Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang
HHT - Stylist (người tạo mẫu) luôn là một trong những nghề nghiệp chễm chệ trong “wish-list” của các K-Pop fan vì stylist thường xuyên được tiếp xúc gần gũi với các idol. Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại là công việc tồn tại vô vàn áp lực lẫn bất công…

Áp lực như một idol thực thụ

Những ngôi sao xứ Hàn, từ idol, diễn viên cho tới người mẫu đều có phong cách thời trang dẫn đầu xu hướng châu Á - đẹp đẽ, đa dạng và hào nhoáng. Có thể nói, công lao này gần như thuộc về “bàn tay phép thuật” của các stylist tài ba.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 1

Mấu váy tennis của f(x) từng gây xôn xao vì quá xinh xắn

Ở giới giải trí Hàn, từ sân bay, sân khấu ca nhạc cho tới các chương trình truyền hình đều là những nơi mà một chiếc váy tennis, một chiếc khăn turban hay một chiếc áo sơ-mi đều có thể khiến ai đó, cụ thể là các fan hâm mộ, xiêu lòng và mê đắm chỉ trong vài khoảnh khắc ngắn ngủi. Bất kể món đồ nào xuất hiện trên người của idol hôm nay đều có thể trở thành món hàng bán chạy của tuần. Rõ ràng, stylist là những “chiến binh thầm lặng” hỗ trợ đắc lực cho các sao trên con đường thành danh của họ.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 2

Stylist chăm sóc ngoại hình idol từ những chi tiết nhỏ nhất

Các stylist được phép quyết định việc các ngôi sao sẽ mặc gì và ăn vận như thế nào cho phù hợp cũng như toả sáng nhất trước công chúng. Không chỉ vậy, để tạo nên một tổng thể hình ảnh hoàn mỹ nhất cho các ngôi sao, stylist được phép can thiệp vào các khâu như trang điểm, tạo mẫu tóc, lựa chọn phụ kiện,… Hẳn nhiên, để làm được điều này, các stylist phải là những người có óc thẩm mỹ cực kì cao cùng khả năng nhạy bén với thời trang, bắt kịp xu hướng tốt nhưng vẫn duy trì được sự độc đáo và mức độ phù hợp với hình tượng của các “chủ nhân”.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 3

Núi đồ diễn của Seventeen

Nghe thì có vẻ đây hẳn là công việc thiên về nghệ thuật, tư duy thẩm mỹ, không cần đến sức khoẻ hay thể lực quá “cao siêu”. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại! Stylist của các nhóm nhạc K-Pop đa phần là phái nữ và mỗi nhóm nhạc có số lượng thành viên trung bình từ 4 đến hơn 10 người. Do đó, việc săn sóc nhan sắc, quần áo cho các cô, cậu idol đòi hỏi stylist cả về tư duy thẩm mỹ lẫn độ bền bỉ của sức khoẻ rất cao. Trong một số hình ảnh hậu trường hiếm hoi được “tuồn” ra ngoài, các fan hoàn toàn kinh ngạc khi nhìn thấy hơn 20 chiếc va-li, túi đựng đồ chuyên dụng đủ kích cỡ dùng để bảo quản quần áo, giày dép, phụ kiện của 13 chàng trai Seventeen.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 4

Hình ảnh quen thuộc trong các buổi chụp hình

Vấn đề là số lượng stylist đảm nhận việc quản lí, bảo quản, giặt ủi cho số phục trang khổng lồ này chỉ vỏn vẹn 2 đến 3 người. Chưa kể lịch trình của các idol Hàn Quốc cũng nổi tiếng dày đặc và sát sao đến từng giây, từng phút, nên việc vận chuyển, thay đổi đồ đạc cũng là một vấn đề không nhỏ. Đối với những “ông lớn” như SM hay JYP, đội ngũ stylist sử dụng cho các “gia đình đông con” như SNSD, EXO, TWICE sẽ nhiều hơn nhưng với những dẫn chứng trên, chúng ta vẫn có thể mường tượng stylist phải là những nhân vật có đủ tư duy thẩm mỹ lẫn sức khỏe để hoàn thành trọng trách của mình.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 5

Cấp tốc chỉnh trang cho nghệ sĩ trước giờ diễn

Đối với làng giải trí Hàn Quốc, nghề stylist không chỉ có tốc độ đào thải cao mà còn tiềm ẩn những rủi ro không thể đoán trước, đôi khi “trở tay” còn không kịp! Đối với những idol chưa đến tuổi trưởng thành, đặc biệt là idol nữ, vấn đề thường gặp nhất chính là trang phục quá gợi cảm, làm lộ những phần nhạy cảm trên cơ thể. Và các stylist sẽ ngay lập tức bị các fan cho “lên thớt”.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 6

Stylist của CL đang sơn móng tay cho cô

Nghiêm trọng hơn, nếu stylist để các ngôi sao mặc phải những bộ quần áo có in hoạ tiết, hình vẽ liên quan đến những vấn đề nhạy cảm như từ ngữ, chính trị, lịch sử quốc gia thì hậu quả xảy ra là không thể kiểm soát nổi. Stylist của T.O.P, G-Dragon, Zico, CLC và rất nhiều ngôi sao khác đều từng bị chỉ trích vì để idol mặc những chiếc áo có in hình cờ phát xít Nhật (hình Mặt Trời mọc) hay cờ Liên minh (được cho là biểu tượng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chế độ nô lệ tại Mỹ). Mỗi một sai lầm dù nhỏ mà các stylist gây ra đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình tượng, danh tiếng của cá nhân họ và các thần tượng.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 7

Cay đắng và đầy rẫy bất công

Trong một bài phỏng vấn gần đây, stylist Seo Soo Kyung - người đồng hành cùng SNSD trong suốt 8 năm cũng như cộng tác với nhiều cái tên đình đám khác như PSY, Seventeen, VIXX, Akdong Musician, Gugudan đã trải lòng về những “mặt tối” của ngành giải trí bao trùm lên “Thế giới stylist”.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 8

Theo những gì cô chia sẻ, các đài truyền hình là trung tâm của mọi vấn đề. Các công ty quản lý lẫn nghệ sĩ đều không thu được nhiều lợi nhuận khi xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Soo Kyung cho biết: “Đó là một vòng luẩn quẩn. Các nghệ sĩ K-Pop và những người cộng tác với họ như stylist hay quản lí đều được trả lương vô cùng thấp, kể cả SM cũng chẳng thu được gì nhiều khi làm việc với các đài truyền hình”.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 9

Chụp ảnh kỷ niệm với SNSD

Cô cay đắng hé lộ dù stylist là những người làm việc quần quật ngày đêm để hỗ trợ tối đa cho các nghệ sĩ nhưng lại không nhận được những gì xứng đáng thuộc về mình. Thậm chí, một số stylist gần như không nhận được gì sau khi tiền vào túi của các nghệ sĩ đầu tiên. Họ hầu như bị các công ty quản lý lẫn đài truyền hình đối đãi rất tệ bạc và phải tìm kiếm nguồn thu khác đến từ các lĩnh vực khác như quay quảng cáo.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 10

Seo So Kyung chăm sóc cho Yoona

Khi Seo Soo Kyung bắt đầu dấn thân vào con đường tạo mẫu, cô đã không được chi trả cho những gì mình làm, phải mất 3 tháng để đạt được mức lương 300.000 won/ tháng (khoảng 6 triệu đồng). Soo Kyung thẳng thắn nói: “Bạn có biết SM là công ty quản lý trả lương thấp nhất cho các nghệ sĩ và nhân viên trong ngành này không? Họ luôn có suy nghĩ này trong tâm trí, rằng mọi người nên cảm thấy biết ơn khi có cơ hội làm việc cho những siêu sao như SNSD”.

Trái ngọt rồi cũng sẽ đâm chồi

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 11

Như mọi ngành nghề khác, stylist cũng “có đỏ, có thơm” như một sự đền đáp của quy luật bù - trừ. Làm việc với các ngôi sao nổi tiếng là một trong những phương thức ngắn nhất giúp tài năng, sự sáng tạo và danh tiếng của các stylist vươn xa ra khỏi biên giới Hàn Quốc, từ đó mở ra cho họ nhiều ngã rẽ đắt giá hơn trong sự nghiệp.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 12

Một stylist nổi tiếng với profile tốt từ các công ty giải trí hoàn toàn có thể trở thành một biên tập viên thời trang tại các tạp chí danh tiếng, được mời ghi hình những show riêng hay thâm chí là kinh doanh "mát tay" trong lĩnh vực thời trang. Còn đối với các idol trẻ tuổi như WJSN, Oh My Girl, Lovelyz… thì những bộ trang phục bắt mắt trên sân khấu cũng giúp các cô gái lẫn stylist được công chúng chú ý và tạo được nhiều thiện cảm hơn.

Stylist trong K-Pop đúng là những chiến binh thầm lặng chẳng bao giờ biết tới ánh hào quang ảnh 13

Ngoài ra, không ít các stylist nhờ kề cạnh, hỗ trợ các sao trong một thời gian quá dài mà trở nên khắng khít, trở thành bạn thân, tri âm tri kỷ lúc nào không hay. Không có con đường nào là bằng phẳng trong thế giới giải trí đầy khắc nghiệt như Hàn Quốc. Nhưng, cả người nổi tiếng lẫn hậu phương của họ - cũng sẽ đến ngày thu hoạch được “trái ngọt” xứng đáng với những gì đã hi sinh và cống hiến.

NHƯ LÊ - Ảnh tổng hợp từ Internet

MỚI - NÓNG
T.Ư Đoàn phát động cuộc thi viết và trắc nghiệm tìm hiểu lịch sử quan hệ Việt - Lào
T.Ư Đoàn phát động cuộc thi viết và trắc nghiệm tìm hiểu lịch sử quan hệ Việt - Lào
HHT - T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và T.Ư Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào phối hợp tổ chức lễ phát động cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" năm 2022, với chủ đề "Thanh niên Việt - Lào thắm tình hữu nghị".  Thời gian nhận bài dự thi viết đến hết ngày 31/7/2022.

Có thể bạn quan tâm

Truyền thông Hàn bất ngờ đính chính tranh cãi của V (BTS), thái độ dân mạng đổi 180 độ

Truyền thông Hàn bất ngờ đính chính tranh cãi của V (BTS), thái độ dân mạng đổi 180 độ

HHT - Sau chuyến tham dự show thời trang của CELINE và trở về Hàn Quốc, V (BTS) đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi bị cho rằng đã "ngó lơ" người hâm mộ và phóng viên đứng đợi tại sân bay. Tuy nhiên, dư luận gần như đã đổi chiều hoàn toàn khi truyền thông Hàn đồng loạt đính chính cho hành động lần này của nam thần tượng.