Start-up đi đầu trong sứ mệnh số hóa thị trường bất động sản

Doanh nhân Hoàng Mai Chung lấy sứ mệnh số hóa thị trường bất động sản làm kim chỉ nam phát triển cho Meey Land
Doanh nhân Hoàng Mai Chung lấy sứ mệnh số hóa thị trường bất động sản làm kim chỉ nam phát triển cho Meey Land
TP - “Chúng tôi sinh ra để giải quyết những nỗi đau của thị trường bất động sản… đã tồn tại cả chục năm qua”. Câu nói như sứ mệnh mà Doanh nhân Hoàng Mai Chung thôi thúc mỗi cán bộ, nhân viên Meey Land làm việc mỗi ngày. Với vóc dáng nhỏ, nhưng luôn tràn đầy ý chí, vị thủ lĩnh của Meey Land (Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land) không ngần ngại chia sẻ về mục tiêu và nỗi trăn trở của một start-up công nghệ đang được đông đảo người dùng lựa chọn, trong hành trình chinh phục nền kinh tế số.

Xây dựng start-up IPO quốc tế

Thưa ông, trong bối cảnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp lao đao, đứng trước việc cắt giảm sản xuất, thậm chí phá sản. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp trụ vững và tăng trưởng. Vậy tình hình Meey Land ra sao?

COVID-19 khiến các doanh nghiệp đều gặp khó. Với Meey Land, đây cũng là áp lực khi thị trường bất động sản rơi vào thế cầm chừng. Tuy nhiên, trong khó khăn lại có cơ hội. Khi nhìn thấy công ty có kế hoạch và chiến lược phát triển rõ ràng, nhiều nhân tài công nghệ trong nước và nước ngoài cũng về đầu quân cho Meey Land. Chỉ sau một năm hoạt động, quy mô nhân sự của công ty đã tăng lên gấp đôi, khoảng 300 người và mở rộng 12 văn phòng đại diện tại Việt Nam cùng 2 văn phòng đại diện tại nước ngoài. Cái đó, không phải start-up công nghệ nào cũng làm được.

Ngoài ra, chúng tôi còn cho ra mắt trang web meeyland.com phiên bản 3.1 trong đó tập trung hoàn thiện giao diện và tăng tốc độ truy cập. Đặc biệt, ở phiên bản này, Meey Land bổ sung một loạt tính năng mới, rất ưu việt như đặt lịch hẹn xem bất động sản, xem nhà trực tiếp bằng live video, chat trực tuyến giữa người mua, người bán; xem bất động sản bằng bản đồ thông minh, vệ tinh, và thống kê giá bất động sản bằng biểu đồ… giúp người dùng giảm rất nhiều thời gian và chi phí để tìm kiếm, giao dịch bất động sản.

Các sản phẩm của công ty như Meey Land, Meey ID, Meey Ads, Meey Page…vừa đưa ra thị trường nhưng nhận được sự ủng hộ rất tích cực của người dùng. Hiện, số lượng tin đăng quảng cáo trên ứng dụng của Meey Land đã lên tới 2,5 triệu tin, với khoảng 1.000 giao dịch mỗi ngày. Ứng dụng của Meey Land cũng lọt top 3 lượt tải thịnh hành trên Google Play, trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực quảng cáo bất động sản hiện nay.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Meey Land đã đạt được những kết quả kinh ngạc, điều gì đã khiến Meey Land trở nên khác biệt như vậy?

Giai đoạn này được xem là giai đoạn chuyển đổi số từ 2.0, 3.0 sang 4.0. Nghe có vẻ vĩ mô nhưng cả thế giới đang đi theo xu hướng như vậy. Chúng tôi cũng không ngoại lệ. Tại giai đoạn này, nếu doanh nghiệp nào tận dụng được cơ hội chuyển đổi số sẽ tạo ra sự đột phá. Mô hình của chúng tôi áp dụng triệt để sức mạnh của công nghệ, tài chính trong lĩnh vực bất động sản.

 Hiện nay có nhiều website, ứng dụng dành cho thị trường bất động sản, nhưng đa phần đều không hiểu sâu về lĩnh vực. Hoặc có những đơn vị chuyên về bất động sản, nhưng chưa biết tận dụng yếu tố công nghệ. Mô hình lại đi theo cách cũ, lối mòn nên dễ mắc kẹt khi có sự biến động. Chính vì thế, thị trường cần những người tiên phong, có hiểu biết sâu, rộng về bất động sản đồng thời có năng lực chuyên sâu về công nghệ để giải quyết những bất cập mà thị trường bất động sản đang gặp phải.

Đối với start-up công nghệ, một vấn đề nan giải thường gặp phải là vốn. Nhiều start-up chết không phải do leader hay founder kém mà do đi lệch hướng. Ban đầu, ý tưởng rất độc đáo, có khả thi nhưng start-up lại gọi vốn từ các quỹ đầu tư, hay chia 5 xẻ 7 nên cuối cùng ý tưởng bị chi phối, và đi lệch hướng so với định hướng ban đầu, dẫn tới thất bại.

Nhưng với Meey Land, ngay từ ban đầu chúng tôi xác định trở thành công ty đại chúng. Vì start-up muốn đi xa cần phải có nguồn lực lớn, dài hơi. Tất cả các công ty thành công trên thế giới hiện nay đều làm như vậy, nên doanh nghiệp giải quyết được bài toán về vốn. Đây cũng là cách giúp chúng tôi tạo nên sự khác biệt so với các mô hình cũ.

Trở thành “kỳ lân” công nghệ trong bất động sản

Ông đánh giá như thế nào về cơ hội của doanh nghiệp Việt trong cuộc đua chuyển đổi số hiện nay?

Nếu nói về lĩnh vực bất động sản, thị trường Việt Nam còn rất sơ khai, nhưng nếu nói về công nghệ, Việt Nam có xu hướng trở thành một hub công nghệ. Nếu tập trung phát triển sản xuất thì rất khó nhưng trở thành nơi kết nối, sáng tạo ra các sản phẩm công nghệ, chúng ta sẽ làm được và làm rất tốt.

Như Grab, Youtube, Facebook…họ xây dựng được nền tảng tự động, còn người dùng tự tạo ra nội dung. Cách thức của Meey Land sau này cũng sẽ đi theo hướng như vậy, chúng tôi sẽ tạo ra nền tảng, còn chủ đầu tư, người môi giới, chủ nhà… sẽ đưa sản phẩm của họ vào, sau đó kết nối với người có nhu cầu.

Chẳng hạn, nhà anh trống một phòng muốn cho thuê, người dùng sẽ tự biết được vị trí, thời gian, giá cả ra sao. Người mua, thuê nhà cũng không cần mất thời gian đến xem trực tiếp mà có thể thông qua ứng dụng để xem video, livestream, thậm chí đặt lịch hẹn. Người dùng cũng có thể so sánh giá các bất động sản xung quanh khu vực mà không cần phải đến tận nơi, đồng thời có thể tra cứu tính pháp lý, bản đồ quy hoạch của dự án thông qua kết nối trực tuyến của ứng dụng…

Đặc biệt, Meey Land sẽ tập trung vào việc tăng tính trải nghiệm và tiện ích cho người dùng. Chúng tôi áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như AI, Big Data và Blockchain...vào thị trường bất động sản. Chúng tôi sinh ra để giải quyết những nỗi đau của thị trường bất động sản Việt Nam như thiếu minh bạch, nhiễu thông tin… đã tồn tại cả chục năm qua.

Mới đây, 1 nền tảng tương tự của tập đoàn KE Holdings (Trung Quốc) sau khi được định giá trên thị trường đã đem về cho nhà sáng lập Zuo Hui hơn 20 tỷ USD. Còn ở Mỹ, ứng dụng Zillow đang được định giá 22 tỷ USD. Nếu những sản phẩm đó sang Việt Nam, tiền của người dân mình tiếp tục chảy về họ. Vì thế không có lý do gì chúng ta không có những nền tảng như vậy. Đó cũng là trăn trở và mục tiêu phát triển của Meey Land trong thời gian tới. Các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước thời gian qua cũng đã khẳng định rất rõ định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam. Chúng tôi dựa vào đó để điều chỉnh. Có thể, năm 2021 chúng ta không còn gọi là “Chuyển đổi số” nữa mà sẽ là “Kinh tế số”. 

Start-up đi đầu trong sứ mệnh số hóa thị trường bất động sản ảnh 1 Các nhân viên, cán b ca Meey Land đặt mc tiêu phát trin Meey Land tr thành mt start-up k lân trong thi gian ti
Vậy, mục tiêu của Meey Land trong thời gian tới là gì, thưa ông?

 Năm ngoái, công ty đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và con người. Còn năm nay sẽ là năm bản lề làm thị trường. Mục tiêu của Meey Land năm 2021 sẽ phủ sóng toàn bộ thị trường Việt Nam và 6 tháng cuối năm sẽ vươn ra thị trường quốc tế. Trong tương lai, Meey Land hướng tới việc niêm yết đại chúng tại thị trường quốc tế.

Hiện nay, chúng tôi đã lên kế hoạch phát triển 26 sản phẩm giải quyết 26 vấn đề của thị trường bất động sản một cách rất rõ ràng và chuẩn bị đầy đủ về nhân lực. Tâm thế làm việc của mỗi nhân viên, cán bộ của Meey Land luôn sẵn sàng trước xu thế mới này, đưa mục tiêu Meey Land trở thành start-up kỳ lân trong vòng từ 3-5 năm tới.

Cảm ơn ông !

"Mới đây, 1 nền tảng tương tự của tập đoàn KE Holdings (Trung Quốc) sau khi được định giá trên thị trường đã đem về cho nhà sáng lập Zuo Hui hơn 20 tỷ USD. Còn ở Mỹ, ứng dụng Zillow đang được định giá 22 tỷ USD. Nếu những sản phẩm đó sang Việt Nam, tiền của người dân mình tiếp tục chảy về họ. Vì thế không có lý do gì chúng ta không có những nền tảng như vậy. Đó cũng là trăn trở và mục tiêu phát triển của Meey Land trong thời gian tới".

Start-up đi đầu trong sứ mệnh số hóa thị trường bất động sản ảnh 2

Phiên bn Meey Land version 3 vđược ra mt nhưng nhđược s ng h rt tích cc ca người dùng

MỚI - NÓNG