Công việc thời vụ, thu nhập tốt
Hữu An (trường ĐH Công nghiệp TP. HCM) không ngại thử sức kinh doanh khi mua hoa về bán từ ngày 4/3, vừa bán trực tuyến vừa mở sạp tại khu vực đông người qua lại.
Hữu An chia sẻ: “Ban đầu, mình cũng hơi lo vì chưa có kinh nghiệm. Nhưng sau khi tìm hiểu, mình nhận thấy hoa sáp là mặt hàng dễ bán vì đẹp, bền và không lo bị héo như hoa tươi. Nhờ đăng bài thường xuyên trên mạng xã hội, mình đã tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nhất là những ngày cao điểm như 7 và 8/3”.
![]() |
Cửa hàng hoa 'di động' của Hữu An mùa Lễ 8/3. |
Không chỉ có học sinh, sinh viên ghé mua, Hữu An còn phục vụ cả những vị khách lớn tuổi và dân văn phòng. Hoa được bán với mức giá đa dạng, dao động từ 20.000 đồng đến 1 triệu đồng để phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên, vừa kinh doanh vừa đi học với những bạn trẻ như An không hề dễ dàng. Hữu An cho biết, có những lúc khách đặt hàng nhưng vì lịch học kín nên không thể giao ngay được. Dù vậy, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, nam sinh này đã thu về số tiền lời đáng kể, đủ để trang trải sinh hoạt phí trong tháng.
Hợp tác kinh doanh để tăng doanh thu
Ngọc Hân (trường ĐH Nông Lâm TP. HCM) lại lựa chọn hình thức kinh doanh theo nhóm. Trước đó, Hân đã bán hàng từ dịp Valentine 14/2 và có sẵn một lượng khách quen nhất định. Nhận thấy nhu cầu đặt hoa cho ngày 8/3 tăng cao, cô quyết định rủ thêm bạn bè chung vốn để mở rộng quy mô kinh doanh.
![]() |
Hữu An trực tiếp tiếp thị các sản phẩm hoa do mình kinh doanh vào dịp Lễ 8/3 này. |
“Ban đầu, mình chỉ định bán hàng vào ngày Lễ tình nhân, nhưng nhiều khách hàng đã nhắn tin đặt trước cho 8/3 nên mình quyết định nhập thêm hoa về bán. Có nhóm bạn cùng làm sẽ dễ xoay sở hơn, vừa nhập hàng được nhiều mẫu mã hơn, vừa chia nhau công việc để không bị quá tải”, Hân cho biết.
Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược hợp lý, nhóm của Hân đã bán được số lượng lớn hoa. Chỉ trong chưa đầy một tuần, cô đã thu về khoản lợi nhuận lên đến vài triệu đồng.
Theo Ngọc Hân, việc buôn bán ngày lễ không chỉ giúp các bạn sinh viên có thêm thu nhập mà còn mang đến nhiều bài học thực tế về kinh doanh, quản lý tài chính và tiếp cận khách hàng.
![]() |
Hữu An tận dụng mạng xã hội để bán sản phẩm hoa của mình. |
Hữu An chia sẻ về kinh nghiệm thu được của mình thông qua hoạt động kinh doanh hoa dịp Lễ 8/3: “Mình học được cách tìm nguồn hàng giá tốt, cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội và cả kỹ năng giao tiếp với khách. Quan trọng nhất là biết cách cân đối thời gian để không ảnh hưởng đến việc học”.
Còn với Ngọc Hân, kinh doanh theo nhóm giúp cô hiểu hơn về tầm quan trọng của sự hợp tác: “Làm một mình thì dễ bị quá tải, nhưng khi có nhóm thì mọi thứ hiệu quả hơn. Bọn mình phân chia công việc hợp lý, người lo nhập hàng, người bán trực tiếp, người quản lý đơn hàng online”.
![]() |
Những sản phẩm hoa vĩnh cửu được nhiều bạn trẻ ưa chuộng dịp Lễ 8/3 năm nay. |
Không chỉ là công việc làm thêm, việc kinh doanh hoa dịp lễ cũng giúp nhiều sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về thị trường và có thêm động lực để thử sức với các mô hình kinh doanh khác trong tương lai.