Lady Gaga: Biểu tượng văn hóa đại chúng
“Mẹ quái vật” chính là ngôi sao thành công nhất năm 2009 với chuỗi 5 hit Top 10 Hot 100 là Just Dance (#1), Poker Face (#1), LoveGame, Paparazzi, Bad Romance. “Một phát lên luôn”, album đầu tay The Fame/ The Fame Monster đã giúp Lady Gaga trở thành “Biểu tượng nhạc Pop thế hệ mới”.
Tour diễn The Monster Ball thu về 227 triệu đôla (5.200 tỉ đồng), trở thành tour diễn của một nghệ sĩ mới có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tầm ảnh hưởng lên văn hóa đại chúng của Gaga đã vượt xa những con số thống kê thông thường. Khi ấy, “Lady Gaga” còn được dùng như một tính từ để chỉ phong cách lập dị, “có một không hai”.
Trong lịch sử âm nhạc, có những cặp nhạc sĩ - producer chỉ trở nên vĩ đại nhất khi họ kết hợp cùng nhau. Lady Gaga và RedOne chính là một “cặp bài trùng” như thế. Cùng với nhau, họ đã định hình xu hướng nhạc Dance ở thời điểm đó. Những ca khúc của Gaga có “màu sắc” âm thanh khá tối, nhưng phần giọng hát lại tươi sáng thấy rõ. Cộng hưởng cùng những đoạn hook tuyệt hay, âm nhạc của Gaga đơn giản là quá khác biệt và không-thể-cưỡng-lại.
Sau 10 năm, Lady Gaga đã thay đổi hoàn toàn, ít nhất là về dòng nhạc. Cô “quay ngoắt” từ Pop/ Dance sang Rock/ Country. Nhưng có một điều không hề thay đổi, đó là Gaga vẫn thành công và nổi tiếng. Cô vẫn biết cách đạt #1 Hot 100 với Shallow, sở hữu A Star Is Born - một trong những album “bán chạy” nhất năm. Có điều, Lady Gaga đã không thể trở thành kiểu ngôi sao có tour diễn sân vận động (hơn 70.000 khán giả/ show) như từng được kì vọng. Nhưng có làm sao chứ, khi Gaga vẫn đang là ngôi sao duy nhất của thế kỉ 21 thành công trên cả hai lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh tính đến thời điểm này.
Taylor Swift: “Công chúa nhạc đồng quê”
Đó là danh xưng của Taylor Swift ở thời điểm này. 2009 là năm tăng tốc mạnh mẽ của Taylor, với những bản hit Pop/ Country như Love Story, You Belong With Me, Jump Then Fall. Trong khi Gaga “thống trị” mảng single, Taylor cũng không kém cạnh khi album Fearless của cô là album “bán chạy” nhất năm 2009 tại Mỹ, thắng cả hạng mục Album của năm tại lễ trao giải Grammy 2010. Khán giả tuổi teen và giới phê bình âm nhạc chẳng khác nào hai cực trái dấu nhưng Taylor Swift đã chinh phục được cả hai khi chỉ mới 19 tuổi.
Với MV Love Story, Taylor Swift đã xây dựng thành công hình tượng một nàng công chúa xinh đẹp như bước ra từ câu chuyện cổ tích. Nhưng MV You Belong With Me mới là cột mốc đáng nhớ nhất của Taylor trong giai đoạn này. Đây là bài hát mà hẳn fan US&UK 9x nào cũng từng lẩm nhẩm hát theo hàng nghìn lần. Chính MV này đã mang về cho Taylor một giải VMAs, khuyến mãi thêm màn “cướp míc” huyền thoại của Kanye West. Kề từ đây Taylor được công chúng nhớ đến như một cô gái trẻ thuần khiết, tội nghiệp, là nạn nhân của những gã trai đáng sợ.
Mặc dù thành công khi còn rất trẻ nhưng Taylor của năm 2009 cũng có những điểm yếu. Fearless Tour chỉ thu về 63 triệu đôla (1.500 tỉ đồng), quá ít đối với một tour diễn đi cùng album “bán chạy” nhất năm. Màn trình diễn của Taylor tại Grammy 2010 bị đánh giá tiêu cực, hình thành nên định kiến là Taylor hát live không hay suốt nhiều năm sau đó. 10 năm sau, câu chuyện ấy đã lùi vào dĩ vãng, còn Reputation Stadium Tour trở thành một trong những tour diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, lên đến 345,7 triệu đôla (8.000 tỉ đồng).
Britney Spears: Mãi mãi là “Công chúa nhạc Pop”
Trong lúc các thế lực mới lần lượt trỗi dậy, ngôi vị “Công chúa nhạc Pop” của Britney Spears đơn giản là không thể bị đánh đổ. Cô bắt đầu thực hiện album Circus vào mùa Hè năm 2008, sau rắc rối bị quản thúc của mình. Năm 2009, Circus dễ dàng debut tại #1 Billboard 200, giúp Britney trở thành nữ nghệ sĩ trẻ nhất lịch sử có 5 album dẫn đầu BXH. Single mở đường Womanizer chứng kiến bước nhảy lớn nhất lịch sử Billboard Hot 100 khi đạt #1 sau khi debut tại #96 vào tuần trước đó. Cùng với Womanizer, Circus và 3 (#1) là những hit Top 10 Hot 100 của Britney trong năm đó.
Âm nhạc của Britney giai đoạn này có phần tươi sáng hơn so với kỉ nguyên Blackout trước đó. Cô đã chính thức bỏ năm 2007 đen tối lại phía sau để bắt đầu tình yêu mới với người quản lý Jason Trawick.
Tuy nhiên, có vẻ như “bóng ma quá khứ” vẫn chưa thôi ám ảnh Britney. Gần đây, các fan đã thực hiện chiến dịch #FreeBritney (giải thoát Britney) thông qua mạng xã hội và các cuộc biểu tình. Bởi vì có tin đồn cho rằng cô đang bị giữ lại bệnh viện tâm thần trái với ý muốn của cô. Một nguồn tin chưa được xác thực cho biết quyết định này có lẽ được đưa ra bởi cha của Britney - người có khả năng vẫn đang giữ quyền giám hộ cô. Sở dĩ có quyền giám hộ này là vì vào năm 2008, Britney từng bị chẩn đoán là không còn đủ năng lực tâm lý để đưa ra mọi quyết định.
Nhìn Britney xuống sắc thấy rõ, các fan không khỏi thương cảm cho thần tượng. Mong muốn của Britney Army lúc này đó là sự thật sẽ được tiết lộ, và Britney sẽ sớm có thể trở lại, #staystrongBritney.