Với học kỳ hai diễn ra theo kiểu chưa từng có, nhiều trường học ở Mỹ bỗng băn khoăn không biết nên ghi điểm số cuối kỳ của học sinh theo kiểu cụ thể (A, B, C, D… - tương đương hệ thống điểm trung bình môn thang điểm 10 của Việt Nam) hay chỉ ghi “Hoàn thành/ Chưa hoàn thành”.
Có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau được đưa ra, đến mức học khu Novato (bang California, Mỹ) quyết định cho học sinh tự chọn cách ghi điểm cuối kỳ của mình.
Một số trường dự định không ghi điểm số cụ thể cho học kỳ chưa từng có này
Thực tế, ban đầu, học khu với hơn 7.000 học sinh cấp Hai và Ba này đã quyết định là ghi vào sổ điểm cuối năm theo kiểu “Đạt/ Không đạt”. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh và cả học sinh đã gửi e-mail đề nghị Ban giám hiệu “nghĩ lại”. Thậm chí, có cả một cuộc trưng cầu với hơn 1.000 chữ ký, yêu cầu thay đổi cách ghi điểm này.
Lý do là vì cách ghi “Đạt/ Không đạt” nghe có vẻ rất trung tính. Những học sinh giỏi mà đem bảng điểm “trung tính” này đi “chinh chiến” với học sinh ở các nơi khác (với bảng điểm toàn A) thì rất khó cạnh tranh. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những bạn học sinh cuối cấp Ba, bởi bảng điểm của họ sẽ được dùng để xét tuyển vào đại học.
Nhiều học sinh cho rằng, học bạ chỉ ghi "Qua/ Không qua" thì khó được xét tuyển vào các trường đại học ưu tú.
Bởi vậy, bang California đã cho phép các học khu và trường học tự quyết cách ghi điểm cho phù hợp. Trong đó, có những học khu đồng ý để học sinh tự chọn cách ghi điểm mà mình muốn.
Giờ thì học sinh lớp 6 đến lớp 12 của nhiều trường sẽ được tự quyết cách ghi điểm.
Nhiều trường học ở thành phố San Rafael (bang California) cũng đã áp dụng chính sách “học sinh tự chọn”, hoặc thậm chí là kiểu ghi điểm đôi, chẳng hạn, vừa ghi “Đạt”, vừa kèm theo lời nhận xét thật tốt của các thầy cô, để tạo điều kiện cho học sinh nộp đơn vào những trường đại học lớn.