Thẳng thật cùng KOC Cao Hoàng Mẫn: "Những công việc bùng phát mạnh như TikToker chỉ là phong trào!"

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Nhắc đến KOC hay reviewer ở “địa hạt” TikTok, nhiều người lầm tưởng rằng công việc này chỉ đơn giản là “ăn ngon, mặc đẹp”. Thế nhưng, một KOC thực thụ còn phải “lăn xả” không kém bất cứ ngành nghề nào. Để hiểu rõ hơn về công việc thú vị này và những kỹ năng cần có, Gen Z đừng bỏ lỡ những chia sẻ “xương máu” từ cô nàng “thực thần” Cao Hoàng Mẫn trong talkshow “Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới” nhé!

Tân binh xu hướng gọi tên KOC

So với các “trường phái” còn lại của TikToker, công việc của KOC (Key Opinion Consumer) - người tiêu dùng chủ chốt - được hiểu một cách đơn giản hơn. Cụ thể, các KOC là những người sẽ trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định tiêu dùng của những người xem. Họ thường sẽ sử dụng chủ yếu một phân khúc sản phẩm hoặc một ngành hàng nên KOC cũng được chia thành nhiều “phân môn” khác nhau như KOC ẩm thực, KOC mỹ phẩm, KOC dịch vụ...

Thẳng thật cùng KOC Cao Hoàng Mẫn: "Những công việc bùng phát mạnh như TikToker chỉ là phong trào!" ảnh 1

Ba phần vui chơi, bảy phần “làm dâu trăm họ”

Tuy được nhận xét là “dễ làm” khi chỉ cần chia sẻ ý kiến về những trải nghiệm của mình với các sản phẩm, dịch vụ nhưng công việc của KOC cũng không hề đơn giản. Mỗi người tiêu dùng đều có một thước đo riêng để đánh giá sản phẩm họ sử dụng. Do đó, hội reviewer thường đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều từ người xem và có khi còn bị gắn mác “PR lố”.

Đề cập về vấn đề này, hot TikToker Cao Hoàng Mẫn cũng có “nỗi lòng” của riêng mình: “Không phải quán nào mình đều khen lấy khen để đâu, vài quán mình sẽ từ chối thẳng nếu chưa phù hợp, còn có những quán mình cảm thấy món này chưa ưng ý, mình sẽ quyết định không ghi hình món đó, hoặc góp ý riêng với chủ quán. Mẫn cũng sẽ không chê một cách quá thô thiển mà sẽ nói là món đó không hợp với khẩu vị cá nhân. Vì khẩu vị mỗi người mỗi ý mà, sao trải nghiệm của mình có thể vừa lòng tất cả mọi người được”.

Bên cạnh đó, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như lĩnh vực review, người làm nghề cần có cách truyền tải nội dung cuốn hút, đánh giá khách quan mới có thể “sống sót” lâu dài. Ngay cả khi đã được nhiều người biết đến, KOC Cao Hoàng Mẫn vẫn dành nhiều thời gian để chăm chút cho kênh TikTok của bản thân: “Mẫn thường xem thêm clip của các bạn TikToker khác, gặp gỡ các bạn ấy để học hỏi cách quay, cách edit video sao cho “lên trình” hơn”.

Thẳng thật cùng KOC Cao Hoàng Mẫn: "Những công việc bùng phát mạnh như TikToker chỉ là phong trào!" ảnh 2

Ngoài ra, KOC nói riêng và TikToker nói chung đều là những công việc mang tính phong trào, có thể sau một thời gian chúng sẽ không còn “đắt khách” như hiện tại. “Cư dân” Gen Z không nên đánh đổi sự nghiệp học hành để chạy theo con đường “mì ăn liền”. Việc trau dồi vốn học thức và tìm cho mình một công việc “tay phải” ổn định luôn là đều các bạn trẻ cần ưu tiên. Hoàn toàn đồng ý với ý kiến trên, KOC Cao Hoàng Mẫn cũng nhấn mạnh: “Học là mãi mãi, có kiến thức vẫn hơn. Mình làm bất cứ gì cũng đều cần kiến thức hết, nên là phải học, chắc chắc là phải học!”.

Thẳng thật cùng KOC Cao Hoàng Mẫn: "Những công việc bùng phát mạnh như TikToker chỉ là phong trào!" ảnh 3

Để lắng nghe toàn bộ chia sẻ và khám phá về cuộc sống “hành nghề” của một TikToker thực thụ, bạn đừng bỏ lỡ tập đầu tiên - Nghề TikToker khó hay dễ? của chuỗi talkshow Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới do báo Hoa Học Trò và Học viện ngôn ngữ và kỹ năng Sun&Moon phối hợp thực hiện. Xem ngay tại đây nào:

Thẳng thật cùng KOC Cao Hoàng Mẫn: "Những công việc bùng phát mạnh như TikToker chỉ là phong trào!" ảnh 5
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm