới 20%, tốt ngang với bất kỳ nước nào trên thế giới. Khi bạn phải di chuyển bằng máy bay, hãy plan cho một khoảng thời gian thoải mái đừng quá gấp gáp. Nếu chẳng may chuyến bay của các bạn bị trễ thì chúng tớ cũng thành thật xin lỗi vì nó là điều không mong muốn".

Sau bài viết này hẳn bạn sẽ không còn nổi nóng khi máy bay trễ giờ! ảnh 5

"Các bạn thỉnh thoảng mới phải di chuyến bằng máy bay, chúng tớ ngày nào đi cũng là 3-4 chuyến, cũng sốt ruột và mong về nhà với gia đình lắm chứ!" - Quang Đạt chia sẻ trong bài viết trên Facebook cá nhân. 

NHẬT LINH - Ảnh: FB nhân vật

MỚI - NÓNG
Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?
Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?
HHT - Nắng nóng sẽ diễn ra tại hầu hết các địa phương trên cả nước trong dịp nghỉ lễ, nếu có kế hoạch du lịch, vui chơi ngoài trời cần chú ý bảo vệ sức khỏe, tăng cường chống nắng tránh nguy cơ say nóng, đột quỵ. Thế nhưng liệu Hà Nội có nóng tới tận 41 độ C như dự báo của các ứng dụng thời tiết?

Có thể bạn quan tâm