Sinh viên Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN làm quen với mô hình "Học tập qua trải nghiệm"

Sinh viên Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN làm quen với mô hình "Học tập qua trải nghiệm"
HHT - Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã giới thiệu và triển khai và đóng góp ý kiến về Đề án đổi mới thực hành, thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên Trường, giai đoạn 2018-2020.

Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh – Trưởng ban Chỉ đạo Đề án cho biết Đề án đổi mới thực hành, thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên Trường ĐHNN-ĐHQGHN, giai đoạn 2018-2020 (Tên rút gọn: Đề án học tập qua trải nghiệm – Tên tiếng Anh: The Learning by Doing Project/ LBD Project) đã được ký quyết định ban hành. Buổi tọa đàm ngày hôm nay được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn quy mô nhỏ để các thầy cô đóng góp ý kiến cụ thể cho các hoạt động triển khai đề án sau này, giúp hoàn thiện hơn về mặt nội dung cho các báo cáo liên quan.

Sinh viên Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN làm quen với mô hình "Học tập qua trải nghiệm" ảnh 1

Thầy Vũ Văn Hải – Trưởng phòng CT&CTHSSV đã giới thiệu về Đề án học tập qua trải nghiệm. Với phương châm đào tạo những cử nhân ngoại ngữ năng động, sáng tạo, trung thực, có tinh thần trách nhiệm, khả năng sống và làm việc trong môi trường cạnh tranh đa văn hóa và triết lý phát triển là “Cùng nhau kiến tạo cơ hội”, Nhà trường ý thức sâu sắc nhu cầu của việc vận động và kịp thời thay đổi với những nhu cầu xã hội dưới tác động của quá trình hội nhập và toàn cầu hóa. Nhà trường mong muốn “Đào tạo trình độ đại học để sinh viên có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên – xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo” (Điều 5, Luật giáo dục đại học số 08/2012/QH13 ngày 18/06/2012).

Đề án được áp dụng cho toàn bộ sinh viên chính quy trong trường nhằm khắc phục 4 hạn chế của mô hình thực tập hiện tại là: Thời lượng và thời gian thực tập chưa linh hoạt, loại hình thực tập chưa đa dạng; Chưa khai thác được tối đa sự chủ động của sinh viên trong việc nâng cao chất lượng hoạt động thực tập của mình; Chưa tích hợp và có sự đánh giá đúng đắn về việc phát triển các kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp trong hoạt động thực hành, thực tập; Việc tổ chức đào tạo kỹ năng mềm còn lúng túng, chưa đổi mới và sáng tạo.

Đề án học tập qua trải nghiệm có 4 định hướng cụ thể là: Tạo thay đổi căn bản về hoạt động thực hành, thực tập và đào tạo kỹ năng bổ trợ tại trường theo hướng đẩy mạnh việc tích hợp đào tạo kỹ năng bỏ trợ trong chính hoạt động thực hành, thực tập; Tăng cường sự tích cực của sinh viên trong việc tự rèn luyện kỹ năng bổ trợ, xây dựng thái độ làm việc nghiêm túc và tính chủ động trong tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm; Nâng cao ý thức của cán bộ, giảng viên về vai trò đồng hành cùng sinh viên tạo điều kiện tối đa để sinh viên được rèn luyện trong môi trường phát triển năng lực, phẩm chất, thái độ bản thân; Tăng cường kết nối doanh nghiệp, kết nối các cơ sở giáo dục đào tạo và đẩy mạnh xã hội hóa trong việc đào tạo kỹ năng bổ trợ và giới thiệu các hoạt động kiến tập, các công việc thực tập có trả lương.

Mục tiêu chung của đề án là đổi mới hoạt động thực hành, thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên trường thông qua việc xây dựng Hồ sơ thực tập theo hướng tích hợp các hoạt động, tạo ra môi trường rèn luyện kỹ năng, phẩm chất và thái độ đồng thời nâng cao tính chủ động, tích cực của sinh viên nhằm tăng cơ hội việc làm cho sinh viên trong quá trình học tập và ngay sau khi ra trường. Để thực hiện được mục tiêu, Nhà trường sẽ tiến hành các công việc cụ thể bao gồm: Nghiên cứu, đề xuất thay đổi các cơ chế chính sách, các quy định liên quan đến hoạt động thực hành, thực tập và rèn luyện kỹ năng bổ trợ; Ban hành hướng dẫn, quy định về Hồ sơ thực tập; Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá hoạt động thực hành, thực tập và rèn luyện kỹ năng bổ trợ; Mở rộng danh sách các địa chỉ thực tập. 

Nhìn chung, Đề án học tập qua trải nghiệm bao gồm 5 nội dung (từ khóa) quan trọng là “Học đi đôi với hành”, “Hồ sơ thực tập”, “Thực hành”, “Thực tập” và “Các kỹ năng mềm” sẽ được thể hiện qua các sản phẩm cụ thể.

MỚI - NÓNG
Chỉ vì phớt lờ lời khuyên của Cristiano Ronaldo, thủ môn Bồ Đào Nha không đỡ được penalty
Chỉ vì phớt lờ lời khuyên của Cristiano Ronaldo, thủ môn Bồ Đào Nha không đỡ được penalty
HHT - Bồ Đào Nha phải chịu một quả penalty trong trận quyết đấu với đội tuyển Pháp và thủ môn Patricio đã không đỡ được. Cứ tưởng việc một thủ môn chẳng may không đỡ được quả penalty thì cũng là chuyện bình thường, nhưng hóa ra, lý do chính là Patricio đã không chịu nghe lời khuyên của 2 cầu thủ kỳ cựu là Cristiano Ronaldo và Pepe của đội mình.

Có thể bạn quan tâm

Loạt drama về cô gái tìm bạn trai giàu, biết nấu ăn: Bị tố "lươn lẹo", miệt thị ngoại hình

Loạt drama về cô gái tìm bạn trai giàu, biết nấu ăn: Bị tố "lươn lẹo", miệt thị ngoại hình

HHT - Sau khi lên truyền hình tuyển bạn trai giàu, biết nấu ăn, cho tiền đầu tư... những chia sẻ thẳng thắn của Đoan Minh đã nhận về nhiều phản ứng tiêu cực của cộng đồng mạng. Nhiều người đã vào group review nhà hàng, đồ ăn của cô nàng để chê bai và đánh giá gay gắt. Trang cá nhân của Đoan Minh cũng nhận được những lời lẽ xúc phạm nặng nề và "body-shaming" từ một bộ phận dân mạng.
Cristiano Ronaldo viết gì cho đồng đội và người hâm mộ sau khi Bồ Đào Nha qua vòng bảng?

Cristiano Ronaldo viết gì cho đồng đội và người hâm mộ sau khi Bồ Đào Nha qua vòng bảng?

HHT - Sau hai trận đấu nghẹt thở của “bảng Tử thần”, thì 3 đội đi tiếp đã được xác định: Pháp, Đức và Bồ Đào Nha. Cristiano Ronaldo lại lập công, lại phá kỷ lục, và tất nhiên, anh lại nhận được mọi sự chú ý của khán giả. Ngay sau trận đấu, Ronaldo đã chẳng nghỉ ngơi mà đăng ngay bài lên mạng xã hội.
Anh tiến tới trận đấu loại trực tiếp, HLV bức xúc vì 2 cầu thủ phải cách ly, khó tham gia

Anh tiến tới trận đấu loại trực tiếp, HLV bức xúc vì 2 cầu thủ phải cách ly, khó tham gia

HHT - Với việc đội tuyển Anh đứng đầu bảng D và tất nhiên sẽ tiếp tục vào vòng loại trực tiếp, thì HLV Gareth Southgate cũng tiếp tục đặt câu hỏi về “nguyên lý” đằng sau việc hai cầu thủ của ông buộc phải cách ly. Mà việc cách ly như thế tức là họ rất khó có thể tham dự trận đầu tiên của Anh ở vòng 1/8.