Vào ngày 19 tháng 4, tờ Asia Economy Daily đã phát hành một báo cáo nói rằng SM Entertainment đã trả cho công ty riêng của Lee Soo Man khoảng 10 tỷ won (khoảng 9,4 triệu USD) trong vòng hai năm. Báo cáo cũng tuyên bố rằng, “ông trùm K-Pop” đang bị nghi ngờ về các giao dịch nội bộ bất hợp pháp trong nhiều năm qua.
Theo báo cáo kinh doanh vào năm 2017, SM đã trả một công ty có tên là Like Planning khoảng hơn 10,8 tỷ won (khoảng 10,2 triệu USD). Được biết, đây là công ty được thành lập bởi Lee Soo Man vào năm 1997, phụ trách sản xuất và âm thanh cho các album của các nghệ sĩ nhà SM.
Do tác động của lệnh cấm THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) từ Trung Quốc, lợi nhuận của SM sụt giảm từ 38.4 tỷ won năm 2015 xuống 20.7 tỷ won năm 2016 và chỉ ghi nhận 10.9 tỷ won trong năm ngoái. Tuy vậy, khoản tiền chuyển cho Like Planning lại tăng dần qua từng năm - 7,5 tỷ won (2014), 9,9 tỷ won (2015), 11 tỷ won (2016). Cá biệt tổng lợi nhuận năm 2017 của SM tương đương với khoản phải trả cho Like Planning và chiếm 5% doanh thu toàn công ty.
Do những khoản tiền lớn này đổ vào công ty riêng, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích điều này và gọi đây là một "giao dịch nội bộ" để lấp đầy túi của Lee Soo Man. SM niêm yết trên sàn KOSDAQ (Korean Securities Dealers Automated Quotation) năm 2000 và chưa bao giờ chi trả cổ tức. Lee Soo Man đã từ chức vị trí giám đốc vào năm 2010 nên không nhận được bất kì cổ tức nào hay lương từ SM.
Điều này khiến nhiều người đặt ra một câu hỏi lớn rằng liệu đây có phải là một việc làm hợp pháp hay không, hay Lee Soo Man đang lợi dụng SM để rót đầy túi riêng. Nghiên cứu viên của một hãng trung gian tài chính chuyên mảng công ty giải trí cho biết có những trường hợp lợi nhuận sụt giảm do giao dịch nội bộ. Một nguồn trong ngành trung gian tài chính nói rằng những giao dịch nội bộ có thể gây rắc rối cho thương mại công bằng: “Các cổ đông có thể nộp đơn kiến nghị việc công ty để lợi nhuận chảy ra ngoài”.
Ồn ào này khiến cổ phiếu của SM giảm 11% ngay trong ngày. Và SM Entertainment buộc phải đưa ra lời công bố chính thức:
“Hợp đồng sản xuất giữa công ty chúng tôi và Like Planning đã và sẽ luôn tiếp tục được nhìn nhận như là một trong những yếu tố quan trọng cho sự cạnh tranh và phát triển của các nội dung toàn cầu của SM. Trước và sau khi được niêm yết trên KOSDAQ vào năm 2000, chúng tôi đã luôn công bố minh bạch hợp đồng này và các giao dịch liên quan.
Về hợp đồng với Like Planning, chúng tôi đã nghiên cứu cẩn thận các tiền lệ trước đây tại các doanh nghiệp toàn cầu trong việc tiếp nhận sự tư vấn từ bên thứ ba chuyên nghiệp và kí hợp đồng có thể nói là hợp lý khi so sánh. Không có vấn đề pháp lý nào liên quan đến bản hợp đồng này và cũng không có các giao dịch nội bộ phi pháp.
Với vai trò là một trong những công ty dẫn đầu làn sóng Hallyu và K-Pop, chúng tôi đã và đang phát triển liên tục. Công ty sẽ tiếp tục giữ vững vị thế một doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường giải trí toàn cầu. Thông qua việc thị trường toàn cầu mở rộng và tăng trưởng trong lợi nhuận, công ty chúng tôi lên kế hoạch làm sao tối đa hóa lợi nhuận cho các cổ đông, nhân viên, và nghệ sĩ công ty. Xin cảm ơn”.
Tuy nhiên lời giải thích từ phía SM vẫn chưa khiến nhiều người thỏa mãn. Vì sao SM và Lee Soo Man phải lập thêm một công ty để sản xuất âm nhạc, trong khi rõ ràng điều này nằm hoàn toàn trong tầm tay của “ông trùm K-Pop”?