Sinh viên Việt Nam mang sáng tạo tranh tài tại "Make the future Singapore" 2017

Sinh viên Việt Nam mang sáng tạo tranh tài tại "Make the future Singapore" 2017
HHT - Từ ngày 16 đến 19/3, Ngày hội "Make the future Singapore 2017" sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm Changi, nhằm vinh danh những sáng kiến trong khu vực.

Tham gia chuỗi sự kiện Make the future (Kiến tạo tương lai) năm 2017, 9 đội sinh viên Việt Nam đến từ 7 trường Đại học sẽ có cơ hội tận mắt tìm hiểu về sự cấp thiết cũng như khám phá những tiến bộ trong khu vực trong lĩnh vực năng lượng tương lai như năng lượng tái tạo, khí đốt tự nhiên, và công nghệ giảm thiểu carbon. Các bạn cũng có cơ hội mang những cải tiến của mình tranh tài với các đội bạn trong khu vực.

Nguyễn Nhật Minh (trường ĐH Công nghệ Thông tin) chia sẻ về cuộc thi năm nay: “Về ý tưởng, tất cả các đội tham dự năm nay đều đã có và thể hiện sự sáng tạo ở nhiều mặt. Nhưng vấn đề khó khăn chung của hầu hết các đội là kinh phí chế tạo. Như đội của mình, kinh phí do nhóm tự bỏ tiền túi và xin tài trợ một phần. Để xin được tài trợ với những bạn học công nghệ như mình cũng khá khó nhưng tụi mình vẫn lên kế hoạch để có thêm kinh phí sáng tạo. Khi tham gia cuộc thi, nhóm mình có hơn 3 tháng làm cùng nhau để đưa ra sản phẩm hoàn chỉnh”.

Các đội sinh viên có thể đăng ký tham gia hạng mục xe “Mô hình cơ sở” (Prototype) - thiết kế đột phá dựa trên khí động học giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa hoặc “Mô hình đô thị” (UrbanConcept) - xe đô thị đáp ứng được yêu cầu thực tế về hiệu quả nhiên liệu của người lái. Các thiết kế tham dự cần vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật nghiêm ngặt trước khi được tiến vào đường đua. Các đội sẽ được tùy chọn tham dự một trong ba hạng mục nhiên liệu, bao gồm: Động cơ đốt trong (ICE) gồm xăng, dầu diesel, ethanol (nhiên liệu sinh học), nhiên liệu khí hóa lỏng từ khí tự nhiên (GTL), khí tự nhiên nén (CNG); tấm nhiên liệu hydrogen; và pin điện.

Sinh viên Việt Nam mang sáng tạo tranh tài tại "Make the future Singapore" 2017 ảnh 1

Nguyễn Thanh Huy (trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho biết: “So với cuộc thi năm trước, đội trường mình thi xe xăng. Năm nay, tụi mình thi là xe điện nên nhóm mình cũng có tham khảo ý kiến của các anh chị đi trước. Dù khác chủ đề nhưng tụi mình học được kết cấu của xe, vật liệu, các chi tiết cơ khí. Từ nền tảng đó, tụi mình sáng tạo nên sản phẩm phù hợp hơn và tiết kiệm nguồn điện ở mức tốt nhất có thể. Với hơn 120 đội trong khu vực tham gia cuộc thi Shell Eco-marathon, sinh viên tụi mình sẽ có cơ hội cọ xát, học hỏi. Thắng thua không quan trọng bằng cơ hội được thể hiện hình ảnh, tư duy sáng tạo của cộng đồng sinh viên Việt Nam”.

Là quốc gia đứng thứ hai thế giới về số lượng xe máy, Việt Nam hằng năm ghi nhận tới 80% lượng khí thải CO2 từ khoảng 45 triệu phương tiện giao thông. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 60 triệu xe vào năm 2020. 

Về Shell Eco-marathon

Shell Eco-marathon là cuộc thi độc đáo, toàn cầu đặt ra các thử thách đòi hỏi các đội thi vượt qua những hạn chế để chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Cuộc thi được tổ chức xuyên suốt trong năm tại châu Á, châu Âu và Châu Mỹ. Cuộc thi truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trở thành những nhà khoa học và kỹ sư của tương lai bằng cách  tạo ra sân chơi cho các sinh viên có thể thỏa sức thử nghiệm các thiết kế của bản thân.

AN HY

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dubai cảnh báo khẩn vì bất ngờ hứng lượng mưa bằng 2 năm chỉ trong một ngày

Dubai cảnh báo khẩn vì bất ngờ hứng lượng mưa bằng 2 năm chỉ trong một ngày

HHT - Bình thường vẫn nóng và khô theo kiểu sa mạc, thậm chí vài hôm trước vẫn rất nóng bức, nhưng rồi thành phố Dubai (UAE) bất ngờ có mưa to. Mưa nhiều đến mức lượng mưa trong một ngày bằng tổng lượng mưa ở đây trong 2 năm, gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân vốn không quen với mưa thế này.
Cùng ở miền Bắc nhưng nhiệt độ tại Sơn La lại chênh lệch rất lớn so với Hà Nội

Cùng ở miền Bắc nhưng nhiệt độ tại Sơn La lại chênh lệch rất lớn so với Hà Nội

HHT - Nắng nóng tiếp tục diễn ra gay gắt tại nhiều nơi trên cả nước, trong đó có các tỉnh Tây Bắc Bộ. Tại Yên Châu (Sơn La), mức nhiệt đo được lúc 13h lên đến 41,7 độ C. Trong khi đó, Đông Bắc Bộ có nền nhiệt duy trì ngưỡng cao nhất khoảng 29-32 độ C. Vì sao lại có sự khác biệt rõ rệt này?